Hotline 24/7
08983-08983

Hóa trị bằng aerosol mang lại hi vọng cho người bị ung thư dạ dày

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng liệu pháp hóa trị bằng sol khí đã cho thấy những kết quả hứa hẹn trong việc điều trị một số loại bệnh ung thư nhất định, trong đó có ung thư dạ dày.

Sol khí hay còn gọi là aerosol, liệu pháp trên gọi tắt là PIPAC (liệu pháp được tìm ra tại Đức năm 2013).

Liệu pháp này gây tác dụng phụ ít hơn, đem lại hi vọng cho cả những người bệnh có thể trạng yếu nhất.

Theo Hãng tin AFP, phương pháp hóa trị truyền thống là đưa thuốc vào mạch máu và thường đi kèm các hệ lụy tàn phá sức khỏe người bệnh ghê gớm, khiến nhiều người không thể theo hết các đợt hóa trị trong phác đồ.

Trong khi đó, phương pháp hóa trị mới bằng sol khí sử dụng ống nội soi được đưa vào cơ thể thông qua một vết rạch nhỏ khoảng 5cm trên thành bụng và đưa hóa chất điều trị ở dạng phun sol khí vào trong ổ bụng.

Theo bác sĩ David Orry - trưởng khoa phẫu trị ung thư thuộc Bệnh viện Georges-Francois Leclerc (thành phố Dijon), 1 trong 7 bệnh viện đang thử nghiệm PIPAC, phương pháp này là một thủ thuật ít xâm lấn và không gây các tác dụng phụ, vốn thường đi liền với chu kỳ hóa trị trong máu.

"Do đó, bạn có thể tránh được tình trạng mất cảm giác thèm ăn, tránh những tổn hại tới hệ thần kinh ngoại biên và các tế bào hồng cầu, bạch cầu" - ông David nói. Đây cũng thường là những nguyên nhân khiến người bệnh hóa trị theo phương pháp cũ phải ngắt quãng hoặc bỏ ngang điều trị.

Hiện PIPAC đang được ứng dụng điều trị thí điểm với các chứng ung thư hệ tiêu hóa và ung thư phụ khoa.

Theo Kim Thoa - Tuổi Trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X