Hotline 24/7
08983-08983

Hoàn Cầu: Triển khai vũ khí như thế đã là gì, phải đưa cả tên lửa chống hạm ra Trường Sa

Một chuyên gia quân sự Trung Quốc mạnh miệng kêu gọi Bắc Kinh triển khai trái phép hàng loạt hệ thống vũ khí trên biển Đông nhằm đối phó lại các "mối đe dọa".

Ngày 14/12, Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ (CSIS) đăng tải hình ảnh từ vệ tinh cho thấy, đã triển khai trái phép vũ khí phòng không trên các đảo nhân tạo xây phi pháp thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Trả lời tờ Thời báo Hoàn cầu, một chuyên gia quân sự Trung Quốc bao biện, đây chỉ là lực lượng phòng thủ với hệ thống phòng thủ tầm gần (CIWS).

Theo đó, với những "nguy cơ" Trung Quốc đối mặt ở các đảo đá trên biển Đông - vốn bị Bắc Kinh xâm chiếm trái phép - ngày càng tăng thì CIWS không thể đáp ứng được yêu cầu "phòng thủ cơ bản" của nước này.

Chuyên gia Trung Quốc nhận định, nước này hiện thiếu hệ thống pháo cao xạ trên các đảo đá ở khu vực biển tranh chấp:

"Bắc Kinh cần xem xét triển khai hệ thống trinh sát, chỉ huy, thông tin liên lạc, chiến đấu và lắp đặt hệ thống vũ khí theo cấp bậc thang dựa trên diện tích và vị trí của các đảo đá".

Chuyên gia này kiến nghị trên những đảo đá lớn, Bắc Kinh có thể triển khai hệ thống phòng không, tên lửa chống hạm hạng nặng, radar đối không/đối hải tầm xa và hệ thống chỉ huy. Trong khi đó, trên những đảo đá nhỏ có thể lắp đặt hệ thống pháo phòng phủ tầm gần hoặc tên lửa phòng không tầm trung/xa.

"Sự triển khai này nhất định phải tạo thành hệ thống với sự yểm hộ lẫn nhau mới có thế đối phó được các 'mối đe dọa' ở một cường độ nhất định. Đặc biệt, hệ thống phòng không, muốn hoành thành nhiệm vụ bảo vệ hiệu quả trong điều kiện nhiễu điện từ mạnh, cần triển khai hệ thống đơn vị cấp chiến thuật".

Đồng thời, chuyên gia này nói với Hoàn Cầu, hệ thống vũ khí của Trung Quốc được lắp đặt (trái phép) trên các đảo nhân tạocần tương thích với hệ thống vũ khí trên các tàu chiến, bởi sẽ có lúc hệ thống phòng thủ trên đảo phải "tác chiến chung" với chiến hạm của Hải quân.

Với hệ thống vũ khí Trung Quốc lắp đặt trái phép này, ông Greg Poling - Giám đốc AMTI - gọi đây là hành động "quân sự hóa" và khẳng định, "Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột trong tương lai nếu họ xây một súng phòng không khổng lồ và đặt CIWS".

Theo Thủy Thu - Thời đại

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X