Hotline 24/7
08983-08983

Hy hữu: Hút dầu chạy máy bằng miệng, người đàn ông sặc suýt chết

Người đàn ông bị suy hô hấp, viêm phổi nặng do dùng miệng hút dầu chạy máy xúc.

Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu cho nam bệnh nhân 46 tuổi, trú tại Thái Nguyên bị sặc dầu diesel nguy kịch.

gia đình cho biết, máy xúc đang chạy thì bị hết dầu, lúc này người đàn ông dùng miệng hút dầu từ thùng phuy đổ vào máy, thì không may bị sặc, khiến dầu chạy máy vào phổi.

Bệnh nhân may mắn được cấp cứu kịp thời sau khi bị sặc dầu. (Ảnh: BSCC)

Người đàn ông nhập viện trong tình trạng sốt, khó thở tăng dần, suy hô hấp nặng, ngộ độc hóa chất. Kết quả thăm khám cho thấy phần phổi của bệnh nhân bị tổn thương nặng, viêm đáy phổi dẫn đến suy hô hấp.

Để điều trị, bệnh nhân được rửa phổi bằng dung dịch nước muối sinh lý. Quá trình sục rửa các bác sĩ phải dùng khoảng 10 lít dung dịch nước muối mới rửa sạch phổi cho bệnh nhân.

Sau cấp cứu, bệnh nhân tỉnh táo, tự thở được, đau tức ngực giảm. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, bệnh nhân vẫn đang được các bác sĩ theo dõi.

Theo BS. Nguyễn Viết Nghĩa - Phó trưởng khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phổi Trung ương, đây là ca thứ 2 bị sặc hóa chất vào phổi mà bác sĩ của bệnh viện phải rửa phổi cứu bệnh nhân.

"Cách sang chiết hóa chất bằng miệng như vậy là rất nguy hiểm, nguy cơ bị sặc rất cao. Nếu vào dạ dày gây tổn thương dạy dày, vào phổi gây viêm phổi, dẫn đến suy hô hấp. Thậm chí, nếu không được điều trị tích cực, không được rửa phổi kịp thời thì phổi sẽ tổn thương, dẫn đến thiệt mạng", bác sĩ Nghĩa nói.

Bác sĩ Nghĩa khuyến cáo người dân không nên dùng miệng hút hóa chất như xăng, dầu…Nếu không may bị sặc dầu vào đường tiêu hóa thì phải tìm cách gây nôn và cần được đưa đến các cơ sở y tế để rửa dạ dày. Nếu hóa chất không may đi vào phổi cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới bệnh viện nơi gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo VTC

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X