Hotline 24/7
08983-08983

Huy động máu cứu sống sản phụ chửa ngoài tử cung vỡ ngập máu ổ bụng

Tối 31/5, Trung tâm Y tế Quân dân y Bạch Long Vĩ (thành phố Hải Phòng) đã phải huy động 3 đơn vị máu toàn phần nhóm O từ danh sách ngân hàng máu sống của huyện để kịp thời truyền cho bệnh nhân chửa ngoài tử cung vỡ ngập máu ổ bụng.

Trước đó, khoảng 16g30 cùng ngày, bệnh nhân Đinh T. L. (29 tuổi, quê Lập Lễ, Thủy Nguyên, Hải Phòng) vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế do thấy đau bung, nôn, chướng bụng. Kết quả siêu âm cho thấy ngập máu ổ bụng, không có túi thai trong buồng tử cung. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được phẫu thuật, hút máu ổ bụng (ước tính khoảng 2 lít máu), truyền dịch.

Nhưng do mất máu quá nhiều, bệnh nhân bị sốc nặng, Trung tâm Y tế đã báo cáo Sở Y tế Hải Phòng và UBND huyện Bạch Long Vĩ xin huy động ngân hàng máu sống để truyền máu cho bệnh nhân. Các thành viên đã khẩn trương có mặt, hiến 3 đơn vị máu toàn phần nhóm O cho bệnh nhân. Đến sáng 1/6, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi, điều trị tích cực.

Các bác sĩ mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

Được biết, đây là trường hợp bệnh nhân thứ 2 liên tiếp chỉ trong một tuần huyện đảo Bạch Long Vĩ phải huy động máu từ các thành viên ngân hàng máu sống.

Trước đó, tối 24/5, 2 đơn vị máu nhóm B cũng được huy động để truyền cho ngư dân bị cá mập tấn công vào cẳng tay phải, đứt động mạch, sốc do đau và mất máu, thiếu máu nặng.

BS. Phạm Văn Hải - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế Quân dân y Bạch Lomg Vĩ cho biết: “Ngân hàng máu sống đã được huyện thành lập từ tháng 7/2013 và hằng năm đều được bổ sung thành viên. Họ đều là những người đã đăng ký, được tuyển chọn và sẵn sàng hiến máu khi cần thiết; các thành viên hầu hết là bộ đội, công chức và lực lượng thanh niên xung phong. Đối với nơi đảo cách xa đất liền như Bạch Long Vĩ, đi lại khó khăn, thời tiết có thể bất lợi thì ngân hàng máu sống thực sự ưu việt.”

Theo Thảo Nguyên - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X