Hotline 24/7
08983-08983

Hôn môi có lây truyền virus bệnh dại?

Câu hỏi

Em đang trong thời gian tiêm ngừa chó cắn, tiêm được mũi thứ 2. Em với ban trai có hôn môi nhau, vậy bạn trai em có sao không vậy ạ.

Trả lời
Hôn môi có lây truyền virus bệnh dại. Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Hôn môi có lây truyền virus bệnh dại. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Bệnh dại có thể lây truyền từ người mắc bệnh dại sang người lành. Các nguy cơ do có tiếp xúc với nước bọt của người mắc bệnh dại thông qua vết cắn, hôn, qua da bị tổn thương, qua niêm mạc, do sử dụng chung đồ ăn, vật dụng ăn uống có dính nước dãi của người mắc bệnh dại…v.v.

Lây nhiễm bệnh dại từ người sang người là không phổ biến, và trên thế giới chỉ có 1 vài báo cáo mô tả tình huống mắc bệnh dại từ người sang người thông qua vết cắn. Thời gian xuất hiện virus dại trong nước bọt đối với các loài động vật khác như chó, mèo… trước khi có biểu hiện đã được xác nhận. Tuy nhiên ở người virus dại có thể xuất hiện trong nước bọt bao lâu trước khi người bệnh có biểu hiện còn chưa được biết rõ.

Nếu sau khi bị chó cắn em được sơ cứu vết thương đúng cách, được tiêm vắc xin phòng dại sớm trong vòng 48 giờ đầu tiên sau khi bị cắn thì khả năng em được bảo vệ không mắc bệnh dại khá cao. Em không bị bệnh dại thì người bạn hôn môi em cũng không bị bệnh dại.

Trước mắt, em cần theo dõi con chó đã cắn em, nếu nó vẫn còn sống qua mốc 15 ngày thì tại thời điểm con chó con cắn em thì chắc chắn nó không bị nhiễm dại, và chắc chắn em không bị lây virus dại, em có thể ngừng tiêm phòng dại. Trường hợp con chó chết trong vòng 15 ngày hoặc không biết thông tin về nó, thì em cần tiêm đủ 5 mũi vắc xin ngừa dại, bạn trai em nếu muốn an toàn nhất thì cũng nên tiêm ngừa dại.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:


Bệnh dại là bệnh nhiễm trùng gây ra bởi virus dại. Bạn sẽ bị nhiễm virus dại sau khi bị động vật đã nhiễm bệnh dại cắn.

Thời gian từ lúc nhiễm virus đến khi có triệu chứng đầu tiên mất trung bình từ 35 tới 65 ngày. Triệu chứng đầu tiên có thể là sốt, nhức đầu hoặc kiệt sức, kèm theo đó là chán ăn, buồn nôn, đau hoặc tê nơi vết cắn và có thể kéo dài từ 3 đến 4 ngày.

Sau đó, những triệu chứng ở hệ thần kinh xuất hiện, bao gồm bị kích động, lú lẫn và lo lắng kèm theo sự hiếu động thái quá, những hành vi bất thường và mất ngủ. Chứng ảo giác, sợ nước, co giật cơ và tê liệt cũng có thể xảy ra.

Đáng tiếc rằng, nếu bệnh dại không được điều trị sớm ngay sau khi bệnh nhân bị nhiễm, bệnh hầu như luôn dẫn đến hôn mê, co giật và tử vong, thường từ 4 đến 7 ngày sau khi các triệu chứng bắt đầu trở nặng.


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Tìm câu hỏi khám bệnh

Được tìm nhiều:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X