Hotline 24/7
08983-08983

Johnson & Johnson lại bị án phạt hơn nửa tỉ đô la

Hãng dược Johnson & Johnson và các công ty con đã bị tòa phán quyết từng thực hiện chiến dịch gây hiểu nhầm, lừa đảo trị giá hàng triệu USD để quảng bá thuốc giảm đau opioid như một loại thuốc thần kỳ.

Các thuốc opioid thuộc nhóm thuốc kê đơn và thường được các thầy thuốc chỉ định trong điều trị giảm đau do chấn thương hay do phẫu thuật và trong các bệnh lý mạn tính như ung thư… Ảnh: AFP

Cách làm đó đó góp phần dẫn đến đại dịch nghiện opioid gây chết người trên toàn nước Mỹ nên thẩm phán ở bang Oklahoma ra lệnh cho tập đoàn thuộc nhóm 500 công ty hàng đầu của Mỹ này phải trả 572 triệu USD để giúp khắc phục vấn đề này trong những năm tới.

Theo phán quyết, J&J và bộ phận dược phẩm Janssen của công ty này sẽ phải hỗ trợ tài chính cho một "kế hoạch bồi thường" nhằm chăm sóc những người bị nghiện chất opioid, các gia đình và cộng đồng là nạn nhân của cuộc khủng hoảng phụ thuộc thuốc chứa chất gây nghiện.

"Cuộc khủng hoảng opioid đã tàn phá bang Oklahoma" - thẩm phán Thad Balkman nhấn mạnh, trước khi tuyên bố bản án vào ngày 26-8 (giờ địa phương). "Cuộc khủng hoảng đó phải được chấm dứt ngay lập tức".

Sau phán quyết của tòa, cổ phiếu của J&J đã giảm 2% xuống còn 130 USD/cổ phiếu.

Phán quyết của thẩm Phán Thad Balkman, công bố tại hạt Cleveland County, có thể sẽ làm thay đổi tình hình đàm phán của gần 1.500 vụ kiện tương tự, đang được gộp lại tại một tòa liên bang ở Ohio.

Hãng J&J - trụ sở chính đặt tại New Brunswick, bang New Jersey - và các công ty liên đới dự kiến ​​sẽ kháng cáo phán quyết lên Tòa án tiểu bang Oklahoma.

Theo Tổng chưởng lý bang Oklahoma là ông Mike Hunter, từ năm 2007 đến 2017, có 4.653 người dân Oklahoma đã chết vì vô ý dùng quá liều thuốc giảm đau được kê đơn. Từ năm 2012 đến 2018, tiểu bang ghi nhận hơn 28.000 yêu cầu nhập viện điều trị chứng nghiện opioid và heroin.

Trong 3 năm qua, những người nghiện thuốc giảm đau buộc phải chuyển sang dùng heroin và thuốc giảm đau chứa ma túy có tác động mạnh do nhà chức trách siết chặt việc bán thuốc giảm đau theo đơn.

Một phụ nữ dùng thuốc chứa Opioid - Ảnh: AFP

Năm 2013, Oklahoma đứng thứ bảy trong danh sách các tiểu bang Mỹ lạm dụng kê thuốc giảm đau cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi. Mỗi năm, hàng trăm trẻ em Oklahoma được chẩn đoán hội chứng cai ở trẻ sơ sinh liên quan đến opioid.

Ông Brad Beckworth, luật sư bang Oklahoma, giải thích rằng Johnson & Johnson đã thúc đẩy các bác sĩ kê đơn thuốc giảm đau bằng cách quảng bá sản phẩm này là "an toàn và hiệu quả", "phù hợp với các cơn đau hàng ngày" nhưng giấu nhẹm khả năng gây nghiện.

Trong hồ sơ gửi lên tòa án, bang Oklahoma gọi Johnson & Johnson là "ông trùm" đằng sau "cuộc khủng hoảng sức khỏe tồi tệ nhất do con người gây ra trong lịch sử bang", gây ra mối nguy hại cho cộng đồng, làm tiêu tốn hàng tỉ USD và phá hoại hàng ngàn cuộc đời.

Bang Oklahoma ước tính phải mất 20-30 năm với chi phí 12,7-17,5 tỉ USD mới giải quyết được cuộc khủng hoảng opioid do hãng Johnson & Johnson gây ra.

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ, ước tính mỗi ngày có tới 115 người Mỹ tử vong do sử dụng quá liều thuốc có gốc từ thuốc phiện.

Trẻ em cũng là nạn nhân của việc kê toa thuốc Opioid - Ảnh: AFP

Các thuốc opioid thuộc nhóm thuốc kê đơn và thường được các thầy thuốc chỉ định trong điều trị giảm đau do chấn thương hay do phẫu thuật và trong các bệnh lý mạn tính như ung thư… Ngoài ra, trong thành phần một số loại thuốc ho cũng có chứa thuốc opioid.

Khi vào cơ thể, thuốc opioid sẽ liên kết với các thụ thể opioid tập trung nhiều ở hệ thống thần kinh trung ương, ngoại biên và đường tiêu hóa… Tác động giảm đau của thuốc opioid là làm giảm phản ứng đau của cơ thể do giảm truyền các tín hiệu đau đến não và tăng ngưỡng chịu đau của cơ thể.

Tuy nhiên khi sử dụng nhóm thuốc opioid, cần lưu ý một số tác dụng phụ có thể xảy ra: Buồn ngủ (tránh sử dụng cho người lái xe, vận hành máy móc…); Chóng mặt, buồn nôn; Suy hô hấp; Táo bón; Gây hưng phấn, ảo giác…

Trước cáo buộc của bang Oklahoma, hãng Johnson & Johnson phủ nhận và khẳng định đã tiếp thị sản phẩm "một cách có trách nhiệm".

Ông Larry Ottaway, luật sư bào chữa cho tập đoàn này, cho biết các thông tin mà Johnson & Johnson dùng để quảng cáo không khác gì so với hướng dẫn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) năm 2009 rằng thuốc giảm đau nếu được dùng đúng liều, hiếm khi gây nghiện.

Trước khi phiên tòa tại Oklahoma diễn ra, tiểu bang này đã đạt được thỏa thuận dàn xếp với hai nhóm bị cáo khác, gồm thỏa thuận 270 triệu USD với hãng dược Purdue Pharma, và thỏa thuận 85 triệu USD với hãng dược Teva thuộc sở hữu của Israel.

Hồi tháng 7-2018, Bồi thẩm đoàn tại Missouri (Mỹ) vừa yêu cầu hãng Johnson & Johnson trả kỷ lục 4,69 tỉ USD cho 22 phụ nữ cáo buộc sản phẩm bột talc của công ty có chứa a-mi-ăng, khiến họ bị ung thư buồng trứng. Nó bao gồm khoản tiền 550 triệu USD bồi thường thiệt hại và 4,14 tỉ USD khoản phạt thiệt hại, theo thông tin được phát từ phiên tòa.

Theo Reuters, bản án này đến nay là nặng nhất trong các bản án mà Johnson & Johnson phải nhận vì cáo buộc các sản phẩm có chứa bột talc gây ung thư. Doanh nghiệp đang chật vật trước 9.000 vụ kiện có liên quan đến bột talc.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X