Hotline 24/7
08983-08983

Hi hữu: Sản phụ bị ‘đòi lại 2 con sinh đôi’ vì ghép nhầm phôi thai

Mới đây một cặp vợ chồng gốc Á đã nộp đơn kiện một trung tâm sinh sản chuyên hỗ trợ thủ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) vì đã ghép nhầm phôi thai của người khác cho họ.

Theo Đài CNN, sự việc hi hữu này xảy ra với một cặp vợ chồng được xác định bằng tên viết tắt là A.P. VÀ Y. Z. đang sống tại Flushing, New York. Người vợ là người gốc Á.

Đơn kiện nộp ngày 1-7 tại tòa sơ thẩm ở New York nêu rõ, cặp vợ chồng kiện trung tâm sinh sản vì đã cấy nhầm phôi thai người khác, khiến người vợ sinh đôi hai bé trai không phải con họ.

Ảnh (minh họa): JOY105

Kết quả xét nghiệm gen cho thấy hai em bé này mang gen của một cặp vợ chồng khác, cũng là khách hàng từng làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) của công ty sinh sản.

Rắc rối hơn khi cặp vợ chồng đã mang nặng đẻ đau hai bé trai đó giờ bị buộc phải trao chúng cho những người cha mẹ thực sự, có bộ gen trùng khớp.

Cặp vợ chồng gốc Á kết hôn năm 2012. Sau khi gặp khó khăn trong sinh nở, họ quyết định nhờ tới phương pháp IVF tại công ty CHA Fertility có trụ sở tại thành phố Los Angeles.

IVF là một chuỗi các thủ tục liên quan, trong đó có khâu trứng của người mẹ sẽ được đông lạnh trong phòng thí nghiệm và sau khi thụ tinh với tinh trùng của người cha, tạo thành hợp tử, phôi thai rồi mới được cấy trở lại tử cung người mẹ.

Trong đơn, vợ chồng nguyên đơn cho biết họ đã tốn kém hơn 100.000 USD cho các dịch vụ IVF. Trong đó bao gồm chi phí cho bác sĩ, trung tâm sinh sản, các dịch vụ chuyên khoa, thuốc men, chi phí phòng thí nghiệm, tiền đi lại….

Đầu năm 2018, công ty CHA Fertility lấy tinh trùng và trứng của anh Y.Z và chị chị A.P., sau đó tạo ra được 5 phôi thai bội thể đúng (euploid embryo), phù hợp để cấy, 4 phôi trong đó là con gái.

Sau lần ghép phôi thai đầu tiên không thành, họ làm lại lần nữa và tới tháng 9-2018, chị A.P. đã mang song thai. Tuy nhiên sau đó hình chụp siêu âm lại cho thấy thai đôi của chị là 2 bé trai.

Bất kể việc vợ chồng chị A.P. liên hệ, thắc mắc, trung tâm CHA Fertility vẫn khẳng định có thể có sự thiếu chính xác giữa hình ảnh siêu âm và thực tế. Nhưng tới tháng 3 năm nay, chị A.P. đã sinh đôi 2 bé trai và không bé nào có gen là người châu Á.

Các xét nghiệm DNA cho thấy hai đứa trẻ không liên quan gì với vợ chồng chị A.P. và anh Y.Z., chúng cũng không liên quan đến nhau.

Trên thực tế, mỗi đứa trẻ lại có liên quan về gen với một cặp vợ chồng cũng đã từng tới trung tâm CHA Fertility làm thủ thuật IVF.

Tuy nhiên chính vì thực tế này, anh Y.Z và chị A.P. được yêu cầu phải trả lại quyền nuôi hai bé trai song sinh đó cho cha mẹ thực của chúng.

Cho tới giờ vợ chồng anh chị này vẫn chưa biết chuyện gì đã xảy ra với hai phôi thai của họ, những phôi thai về lý đáng lẽ đã phải được cấy vào tử cung cho chị A.P.

Công ty CHA Fertility vẫn chưa phản hồi về vụ kiện này. Trên trang web của công ty, họ cho biết đã giúp hiện thực hóa giấc mơ làm cha mẹ của hàng ngàn người tại hơn 22 nước.

Theo Tuổi Trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X