Hotline 24/7
08983-08983

Huyết áp thấp nên hạn chế rượu, bia

Khi huyết áp giảm đột ngột, não sẽ mất đi một lượng máu cần được cung cấp và sẽ gây ra xây xẩm, choáng váng.

Phần đông người ta thường xem cao huyết áp là chuyện “dầu sôi, lửa bỏng” nhưng thật sự thì huyết áp thấp cũng đem đến những rủi ro không kém cho sức khỏe. Khi huyết áp giảm đột ngột, não sẽ mất đi một lượng máu cần được cung cấp và sẽ gây ra xây xẩm, choáng váng.


Huyết áp thấp nên hạn chế rượu, bia

Những nguyên nhân gây ra huyết áp thấp không phải bao giờ cũng rõ ràng. Tuy nhiên, những trường hợp dưới đây được biết rõ nhất chính là thai nghén, những rối loạn hormone gây nhược giáp hoặc cường giáp, tiểu đường, chỉ số đường huyết thấp, dược phẩm, quá liều thuốc trị cao huyết áp, suy tim, loạn nhịp tim, các bệnh về gan hoặc sự thay đổi tư thế đột ngột từ nằm, ngồi sang đứng…

Trường hợp huyết áp giảm đột ngột có thể đe dọa tính mạng. Nguyên nhân gây ra sự giảm huyết áp đột ngột gồm có mất máu, thân nhiệt quá thấp, thân nhiệt quá cao, các bệnh về cơ tim, nhiễm trùng máu, mất nước cơ thể (sau khi tiêu chảy, ói mửa), phản ứng với dược phẩm, rượu, bia, phản ứng dị ứng hoặc cả sự thay đổi tư thế đột ngột từ nằm, ngồi sang đứng…

Về chế độ dinh dưỡng, những người có huyết áp thấp cần chú trọng đến nhiều nguồn thực phẩm khác nhau, bao gồm ngũ cốc nguyên cám, trái cây, thịt gà nạc, cá… Nên chú trọng đến những loại  thức ăn có lượng carbonhydrates thấp và tránh các loại  thực phẩm có carbonhydrates cao (như khoai tây, gạo, bánh mì). Cũng nên thêm chút muối ăn vào khẩu phần, tuy nhiên chỉ chút ít thôi vì ăn quá nhiều muối sẽ dẫn tới suy tim, nhất là người cao tuổi. Cần trao đổi với bác sĩ để được tư vấn rằng cần phải thêm bao nhiêu muối cho bữa ăn.

Cần hạn chế rượu, bia và uống thêm nhiều nước. Nước sẽ làm tăng thể tích máu và ngăn chặn sự mất nước. Cũng nên lai rai chút đỉnh cà phê hoặc trà vì những loại  thức uống này có chứa caffeine có tác dụng kích thích tuyến thượng thận, nhờ đó sẽ tạm thời kéo huyết áp lên chút đỉnh.

AloBacsi.vn
Theo-Dược sĩ Nguyễn Bá Huy Cường (ĐH Dược Murdoch-Úc)-nguoilaodong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X