Hotline 24/7
08983-08983

Hở van tim có nguy hiểm đến tính mạng không?

Trong số các bệnh hở van tim 2 lá, 3 lá, van động mạch chủ, động mạch phổi một số trường hợp là vô hại, một số lại cực kỳ nguy hiểm và cần điều trị ngay lập tức. Điều quan trọng là bạn phải nhận thức được các rủi ro mà bản thân phải đối mặt và cách giúp bạn ngăn ngừa được các rủi ro đó.

Điều gì xảy ra khi van tim bị hở?

Trái tim có 4 van chính là van 2 lá, 3 lá, van động mạch phổi và van động mạch chủ. Các van này được ví như cánh cửa giúp máu đi qua tim theo một chiều nhất định. Hở van tim là tình trạng van tim không đóng hoàn toàn, khiến máu chảy ngược trở lại buồng tim trước.

Trong giai đoạn đầu, tim có thể khắc phục bằng cách giãn nhẹ các buồng tim. Cơ chế bù trừ này giúp nhiều người bệnh bị hở van tim nhẹ không gặp bất cứ triệu chứng khó chịu nào.

Nhưng theo thời gian, tim sẽ phải giãn rộng hơn, lượng máu đi nuôi cơ thể giảm. Người bệnh bắt đầu có những triệu chứng đầu tiên như mệt mỏi, khó thở, hay bị đánh trống ngực, tim đập nhanh... Cuối cùng, khi cơ tim bị tổn thương, tim suy yếu, các triệu chứng điển hình của suy tim (ho, phù, khó thở, đau ngực) và biến chứng sẽ xuất hiện.

Cả 4 van tim đều có thể bị hở nhưng thường gặp nhất vẫn là van 2 lá, van 3 lá. Rất nhiều người bệnh bị hở van 2 lá, 3 lá mức độ nhẹ, chưa có triệu chứng và chưa cần điều trị. Những trường hợp này được gọi là hở van sinh lý. Riêng với van động mạch chủ, không có hở van sinh lý, tất cả các trường hợp bị hở van này đều là bệnh lý cần điều trị.

Hở van tim khiến máu bị rò rỉ

Bị bệnh hở van tim có nguy hiểm không?

Nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, bệnh hở van tim có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: suy tim, cục máu đông, rối loạn nhịp tim, tăng áp động mạch phổi thậm chí tử vong.

Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của bệnh hở van tim sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại van bị hở, mức độ hở van, triệu chứng cũng như các bệnh lý mắc kèm. Trong đó:

- Hở van tim mức độ nặng (3/4), rất nặng (4/4) thường có nguy cơ biến chứng cao hơn hở van mức độ trung bình (2/4) và hở van nhẹ (1/4).

- Hở van động mạch chủ sẽ nguy hiểm hơn hở van 2 lá, 3 lá, van động mạch phổi. Do đây là van tim kiểm soát lượng máu đi nuôi cơ thể. Theo 1 số nghiên cứu, nếu bị hở van động mạch chủ có kèm đau ngực, tỷ lệ tử vong sẽ tăng 10% qua mỗi năm. Con số này với trường hợp có kèm suy tim là 20%. Đây là lý do mà người bị hở van động mạch chủ dù mức độ nào cũng bắt buộc phải được điều trị ngay từ khi phát hiện bệnh.

Ngoài ra, những người hở van tim đã có triệu chứng hoặc có kèm tăng huyết áp, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, viêm nội tâm mạc sẽ có nguy cơ gặp nhiều biến chứng hơn những người chỉ bị một bệnh. Bởi các bệnh lý này sẽ làm thay đổi cấu trúc cơ tim hoặc phá hỏng van tim.

Dưới đây là 1 số biến chứng nguy hiểm do hở van tim gây ra:

- Suy tim: Đây là hệ quả tất yếu khi trái tim phải làm việc gắng sức trong thời gian dài. Các buồng tim bị giãn ra và mất dần chức năng co bóp gây suy tim.

- Cục máu đông: Máu bị ứ đọng tại các buồng tim sẽ làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông rất nguy hiểm. Cục máu đông có thể di chuyển theo dòng máu gây tắc động mạch vành (nhồi máu cơ tim) hoặc tắc mạch máu não (đột quỵ).

- Rối loạn nhịp tim: Biến chứng này là do cấu trúc tim bị thay đổi, từ đó dẫn tới rối loạn nhịp tim. Nguy hiểm nhất là rung nhĩ gây ngưng tim đột ngột.

