Hotline 24/7
08983-08983

Hơn 20 câu tư vấn trực tuyến ngày 19/9 của BS Thu Cúc

Trở lại với bạn đọc AloBacsi sau chuỗi ngày bận công tác, mặc dù khá mệt sau khi tan ca nhưng BS Thu Cúc vẫn tư vấn cho thật nhiều bạn đọc AloBacsi tối hôm nay (19/9).

Bạn đọc có thắc mắc về sức khỏe vẫn có thể gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn hoặc gọi điện vào số 0976 328 725 hay 0866 800 367 để được BS Trần Thị Thu Cúc trả lời.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Chuyên mục "Khám bệnh online hàng ngày" đã trở thành địa chỉ quen thuộc của bạn đọc AloBacsi cũng như bệnh nhân khắp cả nước. Với sự hỗ trợ luân phiên của BS Thu Cúc và BS Lan Hương mà ngày nào bạn đọc cũng được tư vấn hoàn toàn miễn phí trong khung giờ online.

Các BS đều rất tận tình tư vấn, nhằm giải đáp những thắc mắc của bạn đọc, giúp bạn đọc giải tỏa lo âu căng thẳng về bệnh tình và có hướng chữa trị tốt hơn. Có những bạn đọc đã gọi điện lại bày tỏ sự cảm ơn chân thành dành cho chuyên mục cùng BS đã tư vấn cho mình, nhờ những lời khuyên và hướng dẫn tận tình của BS mà bệnh tình của bạn đọc đã có những tiến triển khả quan nhất.

Thay mặt bạn đọc, AloBacsi xin gửi lời tri ân chân thành đến BS Thu Cúc và BS Lan Hương. Chúc các BS sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho ngành Y.

Nội dung buổi tư vấn của BS Trần Thị Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

 - Tu Le Van - vantu...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em năm nay 22 tuổi nhiều khi cần uống bia rượu để giao tiếp nhưng em chỉ uống được 1 chai hoặc lon là mặt đỏ, muốn nôn, đau đầu, không thể uống được nữa. Cho em hỏi em có thể bị gì và có thuốc gì để chữa trị không ạ? Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Do cơ địa mỗi người khác nhau, khả năng chuyển hóa bia của cơ thể cũng khác nhau  nên cùng một lượng bia uống vào mà bạn có thể bị say nhưng người khác thì không. Vì vậy bạn không có bệnh gì nên có thể yên tâm.


 - Nguyễn Giang - panelgiang...@gmail.com

Kính gửi BS Thu Cúc,

Xin cho hỏi: em năm nay 30 tuổi, em bị đau lưng nhưng đến nay chưa tìm ra bệnh và nguyên nhân tại sao bị đau lưng. Cụ thể căn bệnh như sau: ban ngày hoạt động bình thường lưng không có hiện tượng đau gì hết, nhưng buổi tối khi đi ngủ thì xuất hiện triệu chứng đau ở lưng và rất đau không thể ngủ được, hiện tượng đau này chỉ xuất hiện khi đi ngủ.

Em đã có đi kiểm tra tại BV, có xét nghiệm máu và nước tiểu để kiểm tra thận, kết quả thận hoàn toàn bình thường không có vấn đề gì. Đồng thời em có đi chụp X-Quang cột sống và sau đó chụp cắt lớp (cộng hưởng từ), tất cả đều hoàn toàn bình thường.

Vậy xin cho em hỏi bênh đau lưng này của em là bệnh gì và đi kiểm tra ở đâu? BV nào để có thể biết được chính xác bệnh này? Xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Theo tôi do đã loại các nguyên nhân tổn thương cột sống vì vậy triệu chứng đau của bạn có thể do đau cơ, do co cơ quá mức. Bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng các biện pháp không dùng thuốc như: mat-xa cơ thể,  tập thể dục, không nên hoạt động quá sức. Nếu đau nhiều có thể dùng các thuốc giảm đau, giãn cơ. Bên cạnh đó, bạn có thể đến gặp BS chuyên khoa Cơ xương khớp để được  thăm khám và có hướng điều trị thích hợp.


 - Nguyễn Gia Khang - giakhang...@gmail.com

Chào bác sĩ,

2 tuần trước bé nhà em bị nổi mụt sưng mủ ngay ngực giờ đã lành rồi, nhưng nách phải của cháu nổi hạch to bằng ngón chân cái sờ thấy cứng, rất đau và sốt nhẹ. BS cho em hỏi như vậy có nguy hiểm không, em chưa cho cháu đi khám vì đang theo dõi. Mong BS tư vấn giúp em ạ. Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Theo tôi hạch nổi ở nách có thể là do đáp ứng viêm của cơ thể sau tình trạng nhiễm trùng ở vú. Tuy nhiên bạn nên đưa cháu đến gặp BS để được thăm khám xác định tính chất của hạch và làm thêm một số xác định nếu cần để tìm nguyên nhân.


