Hotline 24/7
08983-08983

Hỏi bệnh và cách điều trị bệnh qua Facebook

Facebook có thể là nơi chia sẻ kiến thức y khoa, thông tin sức khỏe. Nhưng trang mạng xã hội facebook này chưa thể và không nên là nơi chẩn đoán và tư vấn theo dõi điều trị bệnh.

Tôi nghĩ là rất khó và nguy hiểm.

Tại sao?

Bệnh nhân bị bệnh hay khó chịu về gì đó trong cơ thể quyết định đến gặp bác sĩ.

Bác sĩ phải hỏi bệnh, khám, xét nghiệm, chụp chiếu... Sau đó bác sĩ phải tổng hợp các thông tin từ hỏi bệnh, khám trực tiếp, các kết quả xét nghiệm và cả thông tin về các lần điều trị trước... để chẩn đoán bệnh và tình trạng diễn tiến bệnh. Sau đó mới tư vấn cho bệnh nhân về tình trạng bệnh và các hướng điều trị. Cuối cùng mới quyết định điều trị. Đa số các trường hợp đều phải thận trọng.

Dù vậy, việc chẩn đoán không đúng bệnh, không đánh giá đúng tình trạng bệnh hay điều trị chưa đúng, đủ là chuyện thường gặp trong y khoa. Đây là đặc tính của y khoa, vì cơ thể con người rất phức tạp, không ai giống ai.

Không có mô tả ảnh.

Vậy mà...

- Ngày nào cũng có nhiều người kể vài triệu chứng, gửi vài kết quả xét nghiệm... qua FB, rồi hỏi tôi vậy là bị gì, điều trị ra sao!

- Hoặc em bị bệnh A gì đó, điều trị hoài không hết, bác sĩ cho giùm thuốc gì cho mau hết!

- Hoặc em điều trị thất bại hoài, bác sĩ chỉ em điều trị sao hay uống thuốc gì cho thành công đi!

- Hoặc còn ghê hơn, em bị vầy vầy... đi bác sĩ kia nói bị bệnh kia kia... và cho thuốc này này... bác sĩ thấy vậy đúng không!!!
....

Tôi xin trả lời chung như sau:

1. Khám bệnh, chẩn đoán, đánh giá, suy nghĩ hướng điều trị và quyết định điều trị... là một việc làm khó khăn, cần kiến thức, kinh nghiệm, khoa học... và có nhiều người còn xem là cả một nghệ thuật. Việc này rất cần sự giao tiếp giữa bác sĩ với người bệnh.

2. Tôi nghĩ rằng việc chẩn đoán và quyết định điều trị bệnh qua FB theo vài lời kể hay mấy tờ kết quả xét nghiệm là không thể. Nếu là có thể, thì tôi chưa tới được trình độ đó. Xin lỗi mọi người !

3. Nếu có gì chưa đúng, chưa chính xác trong chẩn đoán, đánh giá, theo dõi và điều trị bệnh..., thì bản thân người bệnh là thiệt thòi nhất.

4. Nếu mọi người nghĩ rằng sức khỏe mình là quan trọng, cơ thể con người là phức tạp và không ai giống ai (con người ta không phải máy móc), thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được hỏi bệnh, khám bệnh, xét nghiệm, theo dõi, tư vấn về điều trị cụ thể.

FB có thể là nơi chia sẻ kiến thức y khoa, thông tin sức khỏe. Nhưng FB chưa thể và không nên là nơi chẩn đoán và tư vấn theo dõi điều trị bệnh.

Cám ơn thiệt nhiều !

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X