Hotline 24/7
08983-08983

Huyết áp thấp có nên ăn mặn?

Vừa qua, chị gái tôi bị hoa mắt, chóng mặt và ngất. Chị đi khám thì được bác sĩ cho biết do bị tụt huyết áp (huyết áp 90/60mmHg) nên mới bị tình trạng như vậy.

Nghe mọi người nói người có huyết áp thấp nên ăn mặn hơn bình thường. Xin hỏi có đúng không?

Nguyễn Thị Hạnh (Nam Định)

Huyết áp thấp (HAT) là thuật ngữ chỉ có ý nghĩa tương đối vì huyết áp thay đổi rất nhiều theo tuổi tác, hoạt động, bệnh tật và tác dụng của một số loại thuốc. Tuy nhiên, thông thường, khi huyết áp có trị số dưới 100/60mmHg thì được coi là HAT. HAT được phân chia thành HAT sinh lý và HAT bệnh lý. HAT sinh lý gặp ở những người khỏe mạnh, với đặc điểm giá trị huyết áp duy trì trong suốt cuộc đời, không phát hiện được những biến đổi bệnh lý khi chẩn đoán lâm sàng. HAT bệnh lý bao gồm tụt huyết áp cấp (với các biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, ngất, như trường hợp của chị gái bạn) và HAT mạn tính. 

Để điều chỉnh huyết áp về mức bình thường, những người bị HAT bệnh lý cần thực hiện một số nguyên tắc về tập luyện và ăn uống. Về tập luyện nên thường xuyên, tùy sức, (không tập khi đói cũng như sau khi ăn no) sẽ giúp duy trì lưu thông máu trong cơ thể. Về ăn uống, người bệnh HAT không được bỏ bữa, khoảng cách giữa các bữa ăn không được quá xa vì sẽ gây hiện tượng làm giảm trương lực (sự đàn hồi, sự dẻo dai) của mạch máu dẫn đến tụt huyết áp, nên uống chè đặc, cà phê... có tác dụng tăng huyết áp. Ngoài ra, người bệnh HAT có thể ăn hơi mặn một chút so với người huyết áp cao (người huyết áp cao cần ăn nhạt).
 
AloBacsi.vn
Theo Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X