- Tăng áp lực động mạch phổi: Thường gặp ở người bị hở van 2 lá và hở van động mạch chủ. Khi hai van này bị hở, máu có thể bị ứ máu tại phổi và làm tăng áp lực động mạch phổi.

Hở van tim có thể gây biến chứng suy tim rất nguy hiểm

Dấu hiệu cảnh báo hở van tim nguy hiểm

Khi hở van tim trở nên nghiêm trọng, cơ thể sẽ cảnh báo bằng các triệu chứng. Nhưng đôi khi những triệu chứng này khá mờ nhạt, dễ bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn sang các bệnh lý khác. Điều này khiến người bệnh không được điều trị kịp thời. Đến khi phát hiện thì các biến chứng nguy hiểm đã xuất hiện.

Vì vậy, điều quan trọng là người bệnh cần kiểm tra thường xuyên và không bỏ qua bất cứ dấu hiệu bất thường nào. Hãy báo cho bác sĩ ngay nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu sau:

- Cảm thấy mệt mỏi hơn ngày thường: Đây là triệu chứng thường gặp nhưng dễ bị bỏ qua nhất. Một số người nhầm lẫn đây là do áp lực công việc. Một số thì không để ý và chỉ bất ngờ phát hiện khi vận động gắng sức.

- Khó thở: Triệu chứng này thường xuất hiện khi nằm và thuyên giảm khi người bệnh sử dụng ghế dựa hoặc kê cao gối khi ngủ.

- Khó theo kịp các hoạt động: Nếu một ngày bạn nhận ra mình dường như không thể theo kịp các bài tập thể dục hay bất cứ hoạt động nào, trong khi trước đó bạn vẫn có thể thực hiện bình thường. Đó có thể là dấu hiệu bệnh hở van tim của bạn đang xấu đi.

- Khó chịu hoặc đau tức vùng ngực: Triệu chứng này thường chỉ xuất hiện khi van tim bị hở nặng hoặc có biến chứng suy tim. Do đó, bạn cần báo ngay với bác sĩ nếu thấy có cơn đau ngực, đặc biệt là khi bị hở van động mạch chủ.

- Ho khan kem theo đờm có bọt hồng

- Sưng phù ở mắt cá chân, bàn chân, bụng và tĩnh mạch cổ

- Thường cảm thấy lâng lâng khi ngủ dậy, chóng mặt khiến bạn muốn nằm xuống nghỉ ngơi.

- Tim đập nhanh, mạnh.

Mặc dù, sự xuất hiện của các triệu chứng này không phải yếu tố duy nhất có thể làm thay đổi kế hoạch điều trị của bạn. Nhưng việc thảo luận sớm với bác sĩ sẽ giúp bạn không bỏ qua “thời điểm vàng” trong điều trị khi mà bệnh mới chớm chuyển nặng.

Trao đổi với bác sĩ khi có dấu hiệu bất thường giúp bạn bảo vệ van tim tốt hơn

Cách phòng tránh biến chứng khi bị hở van tim

Rất khó để làm một van tim bị hở hồi phục hoàn toàn. Song người bệnh vẫn có thể  cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ biến chứng bằng cách duy trì một lối sống lành mạnh, bổ sung sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược và tuân thủ điều trị của bác sĩ (nếu có).

Thực hiện lối sống lành mạnh

Lối sống lành mạnh có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe trái tim. Khi bạn duy trì lối sống lành mạnh, bạn sẽ giảm được nguy cơ gặp các biến chứng tim mạch, trong đó có biến chứng do hở van tim gây ra.

Theo các chuyên gia tim mạch, người bệnh hở van tim nên:

- Ăn giảm muối, hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo như mỡ động vật, thịt có màu đỏ, thức ăn chiên xào, đồ ăn chế biến sẵn….

- Bổ sung nhiều chất xơ và vitamin từ rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt… Nhưng nếu đang phải sử dụng thuốc chống đông, bạn nên hạn chế các thực phẩm giàu vitamin K như súp lơ, chuối, cải bó xôi… để tránh ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

- Tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê…

- Tập thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút mỗi ngày và 5 ngày/ tuần với các bài tập nhẹ nhàng như thiền, yoga, đi bộ, đạp xe…

- Nghỉ ngơi điều độ, tránh làm việc quá sức.

- Giữ tinh thần thoải mái, tránh lo lắng, căng thẳng.

