Hotline 24/7
08983-08983

Hỏng da, ung thư vì mặt nạ làm trắng

Tại Quảng Đông, ngày càng nhiều phụ nữ phải nhập viện vì mặt nạ làm đẹp, làm trắng dỏm và có nguy cơ viêm da và ung thư cao do mặt nạ có chứa chất cực độc.

Một mùa đông nữa lại về. Không khí hanh, khô khiến nhu cầu làm đẹp của phái nữ tăng cao. Các loại mặt nạ dưỡng ẩm, làm trắng da, chăm sóc da rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, theo thống kê của một BV Da Liễu có tiếng tỉnh Quảng Đông, số lượng bệnh nhân nhập viện vì sử dụng những sản phẩm, mặt nạ chăm sóc da không chuẩn, với triệu chứng thường gặp nhất là viêm da có xu hướng tăng lên.

Những câu chuyện buồn vì khát khao làm đẹp

Yêu thích cái đẹp và thích làm đẹp là nhu cầu tất yếu của bất kỳ một người phụ nữ nào. Vậy nên, người ta có thể đổ hàng đống tiền vào mỹ phẩm, đồ chăm sóc da. Tuy nhiên, chọn nhầm sản phẩm chăm sóc khiến nhiều chị em dị ứng, viêm da, thậm chí còn có nguy cơ ung thư.

Dùng nhầm mặt nạ dỏm, mỹ phẩm dỏm khiến da trở nên xấu hơn

Dùng nhầm mặt nạ dỏm, mỹ phẩm dỏm khiến da trở nên xấu hơn. Ảnh minh họa

Mới chớm đông, nhưng tỉ lệ người phải nhập viện da liễu vì dị ứng mỹ phẩm tăng cao, những người bị dị ứng đều cho biết, sau nhiều lần sử dụng mặt nạ và kem dưỡng, da mặt chẳng những không đẹp lên, mà còn lên mẩn đỏ, ngứa, đau và dị ứng.

Khoảng cuối tháng 9 vừa qua, một nữ sinh đại học phải nhập BV Da liễu tỉnh Quảng Đông với các triệu chứng da mẩn đỏ, đổ dầu. Theo mô tả của nữ sinh, cách đó hai tháng, cô bị nổi vài nốt mụn trứng cá. Nhân viên tư vấn làm đẹp giới thiệu cô sử dụng một số sản phẩm trị mụn, như mặt nạ, huyết thanh, tinh chất, kem… tổng cộng lên tới 17 loại.

Mặc dù tốn gần triệu tiền mỹ phẩm, các nốt mụn trứng cá của cô không những không biến mất, mà còn có dấu hiệu trầm trọng hơn.Theo chẩn đoán của bác sĩ, nữ sinh này bị viêm da dị ứng khá nặng. Nguyên nhân chủ yếu là do mỹ phẩm " dỏm".

Sau khi cô gái ngưng sử dụng số mỹ phẩm đáng ngờ kia, sử dụng liệu pháp vật lý trị liệu, số mụn trứng cá đã mờ đi đến 30%. Dự tính, quá trình vật lý trị liệu của nữ sinh này sẽ kéo dài vài tháng với chi phí ít hơn nhiều so với khoản tiền cô đã dùng để mua số mỹ phẩm kia.

Một người phụ nữ khác mua mặt nạ dưỡng của một hang mỹ phẩm khá có tiếng ở Hàn Quốc. Do thời tiết khô hanh khô nên cô gái này thường xuyên sử dụng mặt nạ, ngày ba lần, sáng trưa, tối. Khi thời tiết giao mùa, cô thấy da nổi mẩn, ngứa ngáy, khó chịu. Cô không khỏi thắc mắc và đi khám ở bệnh viện da liễu.

