Hotline 24/7
08983-08983

Hơi thở có mùi ngọt, nên đến bệnh viện ngay

Thường xuyên khát nước, thị lực kém, thèm ăn... hay thậm chí hơi thở có mùi ngọt trái cây đều là dấu hiệu bất thường cho thấy bạn có thể đang bị tiểu đường.

Bệnh tiểu đường có thể được quản lý bởi một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên nhưng nếu nó được ngoài tầm kiểm soát nó có thể gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, tiểu đường là nguyên nhân gây tử vong cho hơn một triệu người trên toàn thế giới hàng năm.

Đó là do lượng glucose  hoặc đường trong máu cao  hoặcvì tuyến tụy hoặc không sản xuất đủ insulin để phá vỡ đường hoặc không thể sử dụng hiệu quả insulin. Insulin là một hoóc môn thường được sản xuất bởi tuyến tụy và cho phép glucose đi vào các tế bào trong cơ thể, nơi nó được sử dụng cho năng lượng.

Có hai loại bệnh tiểu đường, loại 1 và loại 2. Đái tháo đường loại 1 thường được chẩn đoán trong thời thơ ấu và là kết quả của các tế bào trong cơ thể thường sản sinh ra insulin bị phá hủy. Bệnh tiểu đường loại 2 là dạng phổ biến nhất của bệnh và được gây ra khi các tế bào sản xuất insulin không thể sản xuất đủ lượng hoocmon này.

Mặc dù nó được coi là bệnh mãn tính nhưng nó có thể được quản lý với các lựa chọn lối sống lành mạnh như chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và duy trì trọng lượng cơ thể bình thường. Tuy nhiên, giống như mọi điều kiện, nếu không được quản lý đúng đắn thì người ta có thể phát triển thành tiểu đường không kiểm soát được.

Điều này có thể gây ra một loạt các điều kiện từ nhiễm trùng thường xuyên, các vấn đề về thị lực và thậm chí bệnh thận.

Một vài dấu hiệu sau đây cho thấy bạn có thể bị tiểu đường và tuyệt đối không nên xem nhẹ.

Lượng đường trong máu cao

Điều này có vẻ rõ ràng cho bệnh tiểu đường là do mức đường cao. Thông thường, thuốc tiểu đường và lối sống lành mạnh sẽ giúp lượng đường trong máu đến mức gần như bình thường.

Nhưng khi không kiểm soát được mức đường trong máu của một người có thể vẫn rất cao - một dấu hiệu cảnh báo rõ ràng rằng họ cần phải thay đổi lối sống.

 Mức đường trong máu cao là dấu hiệu đầu tiên cho bệnh tiểu đường của bạn là không kiểm soát được

Thị lực giảm sút nghiêm trọng

Bạn có thể không biết điều này, nhưng bệnh tiểu đường có thể gây mất thị lực. Theo thống kê của WebMD, tại Mỹ nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở người lớn từ 20 đến 74 tuổi đều bị tiểu đường.

Bởi nếu bệnh tiểu đường không được kiểm soát, nó có thể làm thay đổi lượng máu trong các mạch máu võng mạc - các mạch máu trong mắt - có thể khiến chúng bị rò rỉ.

Nếu các mạch máu bắt đầu rò rỉ nó có thể gây ra một tình trạng được gọi là bệnh võng mạc tiểu đường, nguyên nhân thường gặp nhất gây ra mất thị lực giữa những người bị bệnh. Bệnh tiểu đường cũng có liên quan đến đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

Hơi thở có mùi ngọt trái cây

Bạn chớ vội vui mừng khi thấy hơi thở của mình có mùi ngọt ngào như mùi trái cây. Đây được khuyến cáo là một dấu hiệu cho thấy lượng đường trong máu quá cao và nguy cơ bạn đang bị tiểu đường. Mặc dù điều này không giống như một phản ứng phụ xấu (người không thích hơi thở thơm mùi) thì đó thực sự là một dấu hiệu đáng lo ngại.

Khi lượng đường trong máu tăng lên, cơ thể sẽ phân hủy nhiều chất béo để tạo ra năng lượng. Quá trình này tạo ra một hóa chất gọi là aceton, có mùi trái cây.

Nếu một người có hơi thở ngọt ngào đó có thể là một dấu hiệu cho thấy họ đã phát triển tiểu đường keton acid, một vấn đề nghiêm trọng xảy ra khi cơ thể bắt đầu hết insulin. Nếu tình trạng này không được phát hiện nhanh chóng nó có thể đe dọa cuộc sống.

