Hotline 24/7
08983-08983

Hiếm hoi vị đắng nấm tràm

Mỗi năm một lần, nấm tràm mọc rộ sau những cơn mưa đầu mùa, người dân đảo ngọc Phú Quốc lại có dịp đổ vào rừng hái nấm.

Mùa du lịch, nếu có dịp đến hòn đảo này, bạn nên “nhanh miệng” thưởng thức những món ăn từ nấm tràm.

Nấm tràm mọc tự nhiên trên những thảm lá tràm hoặc gốc tràm mục, có màu nâu viền trắng sữa. Mùa nấm bắt đầu từ tháng 4-5 âm lịch hàng năm, kéo dài khoảng một tháng. Nấm tràm có nhiều ở Thừa Thiên Huế, Quảng Bình và Phú Quốc.

Dân địa phương cho biết, có hai loại nấm tràm, loại nấm tai nhỏ mọc từ cây tràm nước (dùng để làm cừ trong xây dựng) có hương vị thơm ngon vượt trội, riêng loại nấm tai lớn mọc từ cây tràm bông vàng (keo lá tràm) thì không ngon bằng.

Nấm tràm có vị đắng đặc trưng, nhưng khi nuốt qua khỏi cổ, người ăn lại cảm nhận vị ngọt hậu và thanh mát. Vị đắng đó là tinh dầu tràm chứa trong nấm, có tác dụng chữa mệt mỏi, cảm cúm, nhức đầu, bổ nội tạng và thanh nhiệt. Nấm tràm ngon nhất khi vừa nhú, hai ngày sau khi mưa.

Nấm hái về, gọt bỏ lớp vỏ dính đất dưới chân, ngâm với nước muối độ một giờ, sau đó rửa sạch, đem luộc chín rồi ngâm nước lạnh, trước khi chế biến phi thơm tỏi, cho nấm vào xào sơ, nêm chút muối cất vào tủ lạnh để dùng dần. Nếu muốn để lâu thì đem phơi khô.

Trước khi ăn nấm khô, phải ngâm rửa nhiều lần cho sạch cát, sau đó luộc vài nước rồi mới chế biến. Có điều không nên luộc kỹ quá, nấm mất hết vị đắng thì… uổng công.

Nấm tràm có thể chế biến thành nhiều món ngon, nhanh nhất là xào với thịt, tôm, mực, sò, ốc, món nào cũng thơm ngon hấp dẫn, cầu kỳ hơn thì xào với bào ngư hay hải sâm, nấm tươi hay khô đều được, rắc thêm ít tiêu, ăn với cơm nóng liền mấy chén vẫn còn thèm.

Đơn giản hơn, đem nấm nấu canh với thịt hoặc hải sản, riêng người dân Phú Quốc lại có món canh độc đáo: canh nấm tràm nấu với chả cá viên, phải là cá nhồng hay cá rựa, đem quết chả mới dai và ngọt, vị đắng hòa lẫn với vị ngọt, ngon ngất ngây, thêm quả trứng vào cho có vị beo béo thì khỏi chê.

Đặc sắc nhất là món cháo nấm tràm, cháo nấu nở trước, tôm tươi lột bỏ vỏ, cho vào cối quết nhuyễn, đừng quên cho ít muối và tiêu, trộn tôm với thịt xay nhuyễn, thêm trứng cho béo và không bị khô, sau đó vo thành viên, thả vào cháo.

Nấm tràm tươi hoặc khô phi thơm với tỏi, muối và chút bột nêm, cho vào sau cùng. Những ngày trời nóng, nấu một nồi cháo nấm tràm, múc ra chén rắc tiêu và hành ngò lên mặt, húp một chén cháo đầy đủ hương vị, bao nhiêu mệt mỏi chợt tan biến hết.

Nấm tràm không phổ biến ở nhiều địa phương khác, đến Phú Quốc vào mùa nấm tràm, khách đừng quên mua vài ký về làm quà và ăn dần. Giá nấm cuối mùa khoảng 150.000đ/kg. Bạn cũng có thể mua nấm tràm đông đá (sau khi mua về để ngoài cho rã đông, nấm vẫn giữ độ tươi cần thiết), giá 195.000đ/kg, địa chỉ cửa hàng 195 Ngô Tất Tố, P.22, Q.Bình Thạnh, TPHCM.

Theo Dương Thảo - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X