Hotline 24/7
08983-08983

Hình xăm điện tử lên cơ thể để chữa bệnh, đột phá mới trong y học

Hình xăm có thể dễ dàng dán vào da và có thể hoạt động tốt trong việc hỗ trợ gắn mạch điện vào cơ thể.

Đây chính là thiết bị được chế tạo bởi sự hợp tác giữa trường đại học Coimbra của Bồ Đào Nha và viện Carnegie Mellon ở Pittsburgh. Thiết bị này có thể ứng dụng đa dạng trên nhiều lĩnh vực từ theo dõi sức khỏe, hỗ trợ người khuyết tật điều khiển chân tay giả, kích thích lưu thông máu và hệ thần kinh - rất cần thiết cho quá trình trị bệnh Parkinson.

“Đây là một loại mạch điện tử được thiết kế như một hình xăm tạm thời như các loại phim xăm bán cho con nít trên thị trường. Hình xăm có thể dễ dàng dán vào da và có thể hoạt động tốt trong việc hỗ trợ gắn mạch điện vào cơ thể. Bạn có thể sử dụng thiết bị này cho bất cứ mục đích nào bạn muốn” - Carmel Majidi, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Xăm hình lên... não
Xăm hình lên... não

Theo bà Ana Paula Piedade, Giáo sư Đại học Coimbra (Bồ Đào Nha), nếu muốn tạo ra sự kích thích sâu đến não, thông thường người ta sẽ sử dụng các mũi kim bằng silicon.

"Cách này không thực sự hiệu quả vì sau một thời gian, một lớp màng nhầy sẽ hình thành bao quanh điện cực và cản trở dòng điện kích thích não của bạn. Ngược lại, thiết bị xăm điện tử mềm mại này có thể tương tác với cơ thể một cách tốt hơn các thiết bị điện tử cồng kềnh khác", GS Ana Paula Piedade cho biết thêm

Thiết bị này được sử dụng trên da hoặc dưới da như một hình xăm tạm thời và được điều khiển thông qua thiết bị bluetooth. Thành phần chính của thiết bị này là hỗn hợp nano bạc, hoạt động y như mực dành cho máy in vậy. Điều này giúp nó có giá thành rẻ và dễ sử dụng hơn so với các máy móc tương tự khác.

“Kỹ thuật rất đơn giản. Các hình xăm là siêu mỏng, rất căng, linh hoạt và không tốn kém để sản xuất”- Carmel Majidi cho hay.

"Đây là một bước đột phá trong lĩnh vực in điện tử" - ông Mahmoud Tavakol, giáo sư tại Đại học Coimbra, nhận xét.

Ông cho biết thêm: "Thiết bị này của chúng tôi là thiết bị đầu tiên, duy nhất có thể thêu kết vật liệu in nano bạc trong nhiệt độ phòng bằng cách sử dụng hợp kim gallium indium. Kỹ thuật này đã loại bỏ hạn chế về yêu cầu nhiệt độ cao của các phương pháp cũ, có thể tương thích với chất nền mỏng và nhạy cảm với nhiệt."

Miếng dán mỏng manh này có thể hoạt động hiệu quả hơn tất cả các máy móc cồng kềnh khác.
Miếng dán mỏng manh này có thể hoạt động hiệu quả hơn tất cả các máy móc cồng kềnh khác.

Ngoài việc chi phí chế tạo thấp, những hình xăm này còn có nhiều lợi thế khác. Có thể kể đến như tính chất cơ học tương tự các loại vải chịu lực của chúng. Những hình xăm điện tử này vẫn có thể hoạt động khi uốn, gấp, xoắn và biến dạng trên 30% (đây là độ co giãn điển hình của da người). Chúng có thể phù hợp và dính chặt trên các bề mặt 3D có độ cong cao như mô hình của bộ não con người hay bề mặt quả chanh.

Ngoài ra hình xăm điện tử còn có thể ứng dụng đa dạng vào lĩnh vực siêu mỏng, bao gồm phản ứng sinh học biểu bì, robot mềm, màn hình linh hoạt và thiết bị điện tử in 3D có thể biến hình.

Theo Khám phá

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X