Hotline 24/7
08983-08983

Hình ảnh thiệt hại do mưa đá, lốc xoáy gây ra ở Đắk Nông

Nhà sập, tốc mái, điều, tiêu, cao su gãy đổ, sầu riêng, xoài... rụng đầy dưới gốc đó là hình ảnh chúng tôi ghi nhận được sáng nay 18/5, tại xã Đắk Gằn

Vườn sầu riêng, xoài của gia đình anh Hồ Sỹ Tâm bị mưa, gió làm rụng trái - Ảnh Đức Lập

Đây là hậu quả của mưa đá kèm theo lốc xoáy, xảy ra vào chiều tối 17/5 trên địa bàn xã Đắk Gằn.

Đứng thẫn thờ trước căn nhà mới xây dựng trị giá gần 500 triệu đồng vừa bị mưa đá, lốc xoáy tốc gần một nửa mái tôn, chị Nguyễn Thị Xuân (thôn Bắc Sơn, xã Đắk Gằn) ngậm ngùi kể lại: Nghe con gọi điện nói nhà bị sập, tôi vội vàng chạy về nhà thì thấy nhà cửa ngổn ngang.

Một phần mái bị tốc, phần trần nhà đổ sập làm con tôi bị thương ở trán và phải khâu 3 mũi ở chân. Một đứa cháu đang chơi trong nhà bị đòn tay rơi trúng vào cạnh sườn làm bầm tím.

Căn nhà của chị Nguyễn Thị Xuân bị tốc mái - Ảnh Đức Lập

Cách đó không xa, căn nhà bà Hà Thị Như cũng đang được hàng xóm và người thân giúp khắc phục thiệt hại. Căn nhà của bà Như làm bằng tôn, bị tốc mái hoàn toàn.

Bà Như cho hay: lúc mưa lớn, gió mạnh, tôi thấy toàn mái nhà rung chuyển. Tôi sợ nhà sập nên xuống dưới sàn. Được một lát thì thấy cả mái nhà bị gió bốc đi, qua đường quốc lộ 14 và rớt xuống vườn xoài cách nhà khoảng 20m.

Không chỉ bị thiệt hại về nhà cửa, hoa màu của nhiều hộ dân cũng bị thiệt hại lớn. 200 cây sầu riêng của anh Hồ Sỹ Tâm trái nào to đều bị gió đánh rụng xuống đất. Nhìn những gốc sầu riêng nhan nhản quả, có cây phải lên đến cả trăm quả bị rụng dưới gốc.

Anh Tâm trầm tư: "Sầu riêng bị thiệt hại nặng nhất, sau đó là điều, tiêu. Sầu riêng mới thu được 1 tấn, những trái lớn đã bị gió đánh rụng, chỉ sau trận mưa chiều qua tui đã thiệt hại khoảng 60 triệu đồng"

Vườn sầu riêng, xoài của gia đình anh Hồ Sỹ Tâm bị mưa, gió làm rụng trái - Ảnh Đức Lập

Với kinh nghiệm của người nông dân ông Tâm chia sẻ: nhiều cây bị “chớm gốc” phải chờ một thời gian nữa mới biết cây có bị héo chết hay không, vì gió mạnh rất dễ làm cây bong rễ và chết héo.

Vườn cao su của anh Nguyễn Văn Hồng (thôn Bắc Sơn) cũng bị mưa đá, gió làm gãy đổ. Có khoảng 20 cây gãy và khoảng 600 cây bị đổ nghiêng. Vườn cao su của gia đình anh đã thu hoạch năm thứ 3.

Hơn 2ha điều của ông Đức, tại thôn Bắc Sơn cũng bị gió quật ngã khoảng 80% diện tích. Ngoài ra, nhiều diện tích tiêu, xoài của các hộ dân trên địa bàn xã cũng bị gió làm đổ trụ, bong gốc.

Vườn điều của gia đình anh Đức bị gió quật ngã - Ảnh Đức Lập

Vườn cao su của anh Nguyễn Văn Hồng bị mưa, gió quật gãy - Ảnh Đức Lập

Ông Lê Văn Hòa, trưởng thôn Bắc Sơn cho biết: khoảng 16g ngày 17-5, mưa lớn kèm theo gió mạnh đã làm thiệt hại một số tài sản và hoa màu của người dân.

Theo thống kê ban đầu, tính riêng thôn Bắc Sơn có 13 căn nhà bị tốc mái, trong đó có 5 căn nhà bị tốc mái hoàn toàn, khoảng 300 trụ tiêu, hàng trăm cây điều, rừng thông Quốc lộ 14 bị gãy đổ, nhiều diện tích xoài trong mùa thu hoạch đã bị gió mạnh làm gãy cây, rụng trái.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn cho biết, sau khi xảy ra mưa lớn, lốc xoáy, xã đã huy động 15 dân quân xuống hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả và tiến hành kiểm kê thiệt hại của bà con để có phương án hỗ trợ, giúp đỡ người dân nhanh chóng khắc phục khó khăn.

AloBacsi.vn
Theo Đức Lập - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X