Hotline 24/7
08983-08983

Họp báo quyết định số phận của TPP

Sau đe dọa bị phá vỡ, số phận TPP hôm nay sẽ được quyết định, và các bộ trưởng kinh tế 11 thành viên đang có cuộc họp báo với một tên gọi mới: CPTPP.

Họp báo quyết định số phận của TPP - Ảnh 1.

Các nguồn tin của Tuổi Trẻ Online đã khẳng định 11 Bộ trưởng TPP-11 (bao gồm cả Canada) đã chính thức ký vào thỏa thuận này, với tên gọi mới là Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương.

Tên gọi mới của hiệp định này, viết tắt là CPTPP (Comprehensive and Progressive AGreement for trans-pacific Partnership), theo các nguồn tin của Tuổi Trẻ Online.

Trong một văn bản chúng tôi có được từ Phái đoàn Chile, 11 bộ trưởng kinh tế - thương mại của các thành viên này đã chính thức đặt bút ký vào thỏa thuận vào tối ngày 10/11, giờ Việt Nam.

Sáng ngày 11/11, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết: "Các bộ trưởng rất hài lòng thông báo đã nhất trì về các yếu tố cốt lõi của Thỏa thuận toàn diện và tiến bộ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, tuyên bố đề cập đến tên gọi mới của thỏa thuận.

Theo các thông tin, một số điều khoản trong gói thỏa thuận cuối cùng do Nhật Bản soạn thảo sẽ bị tạm hoãn do còn một số lĩnh vực cần hoàn thiện "để chuẩn bị cho văn bản ký kết cuối cùng".

Cuộc họp báo diễn ra sau những ngày làm việc cật lực của các bộ trưởng TPP 11, tên gọi của hiệp định sau khi Mỹ tuyên bố rút lui, đặc biệt là hôm qua 10/11 sau khi thoả thuận gặp trục trặc khiến cuộc họp cấp cao TPP không thể diễn ra như dự kiến.

Sau cuộc họp khuya ngày 10/11, Canada xác nhận "đã đạt được tiến bộ" trong đàm phán trong khi đó, bộ trưởng tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết các bên đã nhất trí kế hoạch cho TPP.

Đàm phán TPP: Bộ trưởng Nhật đã cười Khác với vẻ căng thẳng, tất bật cả ngày, đêm 10-11, Bộ trưởng tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi rời phòng họp về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với gương mặt giãn nở và nụ cười trên môi.

Tối 10/11, cuộc họp kín của các bộ trưởng TPP diễn ra căng thẳng trong nhiều giờ liền.

Tuy nhiên, cuộc đàm phán kết thúc mà không rõ diễn biến mới khi các bộ trưởng rời khỏi cuộc họp giữa đêm khuya trong im lặng.

Cuộc họp báo kết quả dự kiến diễn ra trưa nay (11/11), nhiều khả năng sẽ đưa ra được câu trả lời cho số phận của TPP.

Cuộc họp là diễn biến mới nhất sau khi có tin Canada không có mặt tại cuộc họp cấp cao trưa 10/11 trong sự bất ngờ của các nguyên thủ.

Nguyên nhân được cho là một khúc mắc từ đoàn đàm phán Canada xuất hiện liên quan đến một điều khoản trong gói thoả thuận cuối cùng.

Dù là cuộc họp kín, không khí căng thẳng bao trùm khi các trợ lý liên tục in lại nội dung điều khoản trong gói. 

Mỗi bản in phải được duyệt qua từng bộ trưởng của mỗi nước. Bên trong phòng họp, các bộ trưởng cẩn thận xem xét các bản in, thảo luận liên tục, có lúc tập trung quanh bộ trưởng thương mại Canada François-Philippe Champagne.

Bộ trưởng tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi liên tục ra khỏi phòng họp hút thuốc, gọi điện, có lúc bỏ đi cùng đoàn tuỳ tùng rồi trở lại. 

Vẻ đăm chiêu thường trực trên gương mặt ông Motegi, trái với vẻ mặt tươi cười khi ông bước ra khỏi phòng họp tối 9/11 với tuyên bố chắc nịch rằng các bên đã "đạt được đồng thuận về nguyên tắc" về TPP -11, tên gọi hiệp định TPP sau khi Mỹ tuyên bố rút lui. 

Khi Tuổi Trẻ Onine hỏi về cuộc đàm phán, ông Motegi chỉ đáp ngắn gọn: "Chưa xong". 

Được đề nghị đánh giá liệu đàm phán có thuận lợi hay không, ông khoát tay. Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cũng chỉ lắc đầu thay cho câu trả lời mỗi khi rời phòng họp… 

Việc Canada không tham dự cuộc họp cấp cao TPP diễn ra sau cuộc gặp riêng giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe với Thủ tướng Canada Justin Trudeau về một vấn đề còn vướng mắc. 

Thủ tướng Abe sau đó trở lại phòng họp, nơi các thành viên còn lại đang ngồi chờ và thông báo rằng người đồng nhiệm Trudeau sẽ không tham gia cuộc họp cấp cao này. 

Họp báo quyết định số phận của TPP - Ảnh 2.

Khoảng 6g ngày 11/11, Bộ trưởng Thương mại Canada François-Philippe Champagne viết trên Twitter với nội dung: "Sau khi làm việc rất nhiều, đã đạt nhiều tiến bộ trong Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương.

Theo Quỳnh Trung - Trần Phương - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X