Hotline 24/7
08983-08983

Hồi phục ngoạn mục sau đột quỵ, liệt hoàn toàn, bí quyết nào?

Thưa GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông, là người có nhiều kinh nghiệm cũng như chứng kiến nhiều ca bệnh đặc biệt. Ông có thể kể một trường hợp bệnh nhân đột quỵ nhờ được phát hiện sớm, tập luyện đúng cách mà phục hồi ngoạn mục?

GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam trả lời:

Trước khi đi vào kể, tôi muốn khuyến cáo: nếu phát hiện đột quỵ do thiếu máu não, thời gian vàng để tiêm thuốc tiêu huyết khối là 4 giờ 30, và thời gian để lấy huyết khối là 6 giờ, nhưng đến càng sớm càng tốt; đối với chảy máu não có nhiều giải pháp để chúng ta điều trị được. Tuy nhiên, khi đột quỵ xảy ra rồi, nhu mô não bị tổn thương và 80-90% để lại di chứng.

Có rất nhiều trường hợp cấp cứu đột quỵ thành công. Tôi có một bệnh nhân 42 tuổi - là trưởng phòng nghiên cứu của một viện nghiên cứu rất lớn, cũng làm việc cả ngày, căng thẳng quá mức, say mê nghiên cứu, bị đột quỵ chảy máu não, liệt hoàn toàn, rối loạn ngôn ngữ và nói không rõ tiếng… Sau khi được điều trị tích cực và đúng phương pháp, tuy vẫn để lại di chứng đi không được, nhưng anh này vẫn kiểm tra, tái khám định kỳ thường xuyên với nghị lực rất lớn, tập luyện với sự trợ giúp của gia đình cùng quyết tâm cao. Sau 1-2 năm, anh vẫn đi làm việc và dần chống gậy, bước đi tập tễnh.

Tôi cho rằng anh ấy là tấm gương để các bệnh nhân có thể học hỏi. Rõ ràng anh đến bệnh viện kịp thời và duy trì các chế độ kiểm soát huyết áp, ăn uống, tập luyện và quan trọng nhất là nghị lực nên anh ấy mới có thể quay lại làm việc. Tất nhiên, không thể trở lại được như cũ, nhưng một người liệt hoàn toàn, nằm tại chỗ mà sau 1-2 năm quay lại làm việc và đi tập tễnh là quá tốt. Tôi cho rằng các bệnh nhân đột quỵ nên khám định kỳ, thường xuyên, duy trì chế độ ăn, chế độ tập luyện, kiểm soát huyết áp, tầm soát… Anh ấy là trưởng hợp điển hình mà ban đầu chúng tôi nghĩ rằng anh này chắc chắn sẽ tàn tật và nằm liệt giường, phụ thuộc vào người thân.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X