Hotline 24/7
08983-08983

Hưng Yên: Chữa bỏng ở thầy lang, người đàn ông tử vong

Người đàn ông 68 tuổi tại Hưng Yên bị bỏng, không đến viện mà chữa ở nhà thầy lang nên nhiễm trùng không thể cứu chữa.

Đầu tháng một thời tiết lạnh, ông sưởi ấm sơ ý bị bỏng. Đến nhà thầy lang bôi thuốc, hôm sau vết bỏng nặng thêm, người mệt mỏi không ăn uống được, ông vào Bệnh viện Xanh - Pôn cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán ông bị bỏng 70% cơ thể, độ 3-4 và sốc nặng. Bệnh nhân được chuyển đến Viện Bỏng Quốc gia.

Bác sĩ Viện Bỏng tiến hành chống sốc, chống nhiễm khuẩn, kết hợp thuốc đặc trị cho bệnh nhân. Sau một tuần điều trị tích cực, bệnh nhân không qua khỏi.

Bác sĩ Nguyễn Hải An, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Viện Bỏng quốc gia cho biết, chỉ cần quá 6 giờ kể từ khi bị sốc nhiệt, vết bỏng có thể hoại tử do tác dụng của nhiệt gây ra. Khi nhiệt lượng càng lớn, thời gian tiếp xúc càng lâu, vết bỏng càng sâu.

"Bệnh nhân này khi bị bỏng không vào viện kịp thời mà điều trị ở nhà thầy lang nên nhiễm trùng, khó cứu chữa", bác sĩ An nói.

Trẻ em nếu bị bỏng trên 10%, người lớn trên 20% cơ thể sẽ bị rối loạn toàn thân, dẫn đến sốc bỏng. Khi ấy, bệnh nhân cần được cấp cứu hồi sức chống sốc ngay. Nếu không bệnh nhân sẽ chuyển sang sốc nhược không hồi phục, suy các tạng do thiếu oxy cung cấp, tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo khi bị bỏng, bệnh nhân cần sơ cứu và đến cơ sở y tế ngay để được điều trị chăm sóc đúng. Nếu không cứu chữa đúng cách, vết bỏng sẽ tổn thương sâu rộng hơn, dễ nhiễm trùng, nguy hiểm tính mạng.
Theo Thúy Quỳnh - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X