Hotline 24/7
08983-08983

Hãy ở bên người thân nhiều hơn, vì sự cô đơn có thể giết chết họ

Cô đơn vốn không phải là "bà cô" nào tốt đẹp. Và với người già, sự cô đơn có thể nói là thực sự nguy hiểm.

Sự cô đơn vốn không phải là cảm giác tốt đẹp gì. Và mới đây, các chuyên gia còn tìm ra một sự thật, đó là sự cô đơn là một trong những tác nhân khiến người già qua đời sớm hơn. Bởi vì, sự cô đơn không chỉ tác động đến tinh thần, mà còn gây suy nhược sức khỏe.

Theo Paul Cam - cựu giám đốc điều hành tại trung tâm Người cao tuổi Oxfordshire (Anh), rất nhiều bằng chứng cho thấy sự cô đơn có liên hệ với suy nhược thể chất, tinh thần và chức năng cơ thể.

Hãy ở bên người thân nhiều hơn, vì sự cô đơn có thể giết chết họ - Ảnh 1.Sự cô đơn gây nguy hiểm cho sức khỏe

"Ảnh hưởng từ sự cô đơn đến sức khỏe là một trong những vấn đề nghiêm trọng của xã hội. Giờ đây, chuyện để người lớn tuổi cảm thấy cô đơn và bị cô lập là không thể phớt lờ được" - TS Carla M Perissinotto thuộc khoa lão ĐH California cho biết.

Tại các quốc gia phương Tây như Anh Quốc, cứ 3 cụ già trên 65 tuổi lại có 1 người sống một mình. Còn ở Mỹ, 1/2 số người trên 85 tuổi lâm phải tình trạng tương tự. Và theo ghi nhận, 46% cảm thấy cô đơn thường trực.

Hãy ở bên người thân nhiều hơn, vì sự cô đơn có thể giết chết họ - Ảnh 2.

Các chuyên gia tại MIT xác nhận rằng trong não bộ có một khu vực được gọi là "vùng cô đơn" - chịu trách nhiệm cho trạng thái trầm cảm. Khi cô đơn, hormone stress cortisol sẽ tăng cao.

Quá trình này sẽ đẩy nhanh huyết áp, nhưng đồng thời làm giảm lưu lượng máu tới các bộ phận quan trọng của cơ thể, và làm suy nhược hệ miễn dịch. Tất cả đều là những triệu chứng không tốt đẹp gì đối với ông bà cả.

Còn theo nghiên cứu từ ĐH California, họ nhận thấy rằng trong 1604 người tham gia khảo sát, 2/5 cho rằng họ thấy rất cô đơn. Và cũng chính những người này có tỉ lệ suy giảm chức năng vận động cao hơn. Họ cũng khó khăn hơn để làm công việc thường ngày, và có nguy cơ qua đời sau khảo sát khoảng 6 năm.

Hãy ở bên người thân nhiều hơn, vì sự cô đơn có thể giết chết họ - Ảnh 3.

Nghiên cứu cũng cho thấy sự cô đơn ảnh hưởng mạnh hơn với phụ nữ. Chính vì thế, dù xã hội quay cuồng thế nào, bản thân bạn bận ra sao, vẫn phải dành thời gian ở bên ông bà. Cảm giác cô đơn thật sự là không hề tốt cho họ đâu.

Theo J - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X