- ho xuan tuyet ngan - TPHCM

Chào bác sĩ,

BS cho con hỏi, hai ngày nay con bị đau bụng dưới rốn dữ dội, đi tiểu rất buốt, lại buồn nôn vào buổi tối. Ban ngày bình thường và không có những triệu chứng đó. Xin hỏi BS con bị gì ạ? Cảm ơn BS đã tư vấn cho con.


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc


Chào bạn,

Với các triệu chứng của bạn, tôi nghĩ có thể bạn bị nhiễm trùng đường tiểu dưới. Bạn nên uống nhiều nước. Bên cạnh đó, nếu triệu chứng vẫn còn tồn tại, sốt cao, đau hông, lưng bạn nên đến khám BS chuyên khoa Thận-tiết niệu để được điều trị kịp thời nhé.


 - Lê Phương Thảo - trong.thao....@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu bắn lỗ tai cách đây 1 năm rưỡi rồi nhưng từ khi bắn về tầm 1 tháng thì chỗ cháu bắn ấy nó cứng lại giống như bị tật lồi ở đằng sau vành tai thì cháu làm như thế nào cho hết tật đấy ạ? Cháu cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Sau khi bắn lỗ tai tạo nên một tổn thương cho cơ thể, cơ thể sẽ đáp ứng bằng cách tạo ra phản ứng viêm, sau đó gây xơ chai nơi bắn. Điều này được cho là bình thường, không gây hại gì cho sức khỏe và cũng không có cách để điều trị.


 - Nguyễn Thành Phương - khoiphuong...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cách đây 7 năm tôi nội soi đại tràng được BS chẩn đoán là rối loạn chức năng đại tràng, tôi đã điều trị và bệnh tạm ổn định. Đến nay tôi bị tái phát lại đi khám BS cho thuốc uống nhưng không thấy giảm, xin hỏi BS tôi cần phải nội soi đại tràng lại không và cần phải làm các xét nghiệm máu không. Nhờ BS tư vấm dùm. Chân thành cám ơn.  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Do tôi không rõ kết quả nội soi lần trước của bạn được mô tả như thế nào và điều trị ra sao và triệu chứng hiện tại của bạn nên không thể cho bạn lời khuyên. Bạn có thể gửi thêm thông tin để chúng tôi có thể tư vấn cho bạn được tốt nhất nhé.


 - Louis - louis...@yahoo.com

Chào bác sĩ,

Tôi năm nay 29 tuổi, cách đây 3 tuần tôi bị dị ứng thuốc Cotrim, sau khi uống thuốc khoảng 2 phút sau xuất hiên triệu chứng nóng đỏ 2 bàn chân, tay, mặt nóng rát, tim đập nhanh và nôn kèm theo hoa mắt chóng mặt, đi ra ngoài gặp gió có cảm giác muốn ngất. Sau khi uống Telfast 180 thì vẫn không đỡ, BS gần nhà đã tiêm thêm 1 liều Medrol ngay sau đó tôi hết cảm giác chóng mặt muốn ngất, nhưng vẫn còn dị ứng mẩn đỏ khắp người kèm theo tim đập nhanh.

Khoảng 2 tiếng sau khi ngủ dậy thì hết không còn triệu chứng mẩn đỏ dị ứng nữa. Nhưng khoảng 1 tuần sau đến giờ tôi lại bị mẩn ngứa khắp người, các vết mẩn ngứa như muỗi đốt, càng gãi càng nổi khởi đầu ngứa ở kheo tay, sau đó vài ngày xuất hiện ở ngực và giờ lên cổ xuống chân. Tôi đã uống telfast nhưng không đỡ. Tôi đọc qua mạng và tìm hiểu thì được biết bệnh dị ứng có rất nhiều nguyên nhân. Nghi ngờ do suy giảm chức năng gan, thận, ký sinh trùng nên đã đi sét nghiệm.

