Hotline 24/7
08983-08983

Hơn 500 nhân viên y tế ở Vũ Hán đã nhiễm virus corona

Khi virus corona mới tiếp tục lan rộng, hàng trăm nhân viên y tế đang bị bệnh. Tờ South China Morning Post đưa tin tại Vũ Hán, Trung Quốc, nơi dịch bệnh bắt đầu, có tới 500 nhân viên y tế đã xác nhận chẩn đoán. 600 trường hợp khác trong số các nhân viên y tế bị nghi ngờ nhiễm.

Nhân viên y tế tập hợp trước khi tiếp quản một bệnh viện tạm thời lớn được xây dựng hai ngày trước tại một trung tâm triển lãm ở Vũ Hán ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, ngày 5/2/2020.

Nhân viên y tế ở tuyến đầu của vụ dịch virus corona đang bị bệnh.

Ít nhất 500 nhân viên y tế tại các bệnh viện Vũ Hán đã nhiễm virus, South China Morning Post đưa tin hôm thứ ba và khoảng 600 trường hợp nữa bị nghi ngờ ở Vũ Hán.

Trong một trường hợp, một bệnh nhân nhập viện ở Vũ Hán đã lây nhiễm ít nhất 10 nhân viên y tế và 4 bệnh nhân khác, theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Sáu trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ. Trong tổng số 138 bệnh nhân trong nghiên cứu đó, 29% là nhân viên y tế.

Ba nhân viên y tế Trung Quốc đã chết, bao gồm bác sĩ Li Wenliang, người bị chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt sau khi cảnh báo các đồng nghiệp về loại virus mới này.

Các báo cáo này nhấn mạnh mối đe dọa liên quan đến cả những cá nhân làm việc để ngăn chặn dịch bệnh này và hệ thống chăm sóc sức khỏe đã quá căng thẳng của Vũ Hán.

Nhân viên y tế có nguy cơ

Bác sĩ Li Wenliang, một bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, đã cảnh báo về dịch virus corona vài tuần trước khi ông qua đời vì căn bệnh này. Cảnh sát khuyên răn anh ta vì đã "đưa ra những bình luận sai lệch". Cái chết của ông đã làm dấy lên cuộc biểu tình giữa các công dân Trung Quốc. Ảnh: Anthony Kwan / Getty Images

Virus corona đã lây nhiễm hơn 48.000 người và giết chết ít nhất 1.357 người. Nó đã lan rộng ra 25 quốc gia ngoài Trung Quốc.

Nhân viên y tế đặc biệt dễ bị lây nhiễm vì một số lý do. Đầu tiên, virus corona rất dễ lây lan và các nhân viên y tế tiếp xúc với nhiều virus hơn so với công chúng nói chung. Thứ hai, họ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung khi lượng bệnh nhân tăng cao. Thứ ba, sự kết hợp giữa căng thẳng và thời gian dài có thể khiến hệ thống miễn dịch của họ yếu hơn bình thường.

Việc thiếu dữ liệu và thông tin về virus corona mới là thách thức thứ tư. Các triệu chứng tiêu hóa, ban đầu không được công nhận là triệu chứng sớm tiềm năng. Đó là lý do một bệnh nhân Vũ Hán lây nhiễm 10 nhân viên y tế: người vào bệnh viện có vấn đề về bụng nhưng được đưa vào phòng phẫu thuật, vì các triệu chứng không khớp với virus corona. Bốn bệnh nhân khác trong phòng bệnh cũng bị nhiễm virus.

Các y tá mặc đồ bảo hộ nói chuyện với mọi người trong khu vực tiếp tân của Bệnh viện Nhân dân đầu tiên ở Yueyang, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, vào ngày 28/1/2020. Reuters / Thomas Peter

Mối đe dọa đối với nhân viên bệnh viện không chỉ giới hạn ở Trung Quốc: Hai trong số bốn trường hợp virus nhiễm corona mới ở Anh là nhân viên y tế, các quan chức công bố hôm thứ Hai.

"Chúng tôi hiện đang làm việc khẩn cấp để xác định tất cả bệnh nhân và nhân viên y tế khác có thể đã tiếp xúc gần gũi và trong giai đoạn này, chúng tôi tin rằng đây là một con số tương đối nhỏ", Yvonne Doyle, giám đốc y tế của Public Health England, cho biết tuyên bố.

Tại bệnh viện Good Samaritan ở San Jose, California, trong khi đó, năm nhân viên đã được gửi về nhà và tự cách ly trong khoảng hai tuần sau khi họ tiếp xúc với một bệnh nhân sau đó được xác nhận mắc virus corona.

