Hotline 24/7
08983-08983

Hẹp động mạch cảnh 65%, có cách nào ngừa đột quỵ?

Mẹ tôi siêu âm động mạch cảnh cho thấy hẹp đến 65%. Xin hỏi trường hợp của mẹ tôi nên điều trị thế nào để phòng đột quỵ hiệu quả?

Mẹ tôi năm nay 76 tuổi, bị cao huyết áp lâu năm. Siêu âm động mạch cảnh cho thấy hẹp đến 65%. BS nói mẹ tôi có nguy cơ đột quỵ cao do mạch máu bị tắc nghẽn bởi các mảng xơ vữa. Xin hỏi trường hợp của mẹ tôi nên điều trị thế nào để phòng đột quỵ hiệu quả?

(Vũ Đình Lợi - TPHCM)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Vâng, nguy cơ vữa xơ động mạch cũng là một trong những nguy cơ gây tăng huyết áp, giảm cung lượng máu lên não. Thậm chí, đây còn là nguy cơ của đột quỵ bởi bất kể một mảng xơ vữa bong lên thì các mạch nhỏ hơn sẽ bị tắc dẫn đến đột quỵ thiếu máu não.

Mảng xơ vữa làm thành mạch không vững, đàn hồi không bền thì một cơn tăng huyết áp gây vỡ động mạch, chảy máu não. Cho nên, vữa xơ động mạch là nguy cơ dẫn đến đột quỵ.

Mẹ của bạn đã bị hẹp động mạch, xác định trên siêu âm là 65%, do đó nên đến khám chuyên khoa để kiểm tra. Đây có phải là bệnh nằm trong nhóm bệnh có thể đặt stent, hoặc lấy bỏ vữa xơ… hay không thì chuyên khoa sẽ xác định cho mẹ của bạn.

Tuy nhiên, nên lưu ý chế độ ăn và sinh hoạt của mẹ bạn như tôi đã nói ở trên: Tất cả mỡ động vật, thịt nội tạng chứa cholesterol xấu thì không nên ăn. Có thể thay thế bằng những loại thực phẩm cung cấp năng lượng cao nhưng ít cholesterol tự do.

Ví dụ: Các sản phẩm từ các loại đậu, lạc, vừng; rau xanh, cá… Hoặc bạn có thể cho mẹ bạn dùng thuốc dự phòng như thuốc chống mỡ máu, nhóm thuốc statin, giữ huyết áp ổn định. Trong số đó, có Natto Enzym, tôi cho là rất tốt trong việc chống hình thành cục máu đông, giảm đột quỵ. Bên cạnh đó, nên kết hợp với tập luyện một cách nhẹ nhàng. Đây là những giải pháp giúp mẹ bạn phòng tránh những nguy cơ dẫn đến đột quỵ.

GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông
Chủ tịch Hội đột quỵ Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X