Hotline 24/7
08983-08983

Hút thuốc lá tại Nhật: 45 phút sau mới được phép sử dụng thang máy

Ở Nhật Bản, nếu hút thuốc, bạn sẽ bị cấm sử dụng thang máy trong vòng 45 phút để tránh ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Hút thuốc lá tại Nhật: 45 phút sau mới được phép sử dụng thang máy - Ảnh 1

Nếu hút thuốc ở Nhật bạn sẽ bị cấm sử dụng thang máy trong vòng 45 phút. - Ảnh: Shutterstock.

Mới đây, thành phố Ikoma với 121.000 người của Nhật Bản ban hành chính sách cấm những người hút thuốc không được phép sử dụng thang máy trong ít nhất 45 phút để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng.

Tất cả các nhân viên và khách ra vào tòa nhà phải trải qua quá trình "khử nhiễm" hoặc đi thang bộ sau khi hút thuốc.

Chính sách này đưa ra nhằm đảo bảo người lao động hay khách tham quan đến với thành phố sau khi hút thuốc sẽ có đủ thời gian "khử nhiễm" làm sạch các chất độc hại trước khi bước vào thang máy.

Theo Daily Mail, mặc dù chưa có hình phạt thực tế đối với những người vi phạm nhưng quy định đã được thực hiện nghiêm túc bắt đầu từ tháng Tư.

Tuy nhiên, năm ngoái nhà chức trách đã cấm hút thuốc lá gần ga tàu Ikoma, nếu cố tình sẽ bị phạt 188 USD.

Hút thuốc lá tại Nhật: 45 phút sau mới được phép sử dụng thang máy - Ảnh 2

Mỗi năm có khoảng 15.000 người ở Nhật Bản chết vì các căn bệnh có liên quan đến việc hút thuốc thụ động. - Ảnh: Soha.vn.

Chính sách này được đưa ra dựa trên một nghiên cứu của giáo sư Hiroshi Yamato tại Đại học Sức khỏe Môi trường và Nghề nghiệp.

Ông đã đo được hàm lượng hỗn hợp các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (TVOCs) trong hơi thở của những người hút thuốc.

Kết quả cho thấy phải mất 45 phút sau khi hút thuốc để hàm lượng TVOCs trở lại bình thường và trong thời gian đó nó sẽ gây hại cho sức khỏe trong một không gian hạn chế.

"Một số người sẽ cảm thấy mệt mỏi khi tiếp xúc với hơi thở có mùi thuốc lá trong những không gian nhỏ hẹp như thang máy. Mọi người có quyền tự do hút thuốc nhưng điều đó chỉ đúng khi việc làm của họ không gây hại đến những người xung quanh," giáo sư Hiroshi nói với Asashi Shimbun.

Hút thuốc lá tại Nhật: 45 phút sau mới được phép sử dụng thang máy - Ảnh 3

Tòa thị chính.- Ảnh: GENK.

Bên trong những tòa nhà dán nhiều tờ nội quy, nói rõ: "Khi vào nhà sau khi hút thuốc bên ngoài, người ta cho rằng phải mất 45 phút để các chất độc hại trong hơi thở của người đó trở về mức trước khi hút thuốc."

Ngoài ra, trong nội quy cũng có lời khuyên: "Sau khi hút thuốc, bạn cần phải thở ra và hít vào thật sâu trước khi trở lại bên trong".

Giới chức thành phố cho biết chính sách mới chỉ nhận được sự ủng hộ của một nửa cư dân trong thành phố, nửa còn lại phản đối vì cho rằng nó sẽ không mang lại hiệu quả.

Theo Trần Loan - Đời sống và Pháp luật

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X