Tại đây, cô tá hỏa khi bác sĩ cho biết, bề mặt da cô có nổi những đường máu, nhiệt độ da mặt cao. Sau quá kiểm tra, kết luận lớp chuyển hóa sắc tố da cô bất thường, sau vài năm, những chấm mụn, khuyết điểm, rỗ, sẹo sẽ nổi lên thấy rõ.Bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết: "Da mặt cô gái này đã bị nhiễm độc kim loại rất nặng, sử dụng các loại mỹ phẩm nước hoa sẽ khiến chức năng chuyển hóa của các kích tố da yếu đi. Da trở nên mẫn cảm, dễ lên mụn."

Sự thật sau mặt nạ lụa dưỡng trắng da

Trên thị trường, các loại mặt nạ như mặt nạ gel, mặt nạ giấy, mặt nạ bùn rất được chị em phụ nữ yêu thích. Bởi lẽ, mặt nạ giúp tẩy sạch tế bào chết, ngừa mụn, dưỡng ẩm giúp da trở nên sáng, mịn.

Trong đó, mặt nạ lụa, thuộc dòng mặt nạ giấy là một ngôi sao mới nổi.Lụa là một chất liệu tự nhiên, rất tốt với da. Tuy nhiên, chi phí thành phẩm lụa rất cao, chi phí trung bình cho một cái mặt nạ lụa trên thị trường lên tới hơn 100.000 đồng.

Vậy nên, nhà sản xuất sử dụng tới 77% bông cotton,lụa bóng tencel, hóa chất các loại để sản xuất mặt nạ lụa. Lụa bóng có thành phần tương đương với lụa, sử dụng với lượng vừa phải đem lại cảm giác như lụa thật trên da, nhưng lại gây hại cho da.

Cảnh giác mặt nạ dưỡng trắng chứa chất huỳnh quang gây ung thư

Nhiều chị em tấm tắc, đắp mặt nạ xong, rửa mặt đi, da mặt sáng lên trông thấy. Tuy nhiên, theo tin tức của Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Quảng Đông, nhiều nhà sản xuất thêm chất huỳnh quang vào mặt nạ, để mặt nạ vừa trắng lại đem lại hiệu quả sáng da lừa người sử dụng bất chấp lệnh cấm của Cục.

Hiệu ứng trắng tạm thời qua đi, da bị viêm, nổi mẩn, thậm chí bị ung thư do mặt nạ có bột huỳnh quang

Hiệu ứng trắng tạm thời qua đi, da bị viêm, nổi mẩn, thậm chí bị ung thư do mặt nạ có bột huỳnh quang. Ảnh minh họa

Vì mặt nạ có bột huỳnh quang, nên sau khi đắp mặt, lớp huỳnh quang tạm thời bám lên bề mặt dạ, khiến da trông trắng hơn, mà không phải thực sự làm trắng. Bột huỳnh quang là một chất hóa học rất độc cho da, có thể gây dị ứng, viêm da. Nguy hiểm hơn cả là huỳnh quang rất khó tan rã hay phân hủy, nó sẽ ngấm vào tế bào biểu bì, từ đó đi vào máu, phá hủy các tế bào hồng cầu. Độc tố huỳnh quang ngấm sâu vào trong gan và các cơ quan quan trọng có .

Thanh tra Cục Quản lý Thực Phẩm và Dược Phẩm cho biết cách thử mặt nạ có bột huỳnh quang bằng cách chomặt nạ vào một túi nilon đen, với điều kiện, túi trên không chứa bất kỳ vật gì có tính chất huỳnh quang, sau đó dùng máy kiểm tra tiền quét thử. Các loại đèn huỳnh quang thông thường khó xác định sản phẩm có chứa chất huỳnh quang hay không.

Ngoài ra, cán bộ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Quảng Đông cũng khuyến cáo mọi người, mua mỹ phẩm làm đẹp, nên chọn điểm bán mỹ phẩm tốt, có uy tín, để ý kiểm tra kỹ thành phần mỹ phẩm. Ngoài ra, không nên lạm dụng các loại mặt nạ và dưỡng da, hãy để da có thời gian được nghỉ ngơi.

Theo Phương Khanh - VietQ.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X