Kết quả ngoại trừ Triglycerid tăng 2,58 mmol/l, chức năng gan, thận đều bình thường, ký sinh trùng âm tính. Đi khám nhiều nơi mà mỗi BS chẩn đoán 1 kiểu, kê đơn uống thuốc nhưng không đỡ. Mẩn ngứa ngày càng lan và làm ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc hàng ngày. Tôi muốn hỏi và xin lời khuyên từ BS. Có khi nào thuốc cotrim gây ra dị ứng mãn tính không? Và tôi nên khám ở đâu làm các xét nghiệm gì để tìm ra nguyên nhân? Xin cảm ơn các BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Trước tiên tôi không rõ tại sao bạn lại sử dụng cotrim và hiện tại có còn sử dụng hay không. Bạn nên ngưng sử dụng thuốc này. Khi sử dụng cotrim có thể gây một số tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, phản ứng ngoài da, hồng bang đa dạng, hội chứng Steven - Johnson, hội chứng Lyell…

Các triệu chứng của bạn có thể do tác dụng phụ của thuốc, cũng có thể do phản ứng quá mẩn muộn. Nếu các triệu chứng ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống bạn có thể đến khám BS gia liễu để điều trị và mau chóng khỏi bệnh.


 - Thái Kim Nguyệt - kimnguyet...@thavina.com.vn

Thưa bác sĩ,

Tôi năm nay 58 tuổi. Mấy ngày gần đây sau khi ăn tôi hay bị đau bụng và thường xuyên đau âm ỉ nên rất khó chịu. Có những lúc đau dữ dội và kèm theo cảm giác muốn đi đại tiện nhưng lại không đi được. Tôi vốn không bị bón  thường ăn rau, trái cây. Mỗi buổi sáng đều đi đại tiện tốt, đều đặn. Vậy tôi phải dùng thuốc gì? và lý do tại sao bị vậy. Xin chân thành cảm ơn BS. Trân trọng.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Các triệu chứng của bạn có thể do nhiễm lỵ trực trùng gây ra hội chứng lỵ. Bạn nên ăn uống các thức ăn hợp vệ sinh, uống nhiều nước và đến khám BS sớm để được điều trị và nhanh chóng khỏi bệnh.


- Nguyễn Tường Vi - tuongvi...@gmail.com

Chào bác sĩ,

BS cho em hỏi, em dùng thuốc tránh thai Marvelon vỉ đầu tiên, sau khi uống hết 21 viên thì em ngưng thuốc 7 ngày theo hướng dẫn rồi uống vỉ thứ 2 vào ngày thứ 8. Nhưng kể từ vỉ thứ 2 đó thì em uống liên tục không bỏ sót ngày nào đến hết 21 viên của vỉ thứ 2 thì em không ngưng thuốc thuốc 7 ngày, mà cứ thế em uống liên tục đến bây giờ là vỉ thứ 6 rồi, vì dùng sai hướng dẫn của thuốc nên tháng nào em cũng bị chậm chu kì kinh nguyệt đến 15 ngày. Em lo lắng quá đi mua que thử thai thì không có thai.

Vậy thưa BS bây giờ em phải làm sao? Nếu em bắt đầu uống lại vỉ thuốc mới thì em có cần tránh quan hệ tình dục trong vòng 7 ngày đầu dùng thuốc như vỉ đầu tiên không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Khi dùng thuốc tránh thai bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Nếu hay quên bạn nên dùng các loại thuốc tránh thai vỉ 28 viên để tránh quên thuốc. Hiện tại do chu kỳ kinh nguyệt của bạn đã bị xáo trộn nên không thể tính được ngày rụng trứng, vì vậy trong thời gian bạn bắt đầu vỉ thuốc mới bạn nên sử dụng biện pháp tránh thai khác như bao cao su để tăng hiệu quả tránh thai.


 - Lê Văn Phương - levanphuong...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em nhớ là cách đây 5 năm em có bị mụn cóc ở ngón tay và đã hết, em đọc được là do virus HPV. Như vậy khi quan hệ bằng miệng có làm cho bạn gái em bị ung thư vòm họng không ạ vì em đọc đó cũng là do virus HPV gây ra. Chúng em chung thủy và chưa từng quan hệ với ai khác.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Mụn cóc ở tay và ung thư vòm họng đều do virut HPV gây ra nhưng ở những típ khác nhau. Thông thường típ virus gây mụn cóc là lành tính, sẽ không gây ung thư vòm họng vì vậy bạn có thể yên tâm.


 - Lê Thị Thúy - lethithuy...@gmail.com

Chào BS Thu Cúc,

Em bị viêm âm đạo đang trong quá trình điều trị. BS cho em dùng thuốc uống và thuốc đặt Benidi. Em bị trễ kinh 10 ngày kết quả thử thai chỉ có một vạch. Xin BS cho em biết thuốc này có ảnh hưởng kinh nguyêt của em hay không hay thuốc này có làm sai kết quả của que hay không. Em xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Que thử thai hoạt động trên nguyên tắc phát hiện Beta HCG trong nước tiểu nên không bị ảnh hưởng bởi thuốc Benidi và thuốc này cũng không ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn vẫn tiếp tục trễ kinh hay xuất huyết âm đạo bất thường bạn nên đến khám BS sản phụ khoa để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.


