Hotline 24/7
08983-08983

Hôi miệng thường do nguyên nhân nào, AloBacsi?

Xin chào AloBacsi. Dù tôi rất kỹ đánh răng, súc miệng bằng nước muối, nước xúc miệng ngày 3 lần, nhưng sáng thức dậy miệng tôi rất hôi, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống cá nhân.

Xin nói thêm từ nhỏ răng tôi đã từng bị trám, nhổ, riêng cách đây 8 năm có trồng 2 răng cửa. Khoảng 1 năm nay nướu chỗ 2 răng của đó luôn có màu đỏ tím nhìn khác màu với những chỗ khác, lâu lâu còn sưng lên nữa.

Vậy đó có phải là nguyên nhân không AloBacsi? Cám ơn AloBacsi!

(Nhat San – Khánh Hòa)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Bạn San thân mến,

Có 1 vài nguyên nhân có thể dẫn đến hơi thở có mùi. Thứ nhất là do vệ sinh răng miệng. Bạn nên lưu ý rằng cho dù bạn có đánh răng sạch sẽ tới đâu thì trong miệng vẫn có vôi răng, cũng như dù quét nhà sạch tới đâu thì nhà vẫn có bụi vậy. Vì vậy bạn nên đi cạo vôi mỗi 6 tháng 1 lần để răng miệng vừa sạch vừa có hơi thở thơm tho.

Ngoài ra việc sử dụng nước súc miệng (NSM) cũng phải cần chú ý kỹ. Không phải nước súc miệng nào cũng có thể dùng hằng ngày được.

Nếu NSM có cồn trong đó, lúc vừa súc xong sẽ có cảm giác rất sảng khoái nhưng lại làm môi trường miệng bị mất nước do cồn sẽ bay hơn sau vài phút. Miệng bị khô lại chính là một trong những nguyên nhân gây hôi, vì nước bọt có tính kiềm khuẩn, khiến vi khuẩn không phát triển nhanh.

Nếu không tìm được loại NSM không chứa cồn thì bạn chỉ cần dùng nước muối là đủ. Nhưng đây phải là nước muối đúng chuẩn (đúng nồng độ), mua trong hiệu thuốc vì nước muối tự pha thường là quá mặn, cũng sẽ lại làm hư hại răng miệng.

Thứ hai là nếu bạn đi cạo vôi thường xuyên mà vẫn có mùi thì có thể do các bệnh lý khác như bệnh dạ dày, viêm xoang... Bạn nên đi khám thêm bác sĩ tai mũi họng xem xoang có vấn đề không, vì rất nhiều trường hợp miệng có mùi đều là do viêm xoang. Chữa hết những bệnh này thì ngay lập tức sẽ hết có mùi thôi.

Thứ ba là có thể bạn có răng nào đó bị hư. Như bạn mô tả là có 2 răng cửa có nướu có màu đỏ tím, khác hẳn xung quanh, lâu lâu lại sưng lên và 2 răng này lại là răng giả.

Tôi không rõ 2 răng cửa này bạn đã nhổ chưa hay chỉ mài nhỏ để bọc sứ lại, nhưng tôi nghĩ khả năng cao đây là mài nhỏ răng lại để bọc sứ. Có thể do răng của bạn tủy răng có vấn đề nên mới thi thoảng gây ra sưng nướu như vậy, hoặc do răng sứ làm không đúng cách gây viêm nướu mãn. 

Nói chung lại, nếu bạn có vấn đề mùi trong miệng từ trước khi làm răng giả thì có thể nguyên nhân là do nhiều vôi răng tích tụ, hoặc các bệnh về xoang và dạ dày.

Răng giả của bạn có thể là nguyên nhân chính, cũng có thể là tác nhân phụ thêm vào khiến vấn đề mùi thêm khó chịu. Bạn nên đi khám để biết rõ nguyên nhân của mình chính xác là gì mới chữa hiệu quả được.

Thân chào bạn,

BS Đoàn Khánh Ngọc - AloBacsi.vn

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X