Hotline 24/7
08983-08983

Hiệu quả của hoạt động thể lực trong điều trị ung thư vú

Hoạt động thể lực thường xuyên được coi là “phương thuốc” giúp con người chống lại bệnh tật. Đối với riêng bệnh nhân ung thư vú, tập luyện thường xuyên giúp người bệnh tăng cường đề kháng, chống tái phát bệnh và nâng cao chất lượng sống.

Báo cáo tại Hội nghị ung thư vú Quốc tế - IBCS 2018 được tổ chức tại TP Huế hôm 29-30/6, GS Sung Gwe Ahn - BV Gangnam Severance (Hàn Quốc) cho biết: Trong nhiều nghiên cứu của mình và các đồng nghiệp, đã chứng minh được hiệu quả của hoạt động thể lực trên bệnh nhân ung thư vú và nhóm bệnh nhân có nguy cơ mắc ung thư vú đó là, tập luyện 10 phút mỗi ngày làm giảm rõ rệt nguy mắc ung thư vú và chống tái phát, di căn bệnh.

Nghiên cứu được GS Sung Gwe Ahn thực hiện trên 2 nhóm bệnh nhân ung thư vú sau phẫu thuật, được điều trị tại nhà. Một nhóm bệnh nhân sinh hoạt bình thường, nhóm khác lại được khuyến khích tập luyện thể lực theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Bệnh nhân ung thư vú được khuyến khích vận động, hoạt động thể lực. Nguồn Internet

Cụ thể, mỗi bệnh nhân được khuyến khích tập, chơi những môn thể thao nhẹ nhàng như bơi lội, chạy bộ, yoga, các bài tập dưỡng sinh… Mỗi bệnh nhân được cung cấp một DVD với các môn thể thao khác nhau phù hợp với sở thích. Đồng thời, bệnh nhân được nhận bộ tài liệu tập luyện trong 15 phút với các động tác, bài tập theo hướng dẫn kết hợp của bác sĩ điều trị và chuyên gia tư vấn về thể lực.

Kết quả nghiên cứu trên bệnh nhân được khuyến cáo tăng cường hoạt động thể lực cho thấy có sự đối lập so với nhóm bệnh nhân không được can thiệp bằng tương cường thể lý. Cụ thể, kết quả cho thấy nhóm bệnh nhân này có những tiến triển: Sức đề kháng của những bệnh nhân này tốt hơn nhóm bệnh nhân kia; Tinh thần lạc quan, chỉ số lo âu và mức độ stress rất thấp, ít xuất hiện. Qua đó, chất lượng cuộc sống được nâng cao.

Thật bất ngờ khi đối chiếu kết quả nghiên cứu với một số đề tài với các tác giả khác trong khu vực và thế giới, các chỉ số nghiên cứu có mức tương đồng. GS Sung Gwe Ahn khuyến cáo, các bác sĩ điều trị nên khuyến khích bệnh nhân nên có chế độ tập luyện hợp lí, nâng cao thể trạng, giúp bệnh nhân quên đi mặc cảm bệnh tật và stress. Chính xác hơn, chính bác sĩ sẽ là người “kê đơn” hoạt động thể lực cho mỗi bệnh nhân khác nhau của mình.

Tuy nhiên, không phải bất cứ bệnh nhân ung thư vú nào cũng có thể luyện tập tăng cường thể lực và không phải ai cũng có thể tham gia được nhiều môn thể dục, thể thao. GS Sung Gwe Ahn thận trọng khuyến cáo, những người sau đây bắt buộc cần phải được sự đồng ý và hướng dẫn của bác sĩ điều trị và chuyên viên: người bị thiếu máu nặng, người có hệ miễn dịch suy, người có bệnh về xương, người bị tổn thương thận…

"Tập thể dục thể chất là loại thuốc mạnh nhất. Bệnh nhân ung thư vú cần có một lối sống năng động và chất lượng nếu không muốn bệnh trở lại lần 2", tác giả kết luận.

Lê Bình

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X