Hotline 24/7
08983-08983

Hướng dẫn sơ cấp cứu cho người bị bệnh động kinh

Động kinh là một tình trạng rất phổ biến hiện nay và mọi người đều cần phải biết cách sơ cấp cứu cũng như phòng tránh bệnh này.

Sơ lược về động kinh

Động kinh là một chứng bệnh hệ thần kinh do xáo trộn lặp đi lặp lại của một số nơron trong vỏ não, tạo nhiều triệu chứng rối loạn hệ thần kinh (các cơn động kinh) như co giật của bắp thịt, cắn lưỡi, sùi bọt mép, mắt trợn ngược, bất tỉnh, mất kiểm soát tiểu tiện, hoặc gây cảm giác lạ.

Cơn động kinh là bao gồm các triệu chứng có thể thay đổi từ rất ngắn gọn và gần như không thể phát hiện đến các cơn động kinh thời gian dài với chấn động mạnh mẽ.

Trong động kinh, co giật có xu hướng tái phát, và không có nguyên nhân tiềm ẩn ngay lập tức trong khi cơn co giật xảy ra do một nguyên nhân cụ thể không được coi là triệu chứng của bệnh động kinh.

ng kinh
Thí sinh Next Top Model bị lên cơn động kinh.

Người bệnh bắt đầu lên cơn theo đợt, phổ biến như: mệt mỏi, stress hoặc mắt chớp liên tục. Những cơn mất tỉnh táo nhẹ Khi lên cơn nhẹ, môt người bị động kinh chịu đựng một rối loạn các hoạt động bình thường của não, dẫn đến sự không nhận biết được người và vật xung quanh.

Đối với người khác, họ trông giống như đang mơ màng hoặc đột ngột ngưng nói. Khi đó việc bạn phải làm là giúp đỡ nan nhân thoát khỏi cơn nguy hiểm và trấn an khi họ trở lại bình thường. Nếu người bệnh không nhớ được những sự việc xảy ra trước đó thì khuyên họ nên đến bác sĩ.

Trong lúc lên cơn nhẹ, người bệnh có thể đột ngột mất tiếng. Nếu xảy ra điều này hãy ở bên cạnh bệnh nhân, trấn an họ khi họ trở lại bình thường. Hãy tìm các khuyến cáo y tế nếu đây là lần đầu.

Cố gắng bảo vệ người bệnh đang trong cơn động kinh bằng cách dẹp bỏ các vật sắc nhọn hoặc nặng ra xa và gối đầu bệnh nhân bằng một cái gối hay quần áo đã cuộn lại. Kiểm tra sự thở của bệnh nhân. Bảo vệ đầu bằng cách đặt gối quần áo bên dưới Những cơn động kinh nặng.

Động kinh thường diễn ra qua 4 giai đoạn

1. Nhiều người có cảm giác sắp xảy ra một cơn động kinh.

2. Những xung điện dẫn đến sự co cơ làm bệnh nhân ngã xuống đất với một tiếng la. Đây là giai đoạn có trường lực. Bệnh nhân có thể bị co thắt cơ. Đây là giai đoạn vọp bẻ từng cơn. Bệnh nhân sẽ không thở trong suốt giai đoạn này.

3. Khi cơn chấn động qua đi, bệnh nhân sẽ rơi vào trạng thái vô thức.

4. Khi hồi phục lại từ trạng thái vô thức, bệnh nhân sẽ cảm thấy rất buồn ngủ và muốn nghỉ ngơi.

co cứng
Co cứng thường xuất hiện trong động kinh cơn lớn.

Lưu ý cách chữa trị những cơn động kinh nặng

Suốt cơn co giật, bạn đừng cố kiềm chế nạn nhân. Những sự co cơ này rất mạnh có thể giật nạn nhân xuống, làm gãy xương của bạn hay của họ. Đừng cố nhét bất cứ gì vào miệng họ. Cố bảo vệ nạn nhân bằng cách dời những vật sắc nhọn tạo không gian trống, nếu có thể, kê áo khoác mềm dưới đầu nạn nhân.

Khi cơn co giật qua đi, kiểm tra đường thở và sự hô hấp của nạn nhân và chuẩn bị hô hấp nhân tạo nếu tình huống khác thường xảy ra. Đặt nạn nhân về tư thế hồi phục thuận tiện cho việc chữa trị.

Khi nạn nhân từ từ tỉnh lại, trấn an họ. Nạn nhân có thể mất điều khiển các chức năng của bàng quang và ruột nên hãy che nạn nhân lại, và khi nạn nhân từ từ đứng vững giúp họ tìm chỗ để vệ sinh. Họ sẽ rất mệ mỏi, hãy tìm cho họ nơi để nằm nghỉ hoặc ngủ nếu có thể.

Hầu hết, nên hỏi nạn nhân xem họ muốn làm gì - phần lớn các nạn nhân động kinh đều xoay sở rất tốt và họ có những cách đối phó của mình.

Theo T/h - Sức khỏe Cộng đồng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X