Hotline 24/7
08983-08983

Hiến thận ảnh hưởng sức khỏe như thế nào?

Em muốn hiến thận cho người nhà. Nhờ BS tư vấn dùm em, sức khỏe sau khi hiến thận sẽ như thế nào? Khả năng sinh lý, chơi thể thao và phải kiêng cữ những gì?

Chào BS của AloBacsi,

Em có một người anh bà con bị hư thận cần phải thay thận, em muốn hiến thận cho anh ấy, em đã thử máu và có cùng nhóm máu. Nhờ BS tư vấn dùm em, sức khỏe sau khi hiến thận sẽ như thế nào? Khả năng sinh lý, chơi thể thao và phải kiêng cữ những gì để có thể sống tốt với 1 quả thận?

Xin cảm ơn AloBacsi. (Liêu Huy - An Giang)


Ảnh minh họa - nguồn internetẢnh minh họa - nguồn internet

Chào bạn Huy,

“Ông trời” ban cho con người có một quả tim nhưng tới 2 quả thận vì thận phải làm nhiều việc cực khổ hơn như: lọc máu, thải các chất độc ra khỏi cơ thể, điều hòa hệ nội môi trong cơ thể, tham gia tạo máu... Hai quả thận luôn hoạt động song song cùng hỗ trợ cho nhau. Khi “mất đi một” thì “một còn lại” phải tăng năng suất gấp đôi, mà thường thì cái gì làm việc quá sức đều sẽ yếu dần theo thời gian.

Như vậy, khi bạn chỉ còn một quả thận thì vấn đề sinh hoạt, làm việc, chơi thể thao... sẽ không còn như trước nữa, chưa kể đến các bệnh lý sẽ xuất hiện theo tuổi tác và công việc. Ví dụ bệnh cao huyết áp, đái tháo đường..., thuốc uống điều trị các bệnh này chọn lựa sẽ khắc khe hơn khi thận bị suy, hay giả sử bạn bị sỏi trên quả thận còn lại...

Chỉ mới có cùng nhóm máu không thôi chưa đủ đâu bạn à, cần các xét nghiệm hiện đại hơn để biết thận bạn có phù hợp với người được cho hay không, và bản thân người được cho thận phải uống thuốc chống thải mảnh ghép suốt đời (các thuốc này khá đắt tiền, khoảng hơn 100 triệu đồng/ tháng...).

Bạn có thể hỏi thêm thông tin cụ thể tại khoa Nội- Thận BV Chợ Rẫy hoặc BV 115 để được tư vấn rõ hơn nhé.

Chúc bạn luôn khỏe.


BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy - AloBacsi.com
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X