Hotline 24/7
08983-08983

Huyết áp cao làm sao để tránh đột quỵ?

Bác sĩ cho tôi hỏi tuổi 42 liệu có dễ bị đột quỵ không? Việc thường xuyên đau đầu, buồn nôn có phải là hiện tượng cảnh báo bệnh.

Làm cách nào để tránh đột quỵ khi huyết áp ở mức 140/100 mmHg, có khi lên đến 160/120 mmHg. Có thể uống thuốc gì để phòng tránh đột quỵ? Cảm ơn bác sĩ. (Nguyen Vinh Tu)

Ảnh: livescience

Ảnh: livescience

Chào bạn!

Bạn phân vân ở độ tuổi 42 liệu có bị đột quỵ không. Tôi xin trả lời rằng, ở tuổi trung niên là lứa tuổi bắt đầu có nguy cơ đột quỵ, tuy tuổi chỉ là một yếu tố trong các yếu tố nguy cơ kinh điển.

Có thể kể một số yếu tố nguy cơ kinh điển như tuổi, tăng huyết áp, tăng mỡ trong máu, đái tháo đường, hút thuốc lá, đặc biệt với giới tính nam thì nguy cơ xảy ra cao hơn. Nói chung, người nào càng nhiều yếu tố nguy cơ trên thì càng có khả năng dễ bị đột quỵ và bệnh thiếu máu cơ tim.

Đối với triệu chứng nhức đầu, buồn nôn có thể xảy ra ở bệnh nhân đột quỵ nhưng vẫn có thể ở bệnh lý khác.

Để tránh đột quỵ, bạn nên uống thuốc hạ áp thường xuyên và duy trì tình trạng huyết áp ≤ 140/90 mmHg, điều chỉnh cách sống như thường xuyên tập thể dục phù hợp với tuổi, sức khỏe. Cần điều trị bệnh đái tháo đường, bỏ hút thuốc lá nếu có.

Bạn nên dùng thuốc hạ huyết áp, giảm mỡ trong máu, thuốc hạ đường máu kèm với thuốc kháng tiểu cầu như Aspirin,Clopidogrel... Đây là cách thức điều trị làm giảm và ngăn ngừa nguy cơ của đột quỵ.

TS.BS Lê Văn Tuấn

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X