 - Truong Trang - thutrang...@gmail.com

Chào BS Thu Cúc,

Em 23 tuổi, chưa có quan hệ tình dục. Cách đây vài ngày, em bị nổi một nốt lồi ở mép ngoài âm hộ, không đau, ngứa. Xin BS tư vấn giúp em là em đã bị bệnh gì? Em xin cám ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Do các sang thương ở da rất đa dạng cần quan sát mới có thể chuẩn đoán. Bạn nên đến khám BS da liễu hoặc BS sản phụ khoa để được điều trị và nhanh chóng khỏi.


 - Lê Thị Thu - behoangha...@yahoo.com.vn

Chào bác sĩ,

Tôi bị viêm hang vị dạ dày HP+ tôi đã uống kháng sinh diệt khuẩn được hai tháng nhưng vẫn còn triệu trứng đầy bụng ợ hơi rất khó chịu xin được tư vấn. Viêm hang vị dạ dày xung huyết, phù nề, trợt nông. Cảm ơn BS rất nhiều.

Kháng sinh đã uống: Amoxilin, Metronidazol, Clarithromycin, Ornidazole.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Phát đồ điều trị HP thường từ 8 - 12 tuần. Trường hợp của bạn đã kết thúc liệu trình điều trị, nhưng vẫn còn triệu chứng có thể do vi khuẩn HP vẫn còn tồn tại. Bạn có thể ngưng thuốc 2- 4 tuần, sau đó nội soi dạ dày tá tràng để quan sát sang thương và làm lại CLO test (xét nghiệm chẩn đoán HP) để đánh giá đáp ứng điều trị. Nếu vẫn còn HP có thể thay đổi phác đồ điều trị.


 - Hoang Trung Hieu - c0ngtu...@yahoo.com

Chào bác sĩ,

BS ơi, em bị 1 cái mụn ngay bìu, xung quanh bẹn cũng bị ngứa. BS cho em hỏi em bị bênh gì vậy ạ? Mong BS tư vấn giúp em.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Bạn nên giữ khô thoáng vùng kín, tránh bị nấm da gây ngứa. Tuy nhiên sang thương trên có thể do 1 nguyên nhân khác. Bạn nên đến khám BS da liễu để được chuẩn đoán và điều trị thích hợp.


 - thong huynh - huynhthu...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em xin hỏi BS trong trường hợp này thì em có nguy cơ bị nhiễm HIV không?

Bàn tay em có dính máu của một người lạ. Do người lạ đó bị tai nạn, đứt ngón tay, máu người lạ đó dính vào lòng hai bàn tay em do em chở người ấy đi BV. Bàn tay em trước đó có vết thương nhỏ nhưng đã thành mài, đóng lớp ghẻ, và có vài vết tróc phồng rộp da.

Vậy em cần phải làm sao để tránh bị nhiễm HIV? Bây giờ (cách ngày tiếp xúc 2 ngày) em đi xét nghiệm HIV có được không, hay khi nào xét nghiệm là được? Và máu người lạ đó dính lên quần áo em, nếu em dùng tay giặt trực tiếp có bị lây nhiễm HIV không?

Em cảm ơn BS nhiều!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Do hiện tại ta không biết người lạ đó có nhiễm HIV không, nên khó tiên đoán khả năng nhiễm HIV của bạn. Tuy nhiên, vết thương ở tay của bạn đã đóng vẩy nên khả năng lây nhiễm thấp. Nếu lo lắng bạn có thể kiểm tra HIV ngay bây giờ và 3 tháng sau (do trong giai đoạn cửa sổ có thể cho kết quả  âm tính giả). Bạn có thể đến BV Nhiệt đới, BV Pasteur, BV Da liễu… để làm xét nghiệm nhanh tìm kháng thể HIV.


 - anh tuan - anhtuan...@gmail.com

Chào BS Thu Cúc,

BS có thể cho cháu hỏi cháu bị ngã khi đá bóng và bị chấn hương ở cổ chân, đi khám ở BV thì BS bảo bị mẻ xương mác nhưng rất nhỏ và bảo cháu về cố định chân 3 tuần bằng nẹp. BS cho cháu hỏi nếu không giữ chân cẩn thận có thể bị di chứng nào không? Cháu cảm ơn BS rất nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Trong thời gian cố định không thể tránh khỏi những sang chấn nhỏ vì vậy sau khi cố định 3 tuần bằng nẹp bạn nên tái khám để được chụp X-quang kiểm tra đánh giá sự lành xương.



AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X