Hotline 24/7
08983-08983

HIV: Con đường lây nhiễm và các xét nghiệm chẩn đoán

HIV là virus gây hội chứng suy giảm miễn dịch ở người, lây nhiễm qua 3 con đường: đường máu, đường tình dục và truyền từ mẹ sang con. Phát hiện được HIV sớm sẽ giúp phòng tránh lây nhiễm trong cộng đồng cũng như có hướng điều trị cho người bệnh.

HIV là gì?

HIV là virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. HIV gây tổn thương hệ thống miễn dịch của cơ thể và làm cho cơ thể không còn khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh dẫn đến tử vong.

Các đường lây nhiễm của HIV

HIV lây truyền chủ yếu qua 3 đường:

- Lây truyền qua đường máu: Thường là truyền máu, tiêm chích, săm da, qua các vết sước trên da, niêm mạc…

-  Lây truyền qua đường quan hệ tình dục: Quan hệ tình dục với một hay nhiều bạn tình mà không biết họ có nhiễm  HIV hay không, sử dụng bao cao su không thường xuyên và không đúng cách, quan hệ tình dục trong khi bản thân hoặc bạn tình còn đang mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

- Lây truyền từ mẹ sang con: Mẹ nhiễm HIV truyền sang con trong thời kỳ mang thai, lúc sinh con (máu và dịch âm đạo khi chuyển dạ đẻ) và khi cho con bú.

Vi rút HIV - Ảnh minh họa: Nguồn internet

Mục tiêu xét nghiệm chẩn đoán HIV

Xét nghiệm HIV là khẳng định tình trạng một người hoặc một mẫu bệnh phẩm có bị nhiễm HIV hay không. Xét nghiệm HIV có 3 mục tiêu chính:

An toàn truyền máu và cấy ghép mô, nội tạng: Xét nghiệm sàng lọc máu và các chế phẩm của máu, cấy ghép mô và nội tạng, cho tinh dịch và trứng....

Giám sát HIV/AIDS: Xét nghiệm mẫu máu trong giám sát trọng điểm HIV, trong các nghiên cứu ở một quần thể nhất định để đánh giá hoặc theo dõi tình trạng nhiễm HIV theo thời gian hoặc tại một thời điểm.

Chẩn đoán nhiễm HIV/AIDS: Để chẩn đoán khẳng định tình trạng nhiễm HIV của một người.

Các xét nghiệm chẩn đoán HIV

Ảnh minh họa: Nguồn internet

Xét nghiệm phát hiện kháng thể

- Đây là loại xét nghiệm được tiến hành phổ biến nhất, gián tiếp chỉ ra sự có mặt của HIV thông qua việc phát hiện kháng thể kháng HIV.

- Các xét nghiệm phát hiện kháng thể HIV bao gồm: Xét nghiệm hấp thụ  miễn dịch liên kết enzym (ELISA), kỹ thuật ngưng kết hạt vi lượng SERODIA-HIV, kỹ thuật chấm thấm (thử nghiệm nhanh), xét nghiệm khẳng định (Western blot).

- Ưu điểm của các xét nghiệm phát hiện kháng thể là nhanh, kỹ thuật không quá khó, giá thành vừa phải.

- Nhược điểm là độ nhạy và độ đặc hiệu của một số sinh phẩm hạn chế, do vậy phải kết hợp các chiến lược khác nhau khi cần chẩn đoán xác định nhiễm HIV.

Xét nghiệm phát hiện kháng nguyên

- Đây là loại xét nghiệm phát hiện chính bản thân virus HIV.

- Xét nghiệm phát hiện kháng nguyên HIV bao gồm: Phân lập virus bằng nuôi cấy tế bào để xác định sự nhân lên của vius, phát hiện KN p24 của virus trong máu, hát hiện các axit nucleic (RNA) của virus hoặc DNA (provirut) trong tế bào nhiễm.

- Ưu điểm của xét nghiệm này là phát hiện trực tiếp kháng nguyên nên chỉ ra được tình trạng nhiễm HIV ngay cả khi chưa có đáp ứng kháng thể.

- Nhược điểm: đây là các xét nghiệm khó và tốn kém.

Hiện nay xét nghiệm HIV được phổ biến rộng rãi, nếu muốn biết mình có nhiễm HIV hay không, hãy đến một trong những cơ sở xét nghiệm tư vấn HIV. Bác sĩ xét nghiệm sẽ giữ bí mật về tên, tuổi, địa chỉ và kết quả xét nghiệm của người bệnh. Tuy vào hành vi nguy cơ của mỗi người và thời gian, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp xét nghiệm thích hợp.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X