Hotline 24/7
08983-08983

Hiểu đúng về sữa tươi

Theo thống kê, năm 1990 trung bình mỗi người dân tiêu thụ 0,4g sữa/người/ngày, năm 2000 là 4g sữa/người/ngày và đến năm 2005, số lượng sữa tiêu thụ của tăng lên 30g sữa/người/ngày.

Hiện nay, trên thị trường sữa có rất nhiều loại sữa như: sữa tiệt trùng, sữa thanh trùng, sữa hoàn nguyên tiệt trùng… Có thể tóm tắt các đặc tính của các loại sữa như sau:

Sữa tươi thanh trùng là sữa bổ dưỡng nhất (chứa nhiều vi chất dinh dưỡng nhất): từ nguồn sữa tươi thô - được xử lý dưới nhiệt độ 750C trong vòng 12-20 phút rồi được giữ mát ở 40C. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng, sữa thanh trùng luôn phải được bảo quản trong một điều kiện hết sức ngặt nghèo, ở 4-60 và chỉ trong vòng 10 -15 ngày.

Sữa tươi tiệt trùng sử dụng nguồn sữa tươi thô - được xử lý dưới nhiệt độ 1400C trong vòng 4-6 phút rồi được giữ mát ở 120C, ưu điểm là bảo quản ở nhiệt độ thường, hết hạn sử dụng trong vòng 6 tháng, dễ sử dụng với đa số người dân, chỉ đứng sau sữa thanh trùng về bổ sung vi chất dinh dưỡng.

Sữa hoàn nguyên tiệt trùng sử dụng từ nguồn sữa tươi thô - cô lại thành bột - Việt Nam nhập khẩu bột - pha chế bột với nước hoặc pha chế bột với nước rồi pha thêm cả sữa tươi ở nhiệt độ 1400C, sau đó bảo quản ở nhiệt độ thường, sử dụng trong vòng 6 tháng, bổ sung ít vi chất dinh dưỡng hơn cả.

Tuy nhiên, điều đáng nói là các sản phẩm sữa thì vô cùng đa dạng trong khi các thông tin về nguyên liệu được ghi chưa rõ trên bao bì khiến phần lớn người tiêu dùng còn khó phân biệt và đôi khi còn ghi ngờ về các sản phẩm trên thị trường.

Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho biết: "Các cơ quan chức năng cũng nên sớm có quy định đối với các nhà sản xuất là cần phải ghi rõ xuất xứ nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm để người tiêu dùng biết được được quy trình chế biến, phân biệt được các loại sữa có nguồn nguyên liệu từ sữa tươi, nguyên liệu từ sữa bột."

TH true MILK vừa chính thức ra mắt bộ 3 sản phẩm mới gồm sữa tươi tiệt trùng TH true MILK bổ sung collagen cho da mịn màng, tóc bóng mượt; sữa tươi tiệt trùng TH true MILK bổ sung Phytosterol giúp giảm cholesterol, tốt cho tim mạch và sữa tươi tiệt trùng TH true MILK bổ sung canxi cho xương chắc khỏe.

AloBacsi.vn
Theo Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X