Hotline 24/7
08983-08983

Hạt thầu dầu độc đến mức nào khiến 5 em nhỏ phải nhập viện sau khi ăn?

BVĐK tỉnh Tuyên Quang vừa tiếp nhận và điều trị 5 bệnh nhi bị ngộ độc do ăn hạt quả thầu dầu. Vậy hạt quả thầu dầu độc đến mức độ nào.

Thông tin từ các gia đình bệnh nhi được biết, cách đây 2 ngày vào mồng 8/5 trong lúc đang chơi cùng nhau các bé đã nhìn thấy cây thầu dầu có trái quả chín mọng. Tưởng quả này ăn được nên các bé cùng nhau ra vặt rồi cùng ăn hạt, theo báo VnExpress. 

Sau đó các em đều có biểu hiện chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, đau bụng. Theo lời các em kể nên người nhà mới biết các em ăn hạt quả thầu dầu nên hoảng hốt đưa các em đến bệnh viện. 5 bệnh nhi trên bao gồm em Lâm Thị Thanh Th (11 tuổi), Lâm Thị Thanh Th (8 tuổi), Vi Ngọc D (10 tuổi), Vi Ngọc H (3 tuổi) và Hoàng Thị Th (9 tuổi) .

Quả hạt thầu dầu cực độc người dân không nên trồng loại cây này. Ảnh minh họa Quả hạt thầu dầu cực độc người dân không nên trồng loại cây này. Ảnh minh họa 

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám, các bác sĩ tại đây đã xác định nguyên nhân chính gây ra vụ ngộ độc này là do các bệnh nhi ăn hạt quả thầu dầu.

Thông tin thêm về độc tính của hạt quả thầu dầu, BS Đỗ Thị Thu Giang, khoa Nhi, BVĐK tỉnh Tuyên Quang cho biết, toàn thân cây thầu dầu đều có độc, nhưng độc nhất vẫn là ở hạt.

Độc chất ricin có trong hạt thầu dầu hiện chưa có thuốc giải, chỉ cần nuốt một hạt đã đủ bị nôn mửa, choáng váng, đau bụng, tiêu chảy… nặng hơn có thể tử vong do độc chất gây tổn thương niêm mạc ruột, suy thận, liệt dây thần kinh sọ não.

Cũng liên quan tới chất ricin có trong hạt quả thầu dầu, báo Pháp luật TPHCM đưa tin, chất ricin thuộc loại toxalbunium, những protein thực vật có độc tính cao hơn cả nọc độc của loài rắn hổ mang nguy hiểm nhất.

Nhiều người cho nó là một trong những chất độc mạnh nhất mà con người từng biết đến. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, hiện tại chưa có thuốc giải độc của hạt thầu dầu, các gia đình không nên trồng cây thầu dầu và không sử dụng hạt cây này. Nếu phát hiện trẻ có ăn hạt thầu dầu, cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất, nhanh nhất để được xử trí.

Theo An Dương - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X