Hotline 24/7
08983-08983

Hơn 1.000 người đăng ký hiến mô tạng cứu người

Đó là con số do Ban Tổ chức cho biết trong lễ đăng ký hiến mô tạng cứu người và hiến xác cho y học lần thứ 6 diễn ra tại chùa Giác Ngộ (Q.10) vào tối 19-10.

TT.Thích Nhật Từ, trụ trì chùa Giác Ngộ trong phát biểu tại buổi lễ cho biết, từ năm 2014 đến nay, chùa Giác Ngộ - Quỹ Đạo Phật ngày nay đã vận động và tổ chức hiến mô tạng cứu người và hiến xác cho y học, được hơn 3.733 lượt đăng ký.
Cụ thể số lượng đăng ký năm 2014 có 215 người, năm 2015 có 250 người, năm 2016 có 583 người, năm 2017 có 527 người, năm 2018 tăng lên 1.136 người, năm 2019 có 1.022 người đăng ký (tính đến thời điểm ngày 19-10-2019).
Tại buổi lễ, Thượng tọa cũng chia sẻ quan điểm của Phật giáo về hiến xác và hiến mô tạng cho y học. Theo Thượng tọa, sự sống của con người và vạn vật sẽ không kết thúc khi con người mất đi vì bản chất của đời sống là một vòng tròn, phản ánh tính chất về đạo đức, xã hội và dân sự, để con người sống tốt hơn có trách nhiệm với những gì đã làm và sẽ làm.
“Ngày hôm nay chúng ta thấy 1.022 con người hiến xác, mô tạng thì cái chết chúng ta không vô nghĩa. Sự chết mở ra cơ hội được sống cho nhiều người, những con người mang tâm niệm của Bồ-tát vào đời”, Thượng tọa nói.
Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối và ghép tạng Quốc gia phát biểu tại buổi lễ cũng bày tỏ niềm vinh hạnh và xúc động khi những giáo lý, những giá trị của Phật pháp được quý Tăng Ni làn tỏa trong đời sống rất dung dị và thực tiễn.
Ông đã kể lại nhiều câu chuyện xúc động, như câu chuyện của em Đức 15 tuổi vừa được xuất viện sau gần 10 tháng được ghép phổi từ một người hiến tạng chết não cách đây 10 tháng.
Theo đó, cậu bé Đức bị suy phổi rất nặng, người kiệt quệ, ngành y không còn cách chữa trị nào khác, bệnh viện đành phải trả cậu về, rồi gia đình cũng không con cơ hội nào khác, trong lúc đó thì may mắn đặc biệt, gia đình có người chết não là anh Dương Hồng Quý ở Ninh Bình tìm người hiến tạng (theo tâm nguyện trước khi chết của anh Quý), cậu bé được tiếp nhận lá phổi của người hiến tạng, sau 10 tháng các bác sĩ nổ lực cứu sống cậu bé.

TT.Thích Nhật Từ đón nhận xác nhận kỷ lục

Điều đặc biệt là khi gia đình người hiến tạng biết được câu chuyện gia đình bé Đức không có đủ tiền để ghép phổi bệnh viện phải bỏ ra các chi phí để ghép thì gia đình liên hệ và xin gặp gia đình bé Đức để hỗ trợ một phần kính phí cho gia đình em “Chị hãy cầm tiền để nuôi con được tốt hơn và để cho cháu phải sống”, ông Phúc kể.

Nhiều người đến đăng ký việc làm ý nghĩa này

Người tham dự lễ cũng được quý Thầy, các chuyên gia chia sẻ những vấn đề còn thắc mắc trong đăng ký hiến mô tạng cứu người và hiến xác cho y học.

Dịp này, chùa Giác Ngộ - Quỹ Đạo Phật ngày nay đã nhận xác lập kỷ lục “Cơ sở Phật giáo đầu tiên tại Việt Nam tổ chức chương trình vận động hiến mô tạng cứu người và hiến xác cho khoa học” từ năm 2014 đến năm 2019 do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chứng nhận.

Theo Như Danh - Báo Giác ngộ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X