Hotline 24/7
08983-08983

Hé lộ phút cuối đầy bất thường của máy bay Ethiopia xấu số

Việc tìm hiểu nguyên nhân khiến máy bay Ethiopia gặp nạn đã có những tiến triển mới khi cơ quan điều tra đã tải xong thông tin từ thiết bị ghi âm trong buồng lái.

Ngoài ra, các chi tiết mới về phút cuối của máy bay Ethiopia bị rơi hôm 10/3, làm 157 người thiệt mạng cũng được công bố, Reuters đưa tin.

Tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, một nguồn tin được nghe đoạn ghi âm của kiểm soát viên không lưu với máy bay gặp nạn cho biết, chuyến bay 302 đã di chuyển với tốc độ cao bất thường sau khi cất cánh. Sau đó, phi công báo cáo máy bay gặp trục trặc, xin phép được nâng độ cao nhanh ngay lập tức.

Theo nguồn tin trên, một giọng nói trong buồng lái của máy bay Boeing 737 Max gặp nạn đã đề nghị được nâng độ cao lên 4.267m so với mặt biển – khoảng 1.950m so với sân bay, rồi ngay lập tức lại xin quay đầu. Máy bay sau đó biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao 3.291m.


“Phi công cho hay đang gặp trục trặc trong việc kiểm soát bay. Đó là lý do tại sao anh ta muốn nâng độ cao”, nguồn tin đề nghị giấu tên cho hay vì thông tin ghi âm là một phần của cuộc điều tra đang diễn ra.

Các chuyên gia cho hay, phi công thường xin tăng độ cao khi gặp các vấn đề gần mặt đất. Việc tăng độ cao giúp họ tránh các địa hình khó và có được khoảng không để điều khiển máy bay. Addis Ababa được bao quanh bởi nhiều núi đồi, ngay ở phía bắc của thành phố này là dãy núi Entoto.


Tại Paris, cơ quan điều tra các tai nạn hàng không BEA của Pháp cho biết, dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái đã được tải xuống hoàn toàn. Cơ quan này thông báo, họ chưa nghe các file âm thanh và dữ liệu đã được chuyển cho các nhà điều tra của Ethiopia.

BEA cũng công bố một bức ảnh cho thấy thiết bị ghi âm còn nguyên vẹn nhưng có móp méo do tác động khi máy bay đâm xuống đất vài phút sau khi cất cánh khỏi Addis Ababa.

Giới chức Ethiopia cho biết, việc kiểm tra ADN của những nạn nhân trên chuyến bay 302 gặp nạn có thể lên tới 6 tháng.

Theo Vietnamnet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X