Nhiễm trùng trong các nhân viên y tế cũng là một vấn đề trong khi bùng phát các loại virus corona khác, bao gồm SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông). Khoảng 20% những người bị SARS là nhân viên y tế. Đã có trường hợp một bệnh nhân - gọi là "siêu lây lan" - đã lây nhiễm cho 50 bác sĩ và y tá.

Bị choáng ngợp bởi sự bùng phát của virus corona

Một công nhân trong bộ đồ bảo vệ kiểm tra nhiệt độ của một hành khách đến ga Bắc Hàm Ninh ở Hàm Ninh, một thành phố giáp Vũ Hán ở phía bắc, thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 24/1/2020. Ảnh: REUTERS / Martin Pollard

Tại Vũ Hán, nơi gần 20.000 trường hợp đã được ghi nhận, các bệnh viện đã báo cáo hết giường, bộ dụng cụ thử nghiệm và đồ bảo hộ.

Chính quyền Trung Quốc đã gửi thêm 10.000 nhân viên y tế và nhiều đồ bảo hộ đến các bệnh viện trong thành phố và nhanh chóng xây dựng hai bệnh viện mới ở đó. Các khách sạn, trung tâm thể thao, không gian triển lãm và các địa điểm khác cũng đóng vai trò là trung tâm điều trị tạm thời.

Nhưng một bác sĩ tại một bệnh viện lớn ở Trung Quốc - giấu tên vì lo ngại mất việc - nói với South China Morning Post rằng việc kiềm chế dịch bệnh và điều trị bệnh nhân khó khăn hơn theo cấp số nhân khi nhân viên y tế bị bệnh.

"Chỉ là một ước tính rất sơ bộ, 100 y tá và bác sĩ có thể chăm sóc 100 giường bình thường và 16 giường ICU," ông nói. "Nếu họ bị bệnh, họ không chỉ chiếm 100 giường mà cả nhân viên chăm sóc 100 giường cũng không còn. Điều đó có nghĩa là một bệnh viện cần chứa 200 giường. Đó là lý do tại sao chính quyền phải tiếp tục gửi nhân viên y tế cho Vũ Hán, không chỉ vì không có đủ giường mà còn vì thiếu các bác sĩ và y tá chăm sóc giường bệnh."

Các bệnh viện và nhân viên y tế ở các nước khác đang chuẩn bị

Những người mặc đồ bảo hộ hỗ trợ hành khách khi họ rời khỏi máy bay, chở 150 người Anh đã được sơ tán khỏi Vũ Hán, Trung Quốc, vì vụ dịch coronavirus vào ngày 9/2/2020 tại Brize Norton, Anh. Ảnh: Leon Neal / Getty

Tại Mỹ, nơi đã xác nhận 13 trường hợp, nhiều bệnh viện đang chuẩn bị cho các trường hợp lây nhiễm virus corona tiềm năng.

"Rất nhiều bệnh nhân của chúng tôi đến từ nhiều quốc gia và du lịch khác nhau", Kim Leslie, giám đốc điều dưỡng tại khoa cấp cứu tại Bệnh viện Thụy Điển ở Chicago, nói với Business Insider. "Khả năng chúng tôi đi qua rất cao, vì vậy chúng tôi đang cố gắng có kế hoạch để làm."

Các cơ quan y tế trên toàn thế giới khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa tiêu chuẩn cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe: rửa tay, tránh chạm vào mặt và đeo mặt nạ phẫu thuật khi bệnh nhân xung quanh bị bệnh.

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, Trung Quốc, tạo dáng trong các thiết bị bảo vệ khi họ làm việc để chống lại sự bùng phát của virus corona. Ảnh: Bệnh viện Trung ương Vũ Hán qua Weibo / Reuters

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cũng khuyến nghị nhân viên bệnh viện đưa bệnh nhân có khả năng nhiễm bệnh vào phòng cách ly nhiễm trùng, đeo kính bảo vệ và thông báo ngay cho CDC về bất kỳ người nào đang được điều tra.

Thêm vào đó, các bệnh viện Hoa Kỳ đã phải đối mặt với một mùa cúm tồi tệ. Ít nhất 22 triệu người đã bị cúm kể từ ngày 1/10/2019 và 12.000 người đã chết.

"Thật sự khó khăn vì rất nhiều sàng lọc của Hoa Kỳ dựa vào lịch sử du lịch, nhưng nó cho thấy tầm quan trọng của việc tuân thủ quy trình kiểm soát nhiễm trùng cơ bản", Saskia Popescu, một nhà dịch tễ học chuyên về phòng chống nhiễm trùng, nói với Business Inside.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X