Hotline 24/7
08983-08983

HIIT - Phương pháp mới làm chậm quá trình lão hóa ở cấp tế bào

Nghiên cứu phát hiện phương pháp tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) và các bài tập rèn luyện sức chịu đựng của cơ thể có khả năng làm giảm xuất hiện các dấu hiệu lão hóa ở cấp độ tế bào, theo Health.

Không ai muốn làn da của mình phải đón nhận những dấu hiệu tuổi tác như nếp nhăn, nám sạm, tàn nhang… vì vậy nhiều phụ nữ thường dùng kem dưỡng ẩm chống lão hóa để giữ lại nét tươi trẻ trên mặt. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Các nhà khoa học vừa phát hiện tập luyện theo hình thức HIIT có thể làm chậm quá trình lão hóa ở con người.

HIIT còn được biết là phương pháp giúp đốt mỡ thừa hiệu quả trong thời gian ngắn. Nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí European Heart Journal. Tác giả chính của nghiên cứu là tiến sĩ Ulrich Laufs thuộc Đại học Leipzig (Đức).

HITT - Phương pháp tập luyện mới giúp phụ nữ trẻ đẹp hơn

Những bằng chứng khoa học cho thấy các bài tập rèn luyện sức bền cardio như chạy bộ, đạp xe, bơi lội và HIIT là hai hình thức tập luyện giúp làm chậm quá trình lão hóa tốt nhất, hiệu quả hơn cả nâng tạ.

Các nhà khoa học đã chia 124 người ra làm 4 nhóm. Họ đều là người trưởng thành, khỏe mạnh nhưng ít vận động, có độ tuổi từ 30 đến 60. Nhóm thứ nhất vẫn duy trì lối sống ít vận động và không tập thể dục.

Ba nhóm còn lại tập luyện 45 phút/ngày, 3 ngày trong tuần và liên tục trong 26 tuần. Trong đó, một nhóm tập cardio theo hình thức đi bộ hoặc chạy. Một nhóm tập theo hình thức HIIT theo thứ tự khởi động, chạy thật nhanh, chạy chậm, nghỉ ngơi và thực hiện liên tục 4 vòng như vậy. Nhóm cuối cùng tập các bài tập nâng tạ như ép ngực và ngồi xổm.

Kết thúc nghiên cứu, các nhà khoa học so sánh tế bào bạch cầu được lấy trước khi các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu và sau khi nghiên cứu kết thúc khoảng vài ngày.

Họ phát hiện tác dụng chống lão hóa xuất hiện ở những người tập luyện bằng hình thức HIIT và chạy bộ, nhưng không xuất hiện ở nhóm nâng tạ và không tập luyện gì.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện 2 thay đổi lớn ở cấp độ tế bào của những người tập HIIT và chạy bộ.

Thứ nhất, telomere, phần cuối của các nhiễm sắc thể, ở 2 nhóm này có xu hướng dài hơn.

Thứ hai, nồng độ telomerase, loại enzyme giúp duy trì độ dài telomere, tăng lên, theo Health.

Cả hai yếu tố này đều liên quan mật thiết đến tuổi thọ con người. Vì theo thời gian, telomere sẽ co lại và đến một mức nào đó, tế bào sẽ chết thay vì tiếp tục phân chia.

Tế bào chết không chỉ gây ra nếp nhắn, tóc trắng mà còn gây ra các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tim, suy giảm nhận thức và chết sớm, các nhà nghiên cứu cho biết.

AloBacsi tổng hợp

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X