Hotline 24/7
08983-08983

Huyết áp thấp, làm sao để hết những cơn choáng váng?

Tôi năm nay 30 tuổi, bị huyết áp thấp dưới 100mm Hg, những lúc bị thường đau đầu nặng, choáng váng, đổ mồ hôi, tôi thường phải dùng thuốc giảm đau.

Gần đây tôi có dấu hiệu choáng váng, xây xẩm mặt mày, mọi thứ quay vòng khi thay đổi tư thế. BS cho biết, huyết áp thấp có nguy cơ bị đột quỵ không? Làm cách nào để hết những cơn choáng váng? (Hoàng Ngọc Lan - Hà Nội)

Huyết áp thấp cần phân biệt 2 thể, huyết áp thấp có nguyên nhân (bệnh lý tim mạch ảnh hưởng sức bóp ở tim) hoặc huyết áp thấp do nhịp tim quá chậm, hoặc co bóp cơ tim yếu. Chúng ta phải chữa gốc là tim tăng cường co bóp nhanh, nhịp chậm thì phải điều chỉnh (máy tạo nhịp).  

Huyết áp bình thường từ 90-130mmHg còn huyết áp thấp gây ra tình trạng khó chịu. Khi bệnh nhân mệt quá có thể sử dụng thuốc nâng huyết áp lên, tĩnh mạch chi dưới giãn làm máu chậm trở về tim thì có thể đi tất/vớ.

Bệnh nhân có thể dùng thêm sâm để nâng huyết áp lên một chút có thể dùng trà sâm, kẹo sâm có thể dễ chịu hơn.

Ngoài ra, người huyết áp thấp nên chơi một môn thể thao để tim đập khỏe. Dùng thuốc cải thiện tuần hoàn não, kiểm soát, hạn chế về rối loạn chuyển hóa (mỡ máu, tiểu đường). Thường xuyên kiểm tra mạch máu não và mạch nuôi não. 

Nếu huyết áp thấp lâu ngày thì não không được nuôi dưỡng đầy đủ sẽ gây ra các hiện tượng chóng mặt, khó ngủ, ngủ hay mơ,  nhức mỏi mắt, thay đổi thời tiết. Để lâu gây tổn thương não gây ra quên.

Huyết áp thấp sẽ có nguy cơ đột quỵ khi cộng thêm xơ vữa động mạch.

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X