Hotline 24/7
08983-08983

Hệ lụy từ thuốc chữa viêm khớp diclofenac

Với những người bệnhn, hoại tử nhú và hội chứng thận hư, đặc biệt ở những người, các thuốc chống viêm không steroid có thể làm tăng suy thận cấp và suy tim cấp.

Có thể nói diclofenac là thuốc khá phổ biến và quen thuộc trong điều trị các bệnh viêm khớp. Nhưng bên cạnh tác dụng làm giảm viêm, giảm đau khớp thì thuốc lại có thể gây hại đường tiêu hóa cho người sử dụng như gây loét, chảy máu dạ dày, tá tràng (đây là tác dụng phụ cần lưu ý khi dùng thuốc này). Nguyên nhân là do thuốc làm giảm tổng hợp prostaglandin (chất gây viêm) dẫn đến ức chế tạo mucin (chất có tác dụng bảo vệ đường tiêu hóa). Bên cạnh đó, prostaglandin có vai trò duy trì tưới máu thận nên khi ức chế tổng hợp prostaglandin thuốc lại gây viêm thận kẽ, viêm cầu thận, hoại tử nhú và hội chứng thận hư, đặc biệt ở những người bị bệnh thận hoặc suy tim mạn tính. Với những người bệnh này, các thuốc chống viêm không steroid có thể làm tăng suy thận cấp và suy tim cấp.
Hệ lụy từ thuốc chữa viêm khớp diclofenac 1
 Dùng diclofenac không đúng sẽ làm tăng nguy cơ suy thận, suy tim

Có một điều cần lưu ý nữa là, người già thường hay mắc các bệnh về xương khớp hơn và lại mắc nhiều bệnh cùng một lúc, vì vậy, việc phải dùng đồng thời nhiều thuốc đôi khi là điều không tránh khỏi. Diclofenac có thể làm tăng hay ức chế tác dụng của các thuốc khác, do vậy không nên dùng diclofenac phối hợp với các thuốc sau: thuốc chống đông theo đường uống và heparin (vì có nguy cơ gây xuất huyết nặng); kháng sinh nhóm quinolon (diclofenac và các thuốc chống viêm không steroid khác có thể làm tăng tác dụng phụ lên hệ thần kinh trung ương của kháng sinh nhóm quinolon, dẫn đến co giật); aspirin hoặc glucocorticoid (vì các thuốc này làm giảm nồng độ diclofenac trong huyết tương và làm tăng nguy cơ cũng như làm tăng nghiêm trọng tổn thương dạ dày - ruột); thuốc trợ tim digoxin (do diclofenac có thể làm tăng nồng độ digoxin trong huyết thanh và kéo dài nửa đời của digoxin. Cần định lượng nồng độ digoxin trong máu và cần giảm liều digoxin nếu dùng đồng thời cả 2 thuốc), dụng cụ tránh thai đặt trong tử cung (vì có tài liệu cho biết dùng diclofenac làm mất tác dụng tránh thai)...

Hiện nay trong cộng đồng rất nhiều người tự ý hoặc mách bảo nhau mua thuốc này về dùng mỗi khi có dấu hiệu nhức mỏi, sưng đau khớp. Nhiều trường hợp lạm dụng đã dẫn đến các tai biến do thuốc gây ra, hậu quả là chưa khỏi bệnh khớp lại gánh thêm bệnh loét hoặc chảy máu dạ dày do thuốc. Để tránh những hậu quả trên, người bệnh cần đi khám, dùng thuốc với sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn
Theo DS. Hoàng Thu Thủy - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X