Hotline 24/7
08983-08983

Huyết áp cao ở người trẻ tuổi

Khoảng ba tháng gần đây có những lúc huyết áp của tôi tăng 170, nhưng tôi không cảm thấy khó chịu, chỉ thấy hơi lâng lâng đầu.

Tôi cao 1,63m nặng 54kg, làm nhân viên văn phòng, thường xuyên tiếp xúc rượu bia. Tiền sử bệnh: đa sỏi thận hai bên từ năm 18 tuổi, kích thước 3-7mm, đến nay vẫn còn sỏi 3-4 mm.

Khoảng ba tháng gần đây có những lúc huyết áp của tôi tăng 170, nhưng tôi không cảm thấy khó chịu, chỉ thấy hơi lâng lâng đầu. Đêm nào ngủ tôi cũng mơ bị đuổi chạy liên tục đến nỗi không còn sức nhấc chân lên thì tỉnh giấc. Trước đó, thức dậy tôi không có dấu hiệu mệt mỏi, nhưng một tháng gần đây tôi bị nhức đầu, mệt mỏi. Xin cho biết tôi có nguy cơ bệnh gì?

(huynhtrung...@)

Chào bạn,

Bạn có một chỉ số khối cơ thể lý tưởng BMI=20,3 (BMI= cân nặng (kg)/bình phương chiều cao (Cm2). BMI trung bình:18,5- 23, thấp hơn 18,5 là gầy, cao hơn 23 là thừa cân và béo phì). Ngoài BMI, hiện nay vòng eo ở nam lớn hơn 90cm, hay tỉ số vòng eo/vòng mông lớn hơn 0,9 cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch.

Song một số nguy cơ bệnh tim mạch gặp phải ở bạn là: công việc làm văn phòng, có khả năng ít vận động.

Huyết áp bạn đo có lúc 170mmHg, có lẽ là huyết áp tâm thu (huyết áp có hai chỉ số: tâm thu (số trên) và tâm trương (số dưới). Huyết áp tâm thu ≥140mmHg (≥135mmHg nếu đo ở nhà), trong 2 -3 lần khám, mỗi lần khám đo hai lần, được xem là tăng huyết áp. Lưu ý là trước khi đo huyết áp: nghỉ ít nhất 15 phút, không uống cà phê trong vòng một giờ, không hút thuốc 15 phút trước đó, không có lo lắng, không đói hoặc ăn no, không mắc tiểu... Mỗi yếu tố này làm mức huyết áp tâm thu tăng 5-20mmHg. Nếu bạn đo huyết áp ở điều kiện trên mà nhiều lần là 170mmHg thì bạn đã bị tăng huyết áp.

Về ngủ mơ và thức dậy bị mệt mỏi. Bạn nên biết ngủ giúp não hồi phục năng lượng và hiệu chỉnh tế bào. Giấc ngủ có năm giai đoạn, mơ xảy ra trong giai đoạn 5 (REM). Trong giai đoạn REM, chỉ cần một kích thích yếu là gây đáp ứng mạnh: tăng CO2 trong phòng ngủ, mặc đồ chật, ngoài ra giấc mơ có thể là sai lệch của não để bù lại những hoạt động ban ngày. Với tình trạng giấc ngủ của bạn hiện nay cũng ảnh hưởng đến huyết áp. Bạn cần điều chỉnh: tăng vận động (chơi một môn thể thao, đi bộ nhanh, bơi lội...), hạn chế rượu bia, ăn nhiều rau trái cây, uống đủ nước.

Khoảng 5-10% người trẻ tuổi bị tăng huyết áp tìm được nguyên nhân. Do đó bạn nên đến bệnh viện để được khám, tầm soát nguyên nhân gây tăng huyết áp và hướng dẫn điều trị.

AloBacsi.vn
Theo BS Lý Huy Khanh - Tuổi Trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X