Hotline 24/7
08983-08983

Hóa chất trong bể bơi có thể khiến bé bị đau mắt, xót da

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, mặc dù đây là những loại chất có khả năng khử trừ vi khuẩn rất hữu ích nhưng cũng có những tác dụng phụ đáng sợ.

Nồng độ quá cao của hóa chất khử trùng trong bể bơi đang đe dọa sức khỏe con bạn

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN), hiện nay, ở các bể bơi thường sử dụng clorua (clo) hoặc dung dịch Zavel để khử trùng, tẩy rửa bể bơi. "Mặc dù đây là những loại chất có khả năng khử trừ vi khuẩn rất hữu ích nhưng cũng có những tác dụng phụ đáng sợ", chuyên gia cảnh báo.

Theo đó, mùi của những loại hóa chất trong bể bơi đều rất khó chịu, sử dụng ở nồng độ cao sẽ gây khó thở. Clo khi sử dụng ở hàm lượng vượt mức cho phép còn có khả năng gây kích ứng da, khiến da bị ngứa, rát.

h1


Trẻ nhỏ sở hữu làn da mỏng manh, đồng thời sức đề kháng không thể bằng người trưởng thành, do đó, nguy cơ mắc phải những triệu chứng này khi đi bơi ở bể bơi công cộng rất dễ xảy ra.

Phòng tránh tối đa những ảnh hưởng từ hóa chất trong bể bơi đến sức khỏe của bé

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, để tránh gây bệnh, lượng clo dư trong bể bơi cần ở mức tối thiểu là 1mg/l, tối đa là 3mg/l và mức lý tưởng nhất là trong khoảng hơn 1mg/l đến dưới 3mg/l.

a2


Để tránh gây bệnh, lượng clo dư trong bể bơi cần ở mức tối thiểu là 1mg/l, tối đa là 3mg/l và mức lý tưởng nhất là trong khoảng hơn 1mg/l đến dưới 3mg/l.

Bên cạnh hàm lượng clo được phép cho vào bể bơi, độ pH cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nếu pH quá thấp, các thiết bị trong bể dễ bị ăn mòn, giảm hiệu quả của máy lọc, dẫn đến trường hợp trẻ bị rát da, xót mắt… Nếu pH quá cao sẽ dẫn đến nước đục, xử lý không hiệu quả, tốn kém trong việc làm sạch bể, đồng thời cũng ảnh hưởng đến da, mắt.

Do đó, độ pH đảm bảo trong bể bơi cũng là tiêu chí đáng được quan tâm. Độ pH đạt chuẩn nằm trong khoảng 7,2; 7,6. Ở mức độ này, nước sẽ trong, dễ duy trì, tiết kiệm được hóa chất bảo dưỡng hồ bơi.

Ngoài ra, theo PGS.TS Trần Hồng Côn, bể bơi đạt chất lượng phải đảm bảo được thay nước thường xuyên, cọ rửa và khử trùng nước theo quy định, ít nhất 1 lần mỗi tuần nếu bể bơi dùng nước giếng khoan, không có hệ thống lọc tuần hoàn và xử lý bằng hóa chất.

a3


Để bé bơi lội an toàn, cha mẹ cần đảm bảo bể bơi phải được kiểm tra nồng độ clo và pH chuẩn trong hồ trước khi sử dụng.

Để bé bơi lội an toàn, cha mẹ cần đảm bảo bể bơi phải được kiểm tra nồng độ clo và pH chuẩn trong hồ trước khi sử dụng. Thời gian kiểm tra đảm bảo chất lượng bể bơi là 2 lần mỗi ngày, vào buổi sáng và buổi chiều tối để xem clo và pH đã hao hụt bao nhiêu và bổ sung liều lượng hợp lý, tránh quá nhiều, gây hại sức khỏe.

Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh tật qua bể bơi, theo PGS.TS Trần Hồng Côn, các bể bơi cần yêu cầu trẻ nhỏ thực hiện nghiêm quy định tắm nước sạch trước khi lên, xuống bể bơi để hạn chế nguy cơ lây lan bệnh. Cha mẹ nên dạy con khi đi bơi cần nâng cao ý thức cộng đồng, không xuống bể bơi nếu đang mắc bệnh, nhiễm khuẩn.

Nếu trẻ muốn đi vệ sinh, hãy dạy con đừng ngại lên bờ. Khi đi bơi, trẻ cần được trang bị đầy đủ kính bơi chặt, tránh nước bể xâm nhập vào mắt. Tắm nước sạch trước và sau khi bơi xong, vệ sinh mắt, tai bằng thuốc nhỏ mắt, bông tăm để tránh lây nhiễm các mầm bệnh nguy hiểm. Lựa chọn bể bơi uy tín với làn nước trong, không có mùi hóa chất là đảm bảo. Nếu bể bơi đục hoặc sực mùi hóa chất thì chưa đảm bảo chất lượng, bạn không nên cho bé bơi ở những nơi như vậy.

Theo Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X