Hotline 24/7
08983-08983

Hiểu thêm về chuyện "chào cờ" buổi sáng

Nhiều chàng trai trẻ, thậm chí cả những người lớn tuổi đều khá bối rối với việc bị “chào cờ” vào buổi sáng.

Hầu hết nam giới đều đã từng trải qua hiện tượng này, một số người còn gặp rất thường xuyên.
 
Hiện tượng cương cứng vào buổi sáng là gì?

Hiện tượng cương cứng vào buổi sáng được giới khoa học định nghĩa như trạng thái cương lên của dương vật về đêm (NPT - nocturnal penile tumescence); là một phản ứng sinh lý bình thường và lành mạnh mà hầu hết đàn ông đều trải qua.

Hiện tượng cương cứng vào buổi sáng được mô tả như là giai đoạn cuối của một loạt các quá trình cương cứng vào ban đêm, chúng chỉ là sự cương cứng vào giai đoạn “tàn cuộc”. Trung bình, một người đàn ông khỏe mạnh sẽ có từ ba đến năm đợt cương cứng trong một giấc ngủ trọn giấc vào ban đêm, với mỗi cương cứng kéo dài từ 25 - 35 phút.

Nguyên nhân của cương cứng buổi sáng

Một quan niệm khá phổ biến mà chúng ta thường nghĩ là cương cứng vào buổi sáng là do bàng quang bị đầy. Điều này là không đúng sự thật, chúng ta đều biết sự cương cứng liên kết chặt chẽ với giấc ngủ REM (thời gian vào ban đêm khi bạn mơ và thay đổi hoạt động não). Những cương cứng lúc này cũng liên quan đến sự gia tăng nhịp tim.

Sự cương cứng có phải là kết quả của những thay đổi sinh lý khác hay không vẫn còn đang được nghiên cứu. Một số người cho rằng khả năng cương cứng vào buổi sáng là một cách để cơ thể bạn báo hiệu mọi thứ đều đang hoạt động tốt.

Nếu it khi cương cứng vào buổi sáng thì sao?

Những nghiên cứu ban đầu đối với việc cương dương vào buổi sáng đã không tìm thấy sự khác biệt nào giữa nam giới lớn tuổi và các chàng trai trẻ đối với sự cương cứng vào buổi sáng. Nghiên cứu gần đây cho thấy sự suy giảm dần trong cương cứng vào buổi sáng (một số chỉ giảm về độ cứng và độ dài của thời gian cương cứng và hoàn toàn không ảnh hưởng đến tần số của việc cương cứng).

Một trong những lý do việc cương cứng vào buổi sáng ở người đàn ông thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu vì nó là một công cụ để loại trừ các nguyên nhân thể chất khi có rối loạn cương dương. Nếu một người đàn ông không đạt được sự cương cứng để làm hài lòng bạn tình khi có hoạt động tình dục, thì một trong những điều kiện đầu tiên bác sĩ xem xét đó là anh ấy có cương cứng đầy đủ vào ban đêm và vào buổi sáng hay không.

Nếu ít cương cứng vào buổi sáng lại đi kèm với sự thiếu cương cứng về tổng thể, điều đó cho thấy đang có sự thay đổi về mặt thể chất hơn là nguyên nhân tâm lý. Nếu bạn phát hiện một vài thay đổi đáng chú ý trong quá trình cương cứng vào buổi sáng của mình, nó nên ghi chú và thông báo cho bác sĩ khi cần. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến khả năng cương cứng vào buổi sáng (bao gồm cả chiều dài và chất lượng giấc ngủ) và một sự thay đổi trong việc cương cứng vào buổi sáng không hẳn là nguyên nhân của những vấn đề khác nghiêm trọng hơn.

Thuốc rối loạn cương dương đối với việc cương cứng vào buổi sáng

Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị rối loạn chức năng cương dương, gồm sildenafil (Viagra), tadalafil (Cialis), có thể có ảnh hưởng đến khả năng cương cứng vào buổi sáng. Cả hai loại thuốc trên, nếu được uống vào đêm trước khi có hoạt động tình dục, có thể dẫn đến cương cứng vào buổi sáng, mặc dù cương cứng vào buổi sáng xảy ra thường xuyên hơn khi có sử dụng tadalafil.

Dĩ nhiên, bạn không có lý do gì để uống thuốc đơn giản chỉ để cương cứng vào buổi sáng, vì cương cứng vào buổi sáng, dù chúng có thể liên quan đến chức năng cương dương tổng thể, không nhất thiết là một dấu hiệu cho thấy có hay không có khả năng cương dương.

AloBacsi.vn (Theo Đàn ông)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X