Hotline 24/7
08983-08983

Hỏi - đáp về bệnh đột quỵ não

Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ não. Để phòng ngừa đột quỵ não thì trước hết cần ổn định huyết áp.

Thường xuyên đo huyết áp để dự phòng đột quỵ não

Hỏi: Mẹ tôi năm nay 56 tuổi, bị tăng huyết áp (thường là 170/100 mmHg). Mẹ tôi vẫn dùng thuốc hạ huyết áp đều đặn hằng ngày nhưng mức huyết áp đo được là 150/90 mmHg. Xin hỏi, tại sao mức huyết áp của mẹ tôi vẫn cao như vậy và cần làm gì để phòng tránh đột quỵ não? (Vương Thị Luyến, Hà Nội)

Trả lời: Mẹ bạn cần kết hợp điều trị bằng nhiều biện pháp, như dùng thuốc, thay đổi lối sống, chế độ ăn uống, vận động hợp lý,... để giúp huyết áp trở về mức bình thường (dưới 120mmHg). Bạn nên thông báo cho bác sĩ điều chỉnh liều thuốc, thay thế hoặc phối hợp các thuốc khác nhau để giúp huyết áp của mẹ bạn ổn định trở lại.

Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ não.Vì vậy, để phòng ngừa đột quỵ não thì trước hết mẹ bạn cần ổn định huyết áp. Ngoài các biện pháp thông thường, mẹ bạn có thể dùng bổ sung các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên để phòng ngừa đột quỵ não mà không gây phản ứng phụ đang có bán trên thị trường hiện nay.

Hỏi: Tôi năm nay 50 tuổi, bị huyết áp cao lâu năm. Vài ngày trước, khi đi khám, bác sĩ cho biết có dấu hiệu của bệnh đột quỵ não do các mảng xơ vữa có thể bong ra, gây tắc nghẽn mạch máu. Xin hỏi, cách phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả? (Nguyễn Văn Hồng - An Giang)

Trả lời: Qua kết quả khám bệnh, ông mắc xơ vữa động mạch nên có nguy cơ cao bị đột quỵ nhồi máu não. Bởi vì ông vừa bị tăng huyết áp, vừa mắc xơ vữa động mạch nên hai yếu tố này kết hợp với nhau làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh và có thể dẫn đến đột quỵ não bất kỳ lúc nào.

Ông cần kết hợp dùng thuốc điều trị tăng huyết áp với thuốc hạ mỡ máu; đồng thời điều trị phòng ngừa đột quỵ não bằng các thuốc chống kết tập tiểu cầu, phòng ngừa đông máu gây tắc mạch như Aspirin, Clopidogrel... Những thuốc này cần có sự tư vấn và theo dõi của bác sĩ. Trong trường hợp các mảng xơ vữa lớn thì người bệnh có thể phải phẫu thuật.

Về chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt, ông cần hạn chế Lipid (đặc biệt là mỡ động vật), duy trì cân nặng hợp lý, tập luyện vừa sức, cai rượu bia, không hút thuốc lá, tránh căng thẳng thần kinh...

AloBacsi.vn
Theo DNSG

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X