Hotline 24/7
08983-08983

Hỗ trợ trị liệu tâm lý cho nhân viên y tế chiến đấu với virus corona

Dịch bệnh Coronavirus đã trở thành gánh nặng tâm lý cho rất nhiều nhân viên y tế ở Vũ Hán, Trung Quốc. Các nhà tâm lý học đã thành lập các nhóm để hỗ trợ trực tuyến cho những người cần hỗ trợ tâm lý.

Một cố vấn tâm lý ở Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, trả lời một cuộc gọi điện thoại về sự bùng phát coronavirus mới vào thứ Bảy. Ảnh: Tân Hoa Xã

Internet đóng vai trò chính trong việc cung cấp hỗ trợ

Lu Lin, một cố vấn tâm lý có trụ sở tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của vụ dịch coronavirus mới, đã vô cùng xúc động bởi một cuộc điện thoại vào cuối tháng trước từ một y tá địa phương.

Người gọi đã khóc nức nở qua đường dây nóng hỗ trợ tâm lý, mà Lu và các đồng nghiệp của cô đã tình nguyện hoạt động.

Cô ấy nói rằng ngày hôm trước, 3 bệnh nhân đã chết trong các phường mà cô ấy chịu trách nhiệm.

Cô nói thêm rằng mỗi ngày, cô phải mặc quần áo bảo hộ, điều này hạn chế cử động của cô, trong ít nhất 10 giờ tại các phường cách ly với thế giới bên ngoài, nơi đôi khi các thi thể vẫn chưa được đưa ra ngoài.

Tệ hơn nữa, một số đồng nghiệp của cô đã bị nhiễm virus.

Ji Minjiao, một y tá của Bệnh viện Renji ở Thượng Hải, người đã được gửi đến Vũ Hán, đứng bên một bức tường tại Bệnh viện số 3 thành phố Vũ Hán, nơi các y sĩ viết những lời chúc tốt đẹp. Ảnh: Nhật báo Trung Quốc

Các nhà tâm lý học cho biết những người từ các cộng đồng khác nhau có thể bị ảnh hưởng bởi quan điểm về số lượng các trường hợp gia tăng trên toàn quốc kể từ cuối tháng trước. Họ cũng có thể trải qua cảm xúc đau khổ nghiêm trọng, chấn thương và các vấn đề tâm thần cấp tính.

Những người đặc biệt có nguy cơ bao gồm các nhân viên y tế tuyến đầu phải đối mặt với căng thẳng về thể chất và tinh thần rất lớn; bệnh nhân sợ hãi, người cũng có thể đau buồn; những người bị nghi ngờ bị nhiễm bệnh đã được kiểm dịch và những người có thể phải đối mặt với sự chỉ trích công khai; và những người sống cô lập trong suốt thời gian quan sát, những người cảm thấy cô đơn và dễ bị tổn thương.

Nhiều nhà tâm lý học Trung Quốc trong và ngoài nước nhận thức được những tình huống khó khăn này và đang cung cấp sự trợ giúp thông qua internet. Họ đang đặc biệt chú ý đến các nhân viên y tế tiền tuyến chạy đua với thời gian để chống lại bệnh tật và cái chết.

Ngoài các nhân viên y tế có trụ sở tại Vũ Hán, hơn 11.900 bác sĩ và y tá từ khắp đất nước đã đến thành phố và các khu vực lân cận vào ngày 9/2 để hỗ trợ.

Liu Hongye, một bác sĩ tâm thần từ Bệnh viện Tongji thuộc Đại học Tongji, Thượng Hải, cho biết các bác sĩ và y tá mệt mỏi đang làm việc nhiều giờ hơn mà không được nghỉ ngơi. Một số người trong số họ có thể cảm thấy bị mắc kẹt và bất lực khi thiếu nguồn cung cấp y tế và quần áo bảo hộ.

"Họ đã mặc quần áo bảo hộ và thể hiện sự chuyên nghiệp tối đa trong việc cố gắng hết sức để cứu sống những người nhiễm virus. Nhưng cuối cùng họ chỉ là một nhóm người bình thường khác như bạn và tôi", Liu nói.

Zhang Wenhong, giám đốc khoa truyền nhiễm tại bệnh viện Huashan Thượng Hải, người đứng đầu nhóm các chuyên gia chiến đấu để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus mới trong thành phố, cho biết phải can thiệp tâm lý cho nhân viên y tế tuyến đầu và bệnh nhân được kiểm dịch và điều trị ngay lập tức.

Vào ngày 27/1, văn phòng kiểm soát dịch bệnh của Ủy ban Y tế Quốc gia đã ban hành một hướng dẫn, yêu cầu các tỉnh và thành phố cung cấp tư vấn và can thiệp cho những người bị ảnh hưởng bởi vụ dịch.

Lin Zi, phó chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Tâm lý Thượng Hải, cho biết kinh nghiệm quốc tế cho thấy việc thiết lập một hệ thống để giải quyết khủng hoảng tâm lý, kết hợp nỗ lực của các cơ quan y tế công cộng và các nhà trị liệu chuyên nghiệp, là rất quan trọng.

Lin, người đã thành lập một nhóm gồm khoảng 30 chuyên gia, bao gồm 13 người ở nước ngoài, để hỗ trợ trực tuyến cho những người cần hỗ trợ tâm lý.

Ngay cả trước khi hướng dẫn của NHC được ban hành, nhiều nhà tâm lý học đã tham gia nỗ lực để cung cấp trợ giúp miễn phí. Vào ngày 25/1, ngày Tết Nguyên đán, khoảng 400 người trong số họ đã bắt đầu cung cấp hỗ trợ qua đường dây nóng điện thoại, WeChat và các nhóm trực tuyến khác.

