Hotline 24/7
08983-08983

Hút điều hòa kinh nguyệt: coi chừng có thể gây vô sinh

Hút điều hòa kinh nguyệt có thể gây ra nhiều biến chứng như nhiễm khuẩn, thai ngoài tử cung và là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh.

Bài học đắt giá

Hút điều hòa kinh nguyệt (hay con gọi là hút thai sớm) ngoài tác dụng tạo vòng kinh mới còn là một hình thức hút thai sớm khi mới bắt đầu có thai. Tuy nhiên, việc thực hiện hút điều hòa kinh nguyệt cần được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ.

Bước ra từ một phòng khám, chị Anh 31 tuổi (ở Sơn Tây, Hà Nội) không giấu nổi sự buồn rầu biết mình rất khó có khả năng làm mẹ. 

Chị Anh cho biết mấy tháng trước, chị bị chậm kinh hơn 15 ngày. Đi khám bác sĩ cho biết chị có thai. Nhưng vì đợt này chị đang thuộc diện xét tuyển nhân sự cấp cao của cơ quan, không muốn mất cơ hội nên chị đã  bàn với chồng quyết định bỏ thai. Chị đến phòng khám tư trên đường Giải Phóng được một người quen giới thiệu. Tại đây, bác sĩ cho biết chỉ chỉ cần hút điều hòa kinnh nguyệt vì thai vẫn con nhỏ. Đây là thủ thuật đơn giản, không mấy đau đớn, không phải nong cổ tử cung, cũng không cần dùng thuốc giảm đau. 

Thế nhưng, sau khi hút điều hòa kinh nguyệt, chị Anh bị rong kinh và đau bụng âm ỉ liên tục. Do công việc quá bận rộn, lại thấy mình vẫn chịu đựng được, chị Anh không đi khám mà cứ để như vậy kéo mấy tháng trời. Đến khi đi khám thì bác sĩ cho biết chị bị sót thai dẫn đến viêm nhiễm nặng ở cả ống dẫn trứng và vòi trứng.

Chị cần làm phẫu thuật để cắt ống dẫn trứng và một bên buồng trứng càng sớm càng tốt, nếu  không sẽ rất nguy hiểm. Sau một thời gian làm phẫu thuật, chị đi khám để chuẩn bị mang thai thì được biết khả năng có thai của mình giảm đi đáng kể và rất khó để thụ thai tự nhiên do lần viêm nhiễm vừa rồi đã ảnh hưởng cả đến buồng trứng con lại.

Chị Mai (Hà Đông, Hà Nội) dẫn cô con gái tuổi trăng rằm rụt rè bước vào phòng khám của Bệnh viện phụ sản. Kết quả khám cho biết cô bé bị viêm phần phụ rất nặng, hậu quả của một lần hút điều hòa kinh nguyệt ở phòng khám tư nhân vì lỡ có thai. Nếu không đi khám kịp thời, rất có thể cô bé sẽ không còn cơ hội làm mẹ. Đây là bài học đắt giá cho cô bé lỡ đi hút điều hòa kinh nguyệt ở những cơ sở tư nhân không đảm bảo điều kiện vô khuẩn.

Hút điều hòa kinh nguyệt: coi chừng có thể gây vô sinh 1
Hút điều hòa kinh nguyệt có thể gây ra nhiều biến chứng như nhiễm khuẩn, thai ngoài tử cung và là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh... Ảnh minh họa

Thủ thuật đơn giản nhưng biến chứng phức tạp

Hút điều hòa kinh nguyệt là thủ thuật đơn giản, không gây nhiều đau đớn nên rất nhiều phụ nữ lựa chọn khi không may “vỡ kế hoạch”. Là một phương pháp  đình chỉ thai nghén ngoài ý muốn nhưng đây không phải là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe của người phụ nữ. Đặc biệt, nếu thực hiện biện pháp này ở những phòng khám tư nhân, không đầy đủ trang thiết bị y tế và đảm bảo an toàn thì nguy cơ dẫn đến biến chứng càng cao.

Theo bác sĩ chuyên khoa sản Phạm Văn Hùng, BV Đống Đa, thì việc hút điều hòa kinh nguyệt không tôn trọng chỉ định và chế độ vô khuẩn rất dễ gây biến chứng. Biến chứng thường gặp nhất là nhiễm khuẩn gây viêm niêm mạc tử cung, viêm phần phụ, viêm dính buồng tử cung, thai ngoài tử cung, vô sinh. 

Hút điều hòa kinh nguyệt thực chất là phá thai sớm. Hút quá sớm, khi tổ chức thai chưa về làm tổ trong tử cung, nếu không làm cẩn thận có thể gây ra tình trạng hút rồi mà thai vẫn phát triển, dẫn đến chửa ngoài tử cung ngay tại thời điểm đó hoặc sót thai. 

Theo nguyên tắc ống hút thai chỉ dùng một lần, nhưng ở một số cơ sở y tế không đảm bảo an toàn, ống hút thường được dùng lại nhiều lần. Đây là những ống nhựa, dài, rất nhỏ, phải ngâm hóa chất nên khó bảo đảm vô khuẩn. Đối với người bệnh, sau hút nhiều khi không dùng kháng sinh, nhất là những cô gái trẻ chưa có chồng (vì phải giấu bạn bè và người thân), hoặc có dùng nhưng không đủ liều nên viêm nhiễm vẫn âm thầm diễn ra.

BS Hùng cho biết đối với những bạn trẻ khi chưa có con không nên hút điều hòa kinh nguyệt. Nếu khi bắt buộc phải sử dụng phương pháp này cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ tư vấn và được thực hiện thủ thuật an toàn và tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ. 

Tránh lạm dụng vì sự viêm nhiễm sinh dục có thể xảy ra, thậm chí kéo dài, gây viêm, làm tắc ống dẫn trứng dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Việc điều trị vô sinh do tắc ống dẫn trứng sẽ vô cùng phức tạp và tốn kém, hiệu quả điều trị không chắc chắn. Trong khi đó hậu quả của việc hút diều hòa kinh nguyệt là mãi mãi.

Chính vì thế chỉ khi nào “vạn bất đắc dĩ” không thể giữ thai lại được thì chị em mới nên  hút điều hòa kinh nguyệt. Vì nếu chúng ta không tuân thủ đúng mục địch thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng như sót nhau thai, chảy máu, nhiễm khuẩn, thủng tử cung, dính lòng tử cung, vô sinh... Tuổi vị thành niên nếu lạm dụng thủ thuật này thì mức độ mắc bệnh và biến chứng sau này còn nặng nề hơn rất nhiều. Để tránh những hậu quả đáng tiếc không muốn có đến với mình, chị em nên trang bị những kiến thức về biện pháp ngừa thai an toàn, hiệu quả trước.  

Theo Minh Tuyết - Afamily

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X