Đặc biệt, bạn cần vệ sinh răng miệng thường xuyên. Nếu phải thực hiện một thủ thuật nha khoa nào đó, hãy báo cho bác sĩ biết bạn đang bị hở van tim. Bởi vi khuẩn gây viêm nội tâm mạc thường lây nhiễm qua đường răng miệng. Vi khuẩn này có thể khiến van tim bị hỏng và buộc phải thay thế bằng van tim nhân tạo hoặc sinh học mới.

Bổ sung sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược

Nhiều thảo dược Đông Y như Đan Sâm, Hoàng Đằng… đã được sử dụng hàng ngàn năm nay và được ghi nhận về tác dụng cải thiện hiệu quả các bệnh tim mạch, trong đó có hở van tim. Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ từ các thảo dược này đúng cách sẽ giúp máu lưu thông qua van tim dễ dàng hơn, tăng cường sức co bóp cho tim, tăng tuần hoàn máu, từ đó giúp giảm triệu chứng và biến chứng do hở van tim gây ra. Thực tế cũng đã chứng minh, có rất nhiều người bệnh hở van tim đã áp dụng giải pháp này và sức khỏe cải thiện tốt.

Điều quan trọng là người bệnh cần lựa chọn đúng sản phẩm. Bởi hiệu quả của một sản phẩm không chỉ phụ thuộc vào thành phần trong đó là gì mà còn liên quan tới tỷ lệ và cách phối hợp các thành phần đó. Theo GS Phạm Gia Khải, nguyên chủ tịch Hội Tim Mạch Việt Nam, cách đơn giản nhất để kiểm chứng tác dụng của một sản phẩm trước khi sử dụng là căn cứ vào các kết quả kiểm chứng lâm sàng. Đây là bằng chứng chân thực nhất chứng minh tác dụng của sản phẩm đó trên chính người bệnh thực. Một sản phẩm an toàn, hiệu quả cần có tiêu chí này, bên cạnh tiêu chí về thành phần, công ty sản xuất hay chứng nhận an toàn của Bộ Y Tế.

Thăm khám định kỳ và tuân thủ chỉ định của bác sĩ

Không phải trường hợp nào bị hở van tim cũng cần điều trị bằng thuốc hay phẫu thuật. Nếu bạn bị hở van sinh lý, bạn sẽ chỉ cần theo dõi và áp dụng các biện pháp không dùng thuốc kể trên để kiểm soát bệnh. Ngược lại nếu hở van bệnh lý, van hở nặng hoặc hở van động mạch chủ, bạn sẽ cần thêm các cách điều trị từ Tây Y để giảm triệu chứng và trì hoãn tiến triển của bệnh.

Tây Y có 2 cách điều trị bệnh hở van tim thường được dùng nhất là sử dụng thuốc (thuốc ức chế men chuyển, thuốc giãn mạch, thuốc chống đông, thuốc lợi tiểu…) và phẫu thuật sửa van/ thay van. Mỗi phương pháp sẽ phù hợp với những người bệnh, những giai đoạn bệnh khác nhau. Và bác sĩ là người được đào tạo chuyên sâu để xác định khi nào cần lựa chọn phương pháp nào.

Vì vậy, bạn cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt với thuốc điều trị, bạn không được tự ý giảm liều, bỏ liều hay ngưng sử dụng thuốc. Bởi điều này có thể khiến bệnh hở van tim trở nên nguy hiểm hơn, dẫn tới nhiều hậu quả khôn lường.

Như vậy, hở van tim có nguy hiểm không, ngoài phụ thuộc vào van tim nào bị hở, triệu chứng… còn phụ thuộc vào cách đối phó của mỗi người bệnh. Tin rằng với một lối sống lành mạnh, tuân thủ điều trị của bác sĩ kết hợp cùng các sản phẩm hỗ trợ có kiểm chứng, người hở van tim hoàn toàn có thể chung sống hòa bình với bệnh.

-------------------

TPCN Ích Tâm Khang - sản phẩm hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim đã được kiểm chứng lâm sàng

TPCN Ích Tâm Khang là sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim đầu tiên tại Việt Nam đã được kiểm chứng lâm sàng. Kết quả nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Quốc tế cho thấy: TPCN Ích Tâm Khang có tác dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng khó thở, mệt, đau ngực, xơ vữa mạch vành, giảm cholesterol máu và ngăn ngừa nguy cơ suy tim.

Dù không thay thế được thuốc điều trị nhưng sử dụng TPCN Ích Tâm Khang sẽ giúp người bệnh tim mạch tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn hơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X