Hotline 24/7
08983-08983

Ho có đờm kèm đau lưng, có phải tôi bị bệnh gì nguy hiểm về phổi?

Tôi thường bị viêm mũi dị ứng theo thời tiết. Hơn nửa năm nay, tôi thường cảm thấy đau nhói phía sau lưng trên, bên trái khi hít thở sâu.

Chào BS,

Tôi là nam, 26 tuổi, không hút thuốc lá, thường bị viêm mũi dị ứng theo thời tiết, thời gian gần đây có hay bị viêm họng thêm. Khoảng hơn nửa năm nay, tôi thường cảm thấy đau nhói phía sau lưng trên, bên trái khi hít thở sâu.

Tôi đã đi chụp X-Quang tim phổi thẳng kỹ thuật số 2 lần, lần đầu cách đây khoảng 5 tháng, lần mới nhất cách đây 1 vài tuần, nhưng bác sĩ đều nói là không phát hiện bất thường trên phim chụp X-Quang.

Tôi hay bị ho có đàm (bác sĩ tai mũi họng nói do dịch nhầy từ mũi chảy xuống), ngoài ra không có triệu chứng gì khác. Vậy xin hỏi tôi có có thể bị bệnh gì nguy hiểm về phổi (phổi tắc nghẽn, lao phổi, ung thư phổi…) hay không? Và có thể đi khám, làm những xét nghiệm gì để tìm ra bệnh chính xác hơn? Xin cảm ơn.

 (Việt Khôi, 26 tuổi - Hà Nội)

Ảnh minh họa
Hình minh họa. Nguồn Internet

Phạm Việt Khôi thân mến,


Bạn có cơ địa viêm mũi dị ứng, khi gặp thời tiết lạnh sẽ làm cho các triệu chứng nặng hơn, dịch tiết từ mũi xoang đổ xuống gây viêm họng, gây ho, khạc đờm.

Cơ địa viêm mũi dị ứng có thể kèm theo bệnh lý hen phế quản. Hen là bệnh lý viêm mạn tính của phế quản, với các đợt khò khè, ho và khó thở lặp đi lặp lại, các biểu hiện này nặng lên về đêm hoặc sáng sớm. Tắc nghẽn đường thở lan toả, thay đổi theo thời gian và hồi phục được.

Hen phế quản lâu ngày có thể dẫn tới bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là một bệnh biểu hiện bởi sự giới hạn lưu lượng khí, sự giới hạn này không hồi phục hoàn toàn. Sự giới hạn lưu lượng khí thường xảy ra từ từ và phối hợp với môt sự đáp ứng viêm bất thường của phổi đối với các hạt độc hay khí. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính bao gồm viêm phế quản mạn, khí phế thủng và hen phế quản không hồi phục. Sự chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính căn cứ vào triệu chứng ho, khạc đàm, khó thở.

Trường hợp của bạn với cảm giác đau sau lưng bên trái đơn thuần, không có triệu chứng khó thở, không khò khè... chụp Xquang không phát hiện tổn thương bệnh lý, do đó, không phải là những bệnh lý nguy hiểm như bạn nêu.

Vùng lưng còn có cơ, cột sống, khớp bả vai... những thương tổn của các bộ phận này cũng gây đau, khó chịu, nhất là khi hít thở, vận động. Các thương tổn này có thể liên quan tới nghề nghiệp, tư thế.

Bạn hãy điều trị và phòng ngừa tích cực bệnh viêm mũi dị ứng. Tập thể dục, ngồi làm việc đúng tư thế nhé.

BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.com
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí


AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X