Hotline 24/7
08983-08983

Hay giận dễ bị bệnh sỏi túi mật

Nhiều người bất ngờ với kết quả khám siêu âm, khi vô cớ có sỏi trong túi mật. Lý do vì sao vậy.

Sỏi túi mật vì tâm trạng bất an kéo dài

Chuyện gì cũng có lý do. Đúng là chất mật được bài tiết liên tục từ gan, nếu vì lý do nào đó bị ứ đọng quá lâu trong túi mật, thay vì kịp thời xuống ruột để tiêu hóa chất béo, thì tạp chất trong túi mật sẽ hình thành viên sỏi. Nhưng sỏi túi mật không nhất thiết phải là hậu quả của tình trạng viêm túi mật, viêm gan…, mà lắm khi chỉ vì tâm trạng bất an kéo dài của bệnh nhân.

Hay giận dễ bị bệnh sỏi túi mật.

Hay giận dễ bị bệnh sỏi túi mật

Vì giận mà sinh bệnh

Theo bản tin cách đây không lâu của tạp chí Natur & Medizin bên Đức, không dưới 3% dân số tại quốc gia này đang bị sỏi túi mật. Trong số đó chỉ 1/5 nạn nhân có triệu chứng báo động như cơn đau tức ở bờ sườn bên phải, vàng da, rối loạn tiêu hóa… Số còn lại bệnh mà không biết. Sỏi túi mật nhờ đó âm thầm tăng kích thước cho đến ngày đủ kích cỡ để gây cơn đau cho người bệnh.

Nhưng vấn đề lại không chỉ có thế. Chuyện gia bệnh gan mật ở Đức sau khi đúc kết dữ liệu thống kê từ công trình nghiên cứu, kéo dài nhiều năm với cả ngàn đối tượng đã quả quyết là không dưới 40% trường hợp sỏi túi mật không do nguyên nhân thực thể mà vì người bệnh có chuyện bực tức nhưng nói không được.

Người ta ghi nhận sỏi túi mật được hình thành rất nhanh ở người gặp chuyện phẫn uất trong nghề nghiệp, gia đình… nhưng không có cơ hội giải bày phân bua, trong khi nạn nhân không hề có bệnh trên trục gan mật, cũng không bị rối loạn biến dưỡng.

Theo các nhà nghiên cứu về bệnh tâm thể, tình trạng tức mà không nói hết, giận mà nói không xong là lý do gây rối loạn co thắt của cơ vòng ống dẫn mật, khiến mật thay vì xuống ruột lại kẹt cứng trong túi mật.

Tình trạng ùn tắc trong túi mật lúc đầu không đủ để gây cơn đau, khiến người bệnh phải gõ cửa thầy thuốc, nhưng là điều kiện thuận tiện để mật vừa quay lại tấn công ngay niêm mạc túi mật tạo điểm trầy sướt, vừa giúp tạp chất trong mật có cơ hội bám vào đó để kết tủa. Sỏi túi mật nhờ đó tự nhiên hình thành.

Chẳng những thế, vì mật ứ lại nên cơ thể khiến người hay giận dễ nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, dị ứng.

Theo BS Lương Lễ Hoàng - Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X