Hotline 24/7
08983-08983

Hơn 700 bác sĩ nước ngoài sang Việt Nam học phẫu thuật nội soi

Chỉ tính riêng tại Trung tâm huấn luyện phẫu thuật nội soi, Đại học Y Dược TP.HCM từ năm 2007 đến nay đã đào tạo hơn 700 phẫu thuật viên là các bác sĩ nước ngoài

Một ca phẫu thuật nội soi được thực hiện tại Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) - Ảnh: PV
Một ca phẫu thuật nội soi được thực hiện tại Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) - Ảnh: PV

Theo PSG.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc trong thời gian gần đây, số lượng bác sĩ nước ngoài đến Việt Nam học tập về phẫu thuật nội soi ngày càng gia tăng tại nhiều bệnh viện như: Bệnh viện Nội tiết Trung Ương, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung Ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược ...

Chỉ tính riêng tại Trung tâm huấn luyện phẫu thuật nội soi, Đại học Y Dược TP.HCM từ năm 2007 đến nay đã đào tạo hơn 700 phẫu thuật viên là các bác sĩ nước ngoài, trong đó có nhiều quốc gia được xem có nền y tế tốt hơn Việt Nam như: Singapore, Thái Lan, Malaysia..., thậm chí có cả những bác sĩ hàng đầu của những quốc gia này cũng đến đây để học tập.

“Sở dĩ Việt Nam phát triển nhanh vượt bậc về kỹ thuật mổ nội soi so với các nước khác là do việc đào tạo phẫu thuật nội soi của chúng ta thuận lợi nhiều hơn. Ở các quốc gia tiên tiến, chi phí đào tạo cho một kỹ thuật viên mổ nội soi là khá cao, quy định thời gian rất nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, chi phí mà bệnh nhân phải trả cho một ca mổ nội soi thấp hơn so với mổ hở”, bác sĩ Bắc chia sẻ.

Ông Bắc cho rằng thế mạnh của mổ nội soi so với mổ hở trước đây là giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian nằm viện, ít xâm lấn, không đau, không mất nhiều máu, chất lượng sống tốt hơn... Điều này góp phần giảm chi phí cho một ca mổ nội soi so với mổ hở.

Cũng theo PSG.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc, lần đầu tiên Việt Nam thực hiện phẫu thuật nội soi vào năm 1992, đến nay kỹ thuật nội soi đã được thực hiện hầu hết ở các bệnh viện trong cả nước. Các ca phẫu thuật nội soi không chỉ được thực hiện ở các bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh mà cả các bệnh viện tuyến quận, huyện, thậm chí cả những bệnh viện huyện ở vùng sâu, vùng xa cũng thực hiện được phẫu thuật này.

Hiện nay kỹ thuật nội soi được chỉ định ở nhiều chuyên ngành như tai mũi họng, lồng ngực, tiết niệu, khớp, sản phụ khoa, nhi khoa, tiêu hóa, tim, sọ não, cột sống... Phẫu thuật nội soi được ứng dụng thường quy trong điều trị các bệnh lành tính, ung thư, phẫu thuật chương trình, cũng như cấp cứu với hiệu quả cao. Tại Bệnh viện Đại học Y dược các phẫu thuật về tiêu hóa đều có thể phẫu thuật nội soi.

Theo Một thế giới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X