Hotline 24/7
08983-08983

Hôn người mắc bệnh lao có bị lây không?

Bệnh lao phổi hiện nay có thể chữa khỏi hoàn toàn với những tiến bộ hiện đại của y học. Tuy nhiên, sự thiếu hiểu biết về lao phổi cũng như không tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị sẽ làm cho tình trạng bệnh trầm trọng.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Em năm nay 24 tuổi, bạn trai em cách đây 3 tháng phát hiện bị mắc bệnh lao. Anh ấy mặc cảm và né tránh em mặc dù em đã động viên anh  ấy rất nhiều.Em khuyên anh ấy nên đi chữa ở bệnh viện và nói rằng em vẫn yêu anh ấy rất nhiều.Anh ấy đã chịu điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ tại Hà Nội.Gần đây anh ấy khỏe lại và bọn em có nhiều cử chỉ thân mật với nhau.Do không kiềm chế được cảm xúc em đã hôn anh ấy.Khoảng thời gian ở bên em anh ấy không hề ho khạc gì cả.Dạo này gần đây em thấy đau cổ họng liệu rằng em có nhiễm bệnh lao không?

Trả lời:

Chào em!

Có thể em chưa biết: Bệnh lao do Trực khuẩn lao có tên Bacillus Koch gây ra.Trực khuẩn lao có thể gây bệnh ở tất cả các cơ quan, nội tạng nhưng gặp nhiều nhất là lao phổi. Bệnh lao có nguồn lây chính từ đờm của bệnh nhân. Phần lớn vi khuẩn lao được tung ra do ho, khạc, hắt hơi, thậm chí là nói chuyện. Khi người bệnh ho, khạc tạo ra những hạt nước bọt nhỏ, rất nhỏ chứa nhiều vi khuẩn lao lơ lửng trong không khí. Khi bạn trai của em chưa điều trị khỏi thì vẫn có khả năng truyền bệnh cho người khác. Do vậy khi tiếp xúc với người mắc bệnh lao khả năng lây nhiễm là rất cao. Thời gian mắc bệnh còn phụ thuộc vào sức đề kháng của từng người không ai là giống ai cả.

Giai đoạn đầu thường có triệu chứng sốt nhẹ về chiều hoặc đêm hoặc sốt kéo dài, giảm cân, mệt mỏi, chán ăn, ra mồ hôi về đêm.Triệu chứng hô hấp thường gặp là ho. Ho khan, ho ít, ho kéo dài trên 2 tuần. Ho có đờm màu trắng, số lượng ít, dùng kháng sinh không đỡ. Nặng hơn có thể có khó thở hoặc ho ra máu. Em có nói rằng dạo này gần đây em có đau cổ họng vậy em còn biểu hiện nào khác nữa không? Biểu hiện này của em chưa rõ ràng nên không thể nào mà kết luận em mắc bệnh lao ngay được.

Để biết chính xác xem mình có bị mắc bệnh lao hay không em hãy theo dõi sức khỏe của mình và chú ý những triệu chứng lâm sàng của bệnh, chụp X-quang phổi và làm xét nghiệm đờm hay dịch phế quản xem có trực khuẩn lao hay không em nhé!

Chúc hai em sức khỏe tốt!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X