Nhưng chỉ đơn giản là giữ mức đường trong máu kiểm soát được có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng như thế này xảy ra.

Bệnh tim

Những người bị bệnh tiểu đường ít nhất có gấp đôi khả năng bị đau tim hoặc đột qụy vì vậy điều quan trọng là giữ cho tình trạng bị kiểm soát.

Theo thời gian, lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng mạch máu và các dây thần kinh điều khiển trái tim bạn. Điều này có thể có tác động tiêu cực đến dòng máu chảy vào tim bạn và cũng là hoạt động điện để kiểm soát nhịp tim của bạn.

 Bệnh tiểu đường có thể gây tổn thương mạch máu và dây thần kinh trong tim, khiến người bệnh dễ bị đau tim hơn.

Nhiễm trùng thường xuyên

Đường trong máu cũng có thể gây hại cho hệ miễn dịch, khiến cho những người có tình trạng dễ bị nhiễm trùng. Hệ thống miễn dịch là một mạng lưới các tế bào, mô và các cơ quan trong cơ thể để bảo vệ nó khỏi bị nhiễm trùng.

Một khi bất kỳ phần nào của hệ thống này bị hư hại sẽ trở nên khó khăn hơn cho cơ thể chống lại bệnh tật. Theo Medical News Today, một số tình trạng phổ biến nhất liên quan đến bệnh tiểu đường bao gồm nhiễm trùng da, nhiễm trùng đường tiểu và nhiễm nấm men .

Thường xuyên khát nước

Bất ngờ khi đây có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bệnh tiểu đường. Bởi mức đường trong máu cao có thể dẫn đến mất nước. Một người mắc bệnh đái tháo đường không kiểm soát có thể bị chứng polydipsia, một dạng cực kỳ khát.

Bệnh tiểu đường cũng có thể ngăn cơ thể hấp thụ nước, tạo ra một vòng luẩn quẩn nếu tình trạng này không được quản lý chính xác. Polydipsia có thể để lại một người cảm thấy áp lực quá mức về nước, có một miệng rất khô hoặc cảm thấy chóng mặt.

Liên tục thèm ăn

Những người có lượng đường trong máu cao có thể thực sự có mức năng lượng thấp hơn. Đó là bởi vì cơ thể của họ không có khả năng tiếp cận glucose trong tế bào của nó vì cơ thể không biết cách xử lý nó đúng cách.

Khi cơ thể thiếu năng lượng, nó đòi hỏi nhiều thức ăn hơn để tăng năng lượng. Cơ thể gây nên những dấu hiệu đói nghèo khi nó cố gắng tiếp cận nhiên liệu nhưng vì nó không thể xử lý glucose đúng cách, cơn đói vẫn tiếp tục.

Bệnh thận

Một trong những biến chứng chính của bệnh tiểu đường là bệnh tiểu đường thận. Tình trạng này gây ra các bộ lọc trong thận phân loại các chất thải sản phẩm để trở thành hư hỏng. Sau đó họ bắt đầu rò rỉ một lượng protein bất thường gọi là albumin vào máu.

Mức albumin thấp thường xuất hiện ở thận, nhưng mức độ cao cho thấy thận bị tổn thương do tiểu đường. Nếu số lượng khí ambulin bị rò rỉ vượt quá 300mg mỗi ngày nó thường đánh dấu sự suy giảm chức năng thận đối với suy thận giai đoạn cuối.

Bệnh tiểu đường cũng có thể gây hại cho thận, khiến chúng rò rỉ protein vào máu.

Ngứa ran hoặc tê tay chân

Một tác dụng phụ khác của lượng đường trong máu cao là tổn thương thần kinh. Nếu bệnh tiểu đường không được kiểm tra, nó có thể gây tổn thương thần kinh nghiêm trọng như vậy mà người bị đau có thể bị đau thần kinh, ngứa ran hoặc tê. Điều này thường xảy ra ở tay và chân.

Đây là một tình trạng được gọi là bệnh thần kinh tiểu đường, nhưng nó gây ra như thế nào chưa được biết đến. Cách dễ nhất để tránh gây tổn hại cho hệ thần kinh là duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục.

Bệnh về lợi và thậm chí rụng răng

Những người mắc bệnh tiểu đường thường dễ bị bệnh về lợi, có thể gây mất răng Những người mắc bệnh tiểu đường thường dễ bị bệnh về lợi, có thể rụng răng bất cứ lúc nào.

Theo WebMD, những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh nha chu cao hơn bình thường. 

Theo Chi Bảo - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X