Hotline 24/7
08983-08983

Hợp chất bổ sung sắt có nguy cơ gây ung thư

Các nhà khoa học phát hiện ra hai hợp chất sắt có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư, ngay cả khi sử dụng một liều nhỏ.

Một nghiên cứu mới do Đại học Công nghệ Chalmers ở Gothenburg (Thụy Điển) thực hiện với sự hợp tác của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Anh và Đại học Cambridge (Anh), đã phát hiện ra hai hợp chất sắt có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư, ngay cả khi sử dụng một liều nhỏ.

Hop chat bo sung sat co nguy co gay ung thu
 

Các nhà khoa học cho biết, nghiên cứu của họ được tiến hành trên cơ sở một công trình khoa học cũ, từng cho rằng hai hợp chất sắt citrate và vi lượng sắt (Fe EDTA) thúc đẩy khối u ở chuột.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã kiểm tra tác động của hai hợp chất này đối với sự phát triển tế bào ung thư đại trực tràng của con người. Ngoài ra, họ cũng thử nghiệm một hợp chất sắt phổ biến khác gọi là sắt sulfate. Kết quả cho thấy, ngay cả khi được sử dụng với lượng nhỏ, cả sắt citrate và vi lượng sắt (Fe EDTA) đều làm gia tăng tế bào của một chất sinh học “tiền ung thư” là amphiregulin. Trái lại, sắt sulfate không gây ảnh hưởng đối với tế bào.

Các tác giả của công trình nghiên cứu cho biết thêm: “Chúng ta phải nhớ rằng, nghiên cứu này được thực hiện trên các tế bào ung thư của con người được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, vì sẽ thật vô đạo đức nếu thực hiện trên cơ thể con người. Các cơ chế, tác động của các hợp chất này đối với cơ thể mới chỉ dừng ở mức độ khuyến cáo, cần phải được điều tra thêm”.

Sắt citrate là một chất bổ sung sắt được sử dụng rộng rãi để điều trị thiếu máu ở người bị bệnh thận mãn tính. Còn vi lượng sắt (Fe EDTA) là một phụ gia thực phẩm thường được thêm vào ngũ cốc, đồ uống dạng bột hoặc các loại nước xốt... ở một số nước.  

Theo Hà Nguyên - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X