Hotline 24/7
08983-08983

Hình xăm bị nhiễm trùng sau 15 năm

Bất cứ ai cũng không ngờ rằng một hình xăm sau 15 năm lại bị nhiễm trùng. Nhưng tại Úc, một người phụ nữ đã bị nhiễm trùng hình xăm sau từng đó thời gian.

Ban đầu người phụ nữ Australia 30 tuổi này đã sợ mình bị ung thư sau khi các khối u ở nách bị đau. Tuy nhiên, khi các bác sĩ tại BV Hoàng tử Alfred ở Sydney sinh thiết mô thì thấy chúng là vô hại.

Các chuyên gia kết luận rằng, các khối u hình thành là do phản ứng với hình xăm đã được thực hiện 15 năm trước đó, và đề nghị các bác sĩ hỏi về tiền sử xăm da ở bệnh nhân bị u lympho.

Các bác sĩ đã biết rằng mực xăm có thể di chuyển đến các hạch bạch huyết - là nơi được cơ thể sử dụng để loại bỏ độc tố - vì các hạch có thể đổi thành màu giống như màu mực. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy hậu quả vẫn có thể xảy ra hơn một thập kỷ sau khi xăm.

Khoảng 1/3 số người trẻ ở Anh hiện có hình xăm, nhưng nghiên cứu gần đây của Cơ quan bức xạ synchrotron châu Âu (ESRF) cho thấy, các hạt nano titan dioxide độc hại trong mực xăm có thể “chu du” khắp cơ thể và bị kẹt lại ở hạch bạch huyết, nơi chúng có thể gây ra vấn đề.

Hinh xam bi nhiem trung sau 15 nam
"Khi ai đó muốn xăm hình, họ thường rất cẩn thận lựa chọn cơ sở xăm sử dụng kim vô trùng dùng một lần. Không ai kiểm tra thành phần hóa học của các màu, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc kiểm tra này là điều nên làm", Hiram Castillo, một trong những tác giả của nghiên cứu và là nhà khoa học của ESRF, cho biết:

Có rất ít nghiên cứu xem xét tác động độc hại của mực xăm, có thể chứa các chất bảo quản và tạp chất như niken, crom, mangan hoặc coban.

"Chúng ta đã biết rằng màu sắc từ hình xăm sẽ đi đến các hạch bạch huyết vì bằng chứng trực quan: các hạch bạch huyết trở nên đổi màu giống màu mực xăm.

Nguy cơ tiềm ẩn của xăm mình

Về nguyên tắc, xăm hình là phải xuyên qua da gây chảy máu nên dễ có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, C, bệnh phong, bệnh lao... đặc biệt là khả năng lây nhiễm HIV hoàn toàn có thể xảy ra. Cách thức truyền nhiễm tương tự như qua tiêm chích, khi người thực hiện xăm không vô trùng khay mực, không thay kim, thay găng tay.

Nhiễm trùng thông thường do các vi khuẩn tụ cầu, liên cầu làm cho vết xăm bị viêm mủ. Đôi khi nghiêm trọng hơn làm cho nhiễm trùng sâu gây viêm, nhiễm trùng máu. Ngoài ra, việc dị ứng da xăm hình, các bệnh tiếp xúc qua da là thường xuyên xảy ra nhất, vì bản chất mực xăm chứa rất nhiều hóa chất độc hại, đặc biệt là những loại màu càng sáng thì khả năng gây dị ứng càng lớn.

“Với nhiễm trùng da như mưng mủ là những biểu hiện trực tiếp dễ nhìn nhận, tuy nhiên với những bệnh như HIV, HPV, viêm gan… có thời gian ủ bệnh khá lâu nên đến khi phát bệnh người xăm hình mới biết”, nhiều chuyên gia cho biết, “chính vì thế, lời khuyên của chúng tôi là không nên làm đẹp hay thể hiện cá tính bằng hình thức xăm mình”.

Theo Thanh Quế - Tạp chí Sống Khỏe

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X