Hotline 24/7
08983-08983

Hồi chuông báo hiệu “cô bé” của bạn đang gặp nguy hiểm

Khi "cô bé" ngứa, có mùi, nổi hạt, tiết dịch bất thường... chính là "hồi chuông" báo hiệu cho biết “cô bé” đang gặp những vấn đề về sức khỏe.

“Cô bé” có mùi


Âm đạo có mùi khó chịu cho biết có thể do sự thay đổi chế độ ăn uống hoặc sinh hoạt của bạn, thậm chí là do nhiễm trùng. Các bệnh nhiễm trùng như viêm âm đạo do vi khuẩn, nấm men,… đều có thể khiến “cô bé” có mùi không mấy dễ chịu.

Âm đạo bị ngứa

Cạo lông vùng kín hay tập luyện thể thao khiến “cô bé” của bạn ngập đầy mồ hôi dẫn đến ngứa ngày. Tuy nhiên, âm đạo bị ngứa kéo dài dù đã vệ sinh sạch sẽ thì đây lại là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe nhất định.

Vùng kín có thể bị kích thích do dị ứng với  xà phòng, viêm âm đạo do vi khuẩn, nhiễm trùng nấm men, nhiễm trichomonas lây truyền qua đường tình dục - Theo Tạp chí The Health.

Michael Cackovic, bác sĩ chuyên khoa tại Trung tâm Y tế Đại học bang Ohio Wexner, cho biết rằng hầu hết phụ nữ đều tự điều trị bằng các loại thuốc không kê toa. Tuy nhiên, trong trường hợp này, lời khuyên tốt nhất là nên đến gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân chính xác  bởi chữa trị sai phương pháp có thể khiến bệnh tình trở nên tồi tệ hơn.

Những dấu hiệu bất thường cho thấy sức khỏe của "cô bé" đang gặp nguy hiểm

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường

Chu kỳ kinh nguyệt có thể thay đổi (kéo dài hoặc ngắn hơn so với bình thường) do giảm cân, tập luyện thể dục quá mức, căng thẳng kéo dài…

Nhưng kinh nguyệt bất thường cũng có thể do khả năng mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) gây nên, Vì vậy, nếu bạn đã thay đổi lối sống của mình mà kinh nguyệt vẫn bất thường hãy đi kiểm tra bác sĩ.

Trưởng khoa sản phụ khoa tại Bệnh viện Mayo, Rochester, Minnesota, tiến sĩ Daniel Breitkopf chia sẻ rằng, phụ nữ mắc chứng PCOS sẽ không rụng trứng thường xuyên. Chu kỳ kinh nguyệt có thể xuất hiện vài tháng một lần hoặc đột ngột bị mất kinh.

Các dấu hiệu khác của PCOS bao gồm mụn trứng cá, lông phát triển bất thường ở mặt, lưng hoặc ngực. Nếu các triệu chứng kéo dài hơn 6 tháng, bạn nên đến các cơ sở y tế gần nhất để khám và được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, giúp bạn tìm ra nguyên nhân, tránh làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Thay đổi dịch tiết âm đạo


Thông thường dịch tiết âm đạo sẽ có màu trong hoặc trắng nhạt, có thể dạng lỏng hoặc đặc tùy thuộc vào bạn đang đến gần chu kỳ hay không. Nhưng sự thay đổi rõ rệt về màu sắc, số lượng hoặc mùi âm đạo là hồi chuống báo hiệu sức khỏe “cô bé” đang gặp vấn đề.

Sự thay đổi này có thể liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố, mang thai, mức độ hydrat hóa trong cơ thể hoặc nhiễm trùng nấm men.
Bên cạnh đó, nếu trong dịch âm đạo có kèm theo máu, dịch tiết màu xanh lục có thể là một dấu hiệu của bệnh STDs như chàm, lậu.

Nếu vùng kín có tiết dịch bất thường liên tục trong 2 ngày thì bạn nên đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể, đừng chủ quan.

Nổi hạt ở âm đạo

Nếu tuyến bài tiết bị tắc nghẽn, gây ra sự tích tụ của mồ hôi, cặn bẩn, dưới âm hộ hoặc âm đạo có thể nổi lên một khối u nhỏ. Khối u này có thể khiến chị em cảm thấy lo lắng. Nhưng đa số trong các trường hợp thì đây là u lành tính.

Những tắc nghẽn, u nang lành tính thông thường sẽ tự biến mất mà không cần sự can thiệp của y tế. Tuy nhiên, u nang kèm theo cơn đau và tiếp tục phát triển kích thích, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được can thiệp kịp thời.

Những mụn nhọt hoặc nốt mẩn đỏ ở âm vật có thể là biểu hiện nang lông bị tắc hoặc viêm nhiễm. Đây là tác dụng phụ thường gặp của việc cạo râu, tẩy lông hoặc mặc quần áo tập luyện quá chật và bí. Ngoài ra, chúng cũng là dấu hiệu của hiện tượng dị ứng chất tẩy rửa, vải quần áo,…

Khi gặp tình trạng này, bạn nên theo dõi trong vòng 1 tuần.. Khi thấy các nốt mụn càng sưng to, đau hơn thì bạn nên xem xét đến gặp bác sĩ.

Thư Linh - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X