Yu Lingna, một nhà tâm lý học sống ở Nhật Bản, đã tuyển dụng hơn 70 đồng nghiệp của mình để làm việc trực tuyến cho các nhóm WeChat để hỗ trợ cho khoảng 300 người yêu cầu trợ giúp, chủ yếu là bác sĩ, y tá và bệnh nhân được xác nhận bị nhiễm virut ở các thành phố bị khóa trong khi dịch bệnh bùng phát.

"Nhờ có internet, chúng tôi có thể cung cấp trợ giúp suốt ngày đêm và chúng tôi không cần phải đến một địa điểm cụ thể", Yu nói.

Một buổi hỏi và trả lời thời gian thực kéo dài hai giờ với các cố vấn hàng đầu sẽ được cung cấp hai lần một tuần trong các nhóm trò chuyện trực tuyến. Tình nguyện viên bổ sung sẽ trả lời các truy vấn khi các phiên này không được tổ chức.

"Chúng tôi hy vọng sẽ hỗ trợ những người tìm kiếm sự giúp đỡ cho các triệu chứng tâm lý cảm xúc và cấp tính, thúc đẩy các liên kết và hỗ trợ lẫn nhau, đưa ra lời khuyên tâm lý và cung cấp hỗ trợ khi họ cảm thấy quá tải về tình huống này", Yu nói.

Một phòng tư vấn tâm lý tại Bệnh viện số 3 thành phố Vũ Hán. Ảnh: Nhật báo Trung Quốc

Lu - cố vấn tâm lý tại Vũ Hán, nói rằng sau khi nghe một y tá nói rằng thiếu quần áo bảo hộ tại bệnh viện nơi cô làm việc, Lu đã nói với cô ấy rằng sẽ liên lạc với các tình nguyện viên tổ chức quyên góp đồ bảo hộ y tế.

"Đây là một cách cung cấp hỗ trợ tâm lý, để cô ấy biết rằng sẽ nhận được sự giúp đỡ và hỗ trợ theo nhiều cách khác nhau", Lu nói.

Các chuyên gia nói rằng các quy trình thường được công nhận liên quan đến việc tư vấn như vậy bao gồm ổn định, thừa nhận khủng hoảng, tạo điều kiện hiểu biết, khuyến khích các biện pháp đối phó hiệu quả và các thủ tục phục hồi hoặc giới thiệu.

Một phòng tư vấn tâm lý tại Bệnh viện số 3 thành phố Vũ Hán. Ảnh: Nhật báo Trung Quốc

Tư vấn tại chỗ

Vào ngày 31/1, một phòng tư vấn tâm lý đã được thiết lập tại Bệnh viện số 3 thành phố Vũ Hán, nơi đội ngũ y tế thứ hai được gửi từ Thượng Hải để hỗ trợ các nỗ lực khắc phục dịch bệnh ở Hồ Bắc đang bùng phát. Hai trong số các thành viên trong nhóm là bác sĩ tâm thần, họ đang tư vấn cho bệnh nhân địa phương, gia đình và nhân viên y tế tuyến đầu.

Trước đội, bao gồm 148 bác sĩ và y tá, rời Thượng Hải vào ngày 28/1 đã tham dự một khóa đào tạo, liên quan đến quản lý sức khỏe tâm lý.

Bên ngoài phòng tư vấn, có một bức tường nơi các y sĩ có thể viết những lời chúc tốt đẹp. Các nhà trị liệu cũng đang chia sẻ nhạc và video clip trực tuyến, giúp giảm căng thẳng.

Ge Hui, một tình nguyện viên quản lý đường dây nóng được thiết lập bởi nhà tâm lý học Lin Zi, trả lời một cuộc gọi tìm kiếm tư vấn. Ảnh: Nhật báo Trung Quốc

Chen Liangliang, một nhà trị liệu chịu trách nhiệm cho phòng tư vấn, cho biết một số bác sĩ và y tá đã tìm kiếm sự giúp đỡ. Họ nói rằng họ mệt mỏi và lo lắng bởi các bệnh nhân sắp chết hoặc có tình trạng xấu đi. Họ cũng lo lắng về việc bảo vệ không đủ và bị nhiễm virus và truyền lại cho các thành viên trong gia đình.

"Trong một số trường hợp cá nhân, mọi người nói rằng họ đã trải qua sự kiệt sức và khó khăn trong việc xử lý các mối quan hệ giữa các cá nhân", Chen, một bác sĩ trưởng từ Trung tâm Sức khỏe Tâm thần Quận Changning ở Thượng Hải cho biết.

Các cố vấn đã lắng nghe và đồng cảm với những người tìm kiếm sự giúp đỡ.

"Chúng tôi đã cố gắng truyền lửa cho tinh thần đồng đội" - Chen nói. "Chúng tôi nhấn mạnh với họ tầm quan trọng và giá trị của công việc y tế tuyến đầu, thảo luận về tâm lý trị liệu hỗ trợ và cố gắng giúp họ dần lấy lại sự tự tin".

Các nhà tâm lý học đề nghị các chuyên gia y tế nên nghỉ ngơi hoàn toàn khi họ không làm việc và nên tham gia các hoạt động như nghe nhạc, đọc sách và tham gia các môn thể thao, vì họ có thể phải đối mặt với một trận chiến dài để ngăn chặn sự bùng phát.

Tuy nhiên, nhiều bác sĩ và y tá ở tuyến đầu đang che giấu các vấn đề về sức khỏe tâm thần và đang ưu tiên cứu sống bệnh nhân.

"Tôi đã nghe một số nhân viên y tế nói rằng họ không có thời gian hoặc không có tâm trạng chấp nhận tư vấn. Họ không muốn nhịp điệu công việc của họ bị gián đoạn trong thời gian này", Yu nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X